Kinh Doanh

Giá dầu dứt mạch 8 phiên tăng liên tiếp

Thứ Năm | 06/07/2017 08:37

Sản lượng dầu của OPEC tăng lên do Libya và Nigeria tăng khai thác dầu, đồng thời Nga bác bỏ hy vọng về những cắt giảm tiếp theo, khiến giá dầu giảm.

Giá dầu đã giảm mạnh nhất trong vòng một tháng vào thứ Tư, chấm dứt đà tăng giá dài nhất kể từ năm 2010 sau khi có thông tin nói rằng Nga bác bỏ đề xuất nào nhằm cắt giảm sản lượng sâu hơn và báo cáo cho thấy xuất khẩu dầu hàng tháng của OPEC tăng lên.

Dầu WTI giao tháng 8 giảm 1,94 USD, tương đương 4,1%, xuống còn 45,13 USD/thùng tại sàn giao dịch  New York Mercantile Exchange, phiên giảm giá đầu tiên trong 9 phiên. Đó là mức giảm lớn nhất kể từ ngày 7/6.

Theo dữ liệu từ WSJ Market Data Group, hôm thứ Hai, giá dầu WTI chấm dứt chuỗi tăng giá 8 liên tiếp, chuỗi tăng giá dài nhất kể từ tháng 1 năm 2010, khi giá dầu tăng 10 phiên liên tiếp. Trong 8 phiên này, giá dầu chỉ tăng hơn 4,50 USD/thùng, gần 11%. Dầu Brent giao tháng 9 giảm 1,82 USD, tương đương 3,7% xuống 47,79 USD / thùng vào ngày thứ Tư trên sàn ICE Futures Europe.

Giá dầu tương lai đã giao dịch trong biên độ hẹp trong phiên giao dịch hôm thứ Tư, nhưng sau đó giảm mạnh khi Bloomberg báo cáo rằng Nga phản đối bất kì việc mở rộng việc cắt giảm sản lượng nào khác ngoài thỏa thuẩn đã đạt được. Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các nước ngoài khối này -bao gồm cả Nga-hồi tháng năm đã đồng ý gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng tới hết quý I năm 2018.

Ole Hansen, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa của ngân hàng Saxo Bank, cho biết: "Sau đợt tăng giá mạnh chỉ trong 8 ngày, thị trường đang chứng kiến ​​những tin tức tiêu cực, bao gồm "sản lượng dầu OPEC tăng lên do Libya và Nigeria tăng cường khai thác dầu, cùng với việc Nga bác bỏ hy vọng về những cắt giảm tiếp theo."

Hansen nói: "Mức 50 USD/thùng cho giá dầu Brent đã là điều gì đó hơi xa vời trong điều kiện hiện tại.”

Sau khi giá dầu trong tháng 6 giảm xuống mức trước khi OPEC đạt được thỏa thuận vào ngày 30/11 năm ngoài, giới đầu cơ kì vọng các nhà sản xuất dầu lớn có thể mở rộng thỏa thuận hiện tại hay thậm chí cắt giảm sản lượng sâu hơn. Tuy nhiên, theo báo cáo của Bloomberg, trích dẫn các quan chức chính phủ Nga rằng một hành động như thế sẽ gửi thông điệp sai tới thị trường và cho biết các thỏa thuận hiện tại cũng chưa được tuân thủ đầy đủ. Trong khi đó, Reuters đưa tin rằng lượng dầu xuất khẩu của OPEC tăng 450.000 thùng/ngày lên 25,92 triệu thùng/ngày trong tháng 6, so với tháng trước.

Sáu tháng sau khi OPEC bắt đầu cắt giảm sản lượng, thị trường dầu mỏ đã cho thấy những dấu hiệu tái cân bằng trong quý II và dự kiến ​​sẽ được cải thiện hơn nữa trong nửa sau của năm. Tuy nhiên, Fatih Birol, giám đốc điều hành của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, cảnh báo hôm thứ ba rằng việc các nước thành viên OPEC then chốt như Libya và Nigeria - vốn được miễn tham gia thỏa thuận cắt giảm – tăng sản lượng có thể vô hiệu hóa nỗ lực cắt giảm tồn kho dầu trên toàn cầu.

Cục Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) sẽ công bố số liệu xăng dầu tại Mỹvào thứ năm, muôn hơn một ngày so với lịch trình bình thường, do ngày 4/7 là ngày quốc khánh nước Mỹ.

Các chuyên gia phân tích của S&P Global Platts dự đoán EIA sẽ thông báo về một sự sụt giảm 1,6 triệu thùng trong kho dự trữ dầu thô tại Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 30 tháng 6. 

Mạnh Đức

Nguồn Market Watch


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày