Kinh Doanh

Giá dầu tăng vọt khi dầu lưu kho Mỹ giảm kỷ lục

Thứ Sáu | 09/09/2016 06:11

Giá dầu phiên 8/9 tăng mạnh nhất kể từ tháng 4 khi số liệu cho thấy lượng dầu lưu kho của Mỹ bất ngờ giảm mạnh nhất kể từ năm 1999.

Tuần này, giá dầu liên tục đi lên, tăng 10,33% trong 4 phiên vừa qua, nhưng vẫn dao động trong ngưỡng 40-50 USD/thùng trong bối cảnh bất ổn về việc liệu các nước sản xuất chủ chốt có tiến hành biện pháp để hạn chế sản lượng hay không.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu Brent giao tháng 11/2016 trên sàn ICE Futures Europe tăng 2,01 USD, tương đương 4,19%, lên 49,99 USD/thùng.

Giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 10/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange tăng 2,12 USD, tương ứng 4,66%, lên 47,62 USD/thùng.

Giá dầu biến động lên xuống trong những tuần gần đây. Tin tức về những nỗ lực hạn chế sản lượng của các nước thành viên OPEC đẩy giá tăng, nhưng nhiều nhà phân tích cũng như giới đầu tư vẫn tỏ ra hoài nghi cuộc họp của OPEC có thể đi đến thỏa thuận đóng băng sản lượng.

Theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần kết thúc vào 2/9 giảm 14,5 triệu thùng, ghi nhận mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ năm 1999. Tổng lượng dầu thô và sản phẩm lọc dầu lưu kho thương mại của Mỹ giảm 13,7 triệu thùng.

Theo giới phân tích, giá dầu tăng do lượng dầu lưu kho của Mỹ bất ngờ giảm mạnh chủ yếu do thời tiết xấu khiến nhiều tàu chở dầu không thể dỡ hàng tại các cảng của Mỹ chứ không phải là dấu hiệu cho thấy tình trạng thừa cung đang giảm.

Trong tuần, cơn bão tại vùng Vịnh Mexico, mạnh lên và tràn qua Florida và Bờ Đông đã khiến các tàu chở dầu và nhiên liệu không thể dỡ hàng. Nhập khẩu dầu thô của Mỹ tuần qua giảm 1,85 triệu thùng.

Nhưng các nhà máy lọc dầu tiếp tục duy trì công suất trong tuần, gây ngạc nhiên cho một số nhà quan sát thị trường - những người dự đoán các nhà sản xuất nhiên liệu bắt đầu tạm dừng hoạt động để bảo dưỡng. Nguồn cung xăng của Mỹ tuần qua giảm 4,2 triệu thùng.

Nhật Trường

Nguồn WSJ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày