Kinh Doanh

Giá dầu vẫn chưa thể tìm được đáy

Thứ Năm | 08/01/2015 09:27

Giá dầu giảm nhanh đến mức các nhà dự báo từ Bank of America đến UBS AG đều cho rằng chưa có dấu hiệu cho thấy tình trạng này sẽ chấm dứt.

Giá dầu Brent đã giảm xuống dưới 50 USD/thùng hôm 7/1, giảm 57% từ mức đỉnh 115,71 USD/thùng hồi tháng 6/2014. Các nhà phân tích UBS cho rằng giới đầu tư nên tránh xa dầu cho đến khi tình trạng rơi tự do kết thúc. Giới thương nhân đang phớt lờ sự gián đoạn nguồn cung vốn thường giúp đẩy giá lên, các nhà phân tích tại ABN Amro Bank NV cho biết.

Tình trạng giá dầu tuột dốc càng trầm trọng hơn sau khi Arab Saudi và một số nước thành viên OPEC hôm 27/11 quyết định giữ nguyên mục tiêu sản lượng. 12 nước thành viên OPEC đang cố gắng giữ thị phần thay vì đẩy giá dầu lên.

Rõ ràng, chưa ai có thể trả lời câu hỏi giá dầu sẽ xuống thấp đến mức nào và việc tuyên bố giá một mặt hàng đã chạm đáy luôn luôn là việc rất khó khăn, Ed Mose, phụ trách nghiên cứu hàng hóa toàn cầu tại Citigroup, New York, cho biết.

Năm 2014 giá dầu giảm 48%, mức giảm lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng 2008 khi sản lượng dầu của Mỹ tăng với tốc độ nhanh nhất trong 3 thập kỷ. Sản lượng dầu của Mỹ trong tuần kết thúc vào 2/1 tăng lên 9,132 triệu thùng/ngày, gần chạm mốc kỷ lục 9,137 triệu thùng trong tuần kết thúc vào 12/12/2014, theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố hôm thứ Tư 7/1.

Nỗi ám ánh dư cung

Thị trường đang bị ám ảnh với tình trạng dư cung dầu và giới thương nhân đang phớt lờ những gián đoạn nguồn cung do xung đột tại Libya, Hans van Cleef, nhà kinh tế học năng lượng tại ABN Amro ở Amsterdam cho biết. Libya có trữ lượng dầu lớn nhất châu Phi.

Theo Giovanni Staunovo, nhà phân tích tại UBS Zurich, giá dầu vẫn tiếp tục rơi tự do và còn quá sớm để cho rằng mức giá hiện tại là đáy trong ngắn hạn.

Hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy nguồn cung dầu từ các nước ngoài OPEC sẽ giảm hoặc rằng dầu giá rẻ sẽ thúc đẩy nhu cầu, Miswin Mahesh, nhà phân tích tại Barclays Plc ở London cho hay.

Trong khi đó, Francisco Blanch, phụ trách nghiên cứu hàng hóa tại Bank of America ở New York, cho rằng, ngày càng có nhiều khả năng giá dầu Brent sẽ xuống 40 USD/thùng và giá dầu WTI xuống dưới 35 USD/thùng.

Mức giảm năm ngoái của giá dầu là mức cao kỷ lục thứ 2 chỉ sau mức giảm 51% trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Giá dầu Brent đạt kỷ lục 147,5 USD/thùng vào 11/7/2008.

Nguồn DVO/Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày