Kinh Doanh

Fed có khiến giới đầu tư vàng nản lòng?

Thứ Hai | 12/09/2016 08:15

Liệu Fed có thể phá hỏng bữa tiệc của giới đầu cơ giá vàng tăng hay không?

Đối với nhà quản lý quỹ ETF vàng lớn nhất thế giới SPDR, dù Fed có bất ngờ nâng lãi suất trong tháng này cũng là không đủ để làm giảm sự ưa chuộng vàng của giới đầu tư.

David Mazza, phụ trách quỹ ETF và nghiên cứu quỹ tương hỗ tại State Street Global Advisor đồng thời quản lý Quỹ ETF SPDR, trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, cho biết, chúng ta sẽ ở trong môi trường mà lãi suất của Mỹ vẫn tiếp tục duy trì ở mức thấp.

Lượng vàng nắm giữ của các quỹ ETF vàng đang hướng đến quý tăng thứ 3 liên tiếp, đợt tăng dài nhất kể từ năm 2012 bất chấp tỷ lệ tự đoán Fed nâng lãi suất trong phiên họp tháng 9 này tăng lên, theo số liệu của Bloomberg.

Từ đầu năm đến nay, giới đầu tư đã đổ 12,4 tỷ USD vào SPDR Gold Shares, lớn nhất trong số hơn 7.000 quỹ ETF mà Bloomberg theo dõi.

Ông Mazza cho rằng vẫn còn cơ hội để nhà đầu tư nắm giữ vàng. Việc Fed bất ngờ nâng lãi suất có thể gây ra tình trạng bán tháo nhất thời, nhưng không có yếu tố nào có thể khiến vàng rơi vào thị trường giá xuống.

Kể từ đầu năm đến nay, giá vàng đã tăng 26%, ghi nhận mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ năm 2010. Dòng tiền đã quay lại vàng sau 3 năm liên tục bị rút ra khi Fed trì hoãn việc nâng lãi suất, trong khi chính sách tiền tệ từ Nhật Bản đến châu Âu giúp đẩy lợi tức trái phiếu xuống dưới mức 0. Chi phí đi vay ở mức thấp sẽ làm tăng tính hấp dẫn đầu tư hàng hóa nhưng không hỗ trợ lợi tức.

Tính đến ngày 9/9, tỷ lệ dự đoán Fed nâng lãi suất trong tháng 9 này là 30%, tăng so với 24% một tháng trước sau khi Chủ tịch Fed Boston Eric Rosengren đưa ra bình luận chủ chiến. Hôm 9/9, Chủ tịch Fed Dallas Robert Kaplan cũng cho biết ông tin rằng số liệu kinh tế trong những tháng qua đã củng cố khả năng nâng lãi suất, nhưng Fed có thể vẫn tỏ ra cẩn trọng và kiên nhẫn.

Tuy nhiên, giới đầu tư dường như không tin rằng số liệu kinh tế đã đủ tích cực để đảm bảo cho Fed nâng lãi suất trong phiên họp tháng 9 này. Chỉ số về lĩnh vực dịch vụ của Viện Quản lý Nguồn cung (ISM) trong tháng 8 giảm xuống mức thấp nhất 6 năm. Số liệu của chính phủ Mỹ công bố hôm 2/9 cũng cho thấy đà tăng trưởng của thị trường việc làm đang hạ nhiệt, trong khi niềm tin tiêu dùng xuống mức thấp nhất 4 tháng.

Francisco Blanch, phụ trách nghiên cứu hàng hóa tại Bank of America Merrill Lynch, hồi tháng trước dự báo giá vàng có thể tăng lên 1.500 USD/ounce khi các ngân hàng trung ương trì hoãn việc nâng lãi suất. Chốt phiên 9/9, giá vàng kỳ hạn trên sàn Comex đứng ở 1.334,5 USD/ounce.

Trong tuần kết thúc vào 6/9, giới quản lý tiền tệ đã tăng vị thế mua ròng vàng thêm 17%, mức tăng lớn nhất kể từ 14/6.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày