Kinh Doanh

Hôm nay chốt phương án tăng lương tối thiểu 2016

Thứ Ba | 25/08/2015 12:18

Đại diện người lao động muốn tăng 16%, trong khi cộng đồng doanh nghiệp cho rằng 9-10% là hợp lý. Hai bên chưa tìm được điểm chung trước phiên họp sáng nay.

Đến 11h, cuộc thương lượng vẫn chưa ngã ngũ. Trao đổi với báo chí giữa giờ nghỉ giải lao, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn lao động - Mai Đức Chính cho biết trong phiên thảo luận sáng nay, hai bên vẫn bảo lưu quan điểm về mức đề xuất của mình.

Theo đó, Tổng liên đoàn Lao động đề xuất mức tăng 16%, tương đương với tăng từ 350.000 đồng đến 550.000 đồng cho 4 vùng. Theo khảo sát năm 2015 của cơ quan này, thu nhập hiện nay khiến 20% lao động không đủ sống, 31% phải chi tiêu tằn tiện, 41% vừa đủ trang trải và chỉ 8% có tích lũy. Mức chi tiêu trung bình của người lao động phải nuôi con là hơn 4,2 triệu đồng mỗi tháng, tăng 3,6% so với năm 2014.

Trong khi đó, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đại diện chủ sử dụng lao động, cho rằng tăng ở mức 9-10 % là hợp lý. Nếu tăng cao như mức 16% mà Tổng Liên đoàn Lao động đề xuất, chi phí của doanh nghiệp sẽ bị đội khoảng 5%, ảnh hưởng tới sản xuất và việc làm.

“Doanh nghiệp lấy lý do là tăng lương cao sẽ dẫn đến tăng chi phí sản xuất, nhưng tôi đề nghị Hội đồng tiền lương phải đi xuống tận các khu công nghiệp để thấy đời sống công nhân khổ như thế nào", ông Mai Đức Chính đề xuất. Cũng theo vị này, Hội đồng Tiền lương cần làm việc với Tổng cục thuế xem doanh nghiệp đang hạch toán tiền lương của người lao động là bao nhiêu. "Khi giải quyết được vấn đề này, hai bên mới có tiếng nói chung”, vị này nói thêm.

Trong khi đó, Phó chủ tịch VCCI - Hoàng Quang Phóng cũng cho biết sẽ bảo vệ quan điểm mà cơ quan này đưa ra. "Chúng tôi đã phân tích thấu đáo để đi tới quan điểm chung nhưng thực sự là khó khăn", ông nói.

Trước đó, Chủ tịch VCCI - Vũ Tiến Lộc cho rằng nếu như các đề xuất của bên đại diện cho người lao động thể hiện mong muốn về một cuộc sống tốt hơn cho người công nhân, thì những kiến nghị của bên đại diện cho người sử dụng lao động lại đứng trên góc độ khả năng chi trả và sức cạnh tranh của doanh nghiệp. "Rõ ràng là giữa mong muốn và khả năng vẫn còn một khoảng cách khá xa và mỗi bên cần phải có những nhượng bộ nhất định để tiến tới những lợi ích chung mang tính tổng thể", ông Lộc nhấn mạnh.

Cuộc họp của Hội đồng Tiền lương Quốc gia sáng nay họp lại để chốt phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2016, với sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội - Phạm Minh Huân.

Trước đó, cuộc thương lượng diễn ra ngày 5/8 đã không thể đưa ra quyết định cuối cùng như dự định. Nếu qua nhiều lần thương lượng, bỏ phiếu mà không có kết quả thì Chủ tịch hội đồng sẽ quyết định và trình Chính phủ. Tháng 10 là hạn cuối cùng Hội đồng Tiền lương Quốc gia trình Chính phủ về phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2016.

Lương tối thiểu là mức thấp nhất mà người sử dụng phải trả cho lao động của mình. Các công chức hưởng lương ngân sách được tính lương dựa trên lương tối thiểu chung. Còn lương tối thiểu vùng (hiện có 4 vùng) áp dụng cho người lao động làm trong doanh nghiệp ngoài ngân sách. Năm 2015, lương tối thiểu vùng được điều chỉnh tăng từ 250.000 đồng đến 400.000 đồng mỗi tháng, tức tăng bình quân 14,8% so với năm trước. Năm 2014, mức tăng cũng xấp xỉ 15% so với 2013.

Theo quan sát của Tổ chức lao động quốc tế tại Việt Nam (ILO), năm 2013, trong phiên họp đầu tiên của Hội đồng tiền lương quốc gia, Tổng Liên đoàn lao động đề xuất tăng lương tối thiểu bình quân 29,5% cho 4 vùng trong khi VCCI đề xuất mức tăng tối đa là 10%. Năm 2014, mức tăng Tổng liên đoàn đề xuất giảm xuống bình quân là 22,9% và VCCI đề xuất tăng lương tối thiểu từ 10 đến 12%.

Nguồn Vnexpress


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày