Kinh Doanh

Hôm nay Thủ tướng Nhật Bản thăm Việt Nam

Thứ Tư | 16/01/2013 08:05

Đây là chuyến công du đầu tiên của ông Shinzo Abe kể từ khi tái đắc cử Thủ tướng Nhật Bản.
Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và phu nhân sẽ thăm chính thức Việt Nam từ hôm nay 16/1 đến 17/1.

Đây là chuyến thăm Việt Nam lần thứ hai của ông Abe trên cương vị Thủ tướng Nhật Bản sau chuyến thăm hồi tháng 11/2006.

Thủ tướng Nhật Bản Abe và phu nhân lên máy bay, bắt đầu sang thăm Việt Nam sáng 16/1.Ảnh AFP.
Thủ tướng Nhật Bản Abe và phu nhân lên máy bay, bắt đầu sang thăm Việt Nam sáng 16/1.Ảnh AFP.

Trước đó, ngày 10/1, tại cuộc họp báo ở Hà Nội hôm nay, người phát ngôn Lương Thanh Nghị cho biết ông Abe và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ “trao đổi phương hướng nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản”

Hai bên sẽ “thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực chính trị, an ninh, quốc phòng, kinh tế, thương mại, đầu tư...". Hai Thủ tướng “cũng sẽ tuyên bố khai mạc Năm Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản 2013 kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước”.

Việt Nam được chọn là điểm đến đầu tiên của chuyến công du nước ngoài của ông Abe sau khi nhậm chức trong bối cảnh Nhật Bản muốn tăng cường mối quan hệ với các nước Đông Nam Á. Cũng trong chuyến công du này, ông Abe dự kiến sẽ tới thăm Thái Lan và Indonesia.

Bộ trưởng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga hôm 10/1 nói các nước mà ông Abe sẽ thăm đứng đầu về tăng trưởng kinh tế ở châu Á và Nhật Bản cần mở rộng quan hệ kinh tế với các nước này.

“Cần thắt chặt hợp tác với các nước Asean để bảo đảm hòa bình và thịnh vượng ở châu Á – Thái Bình Dương,” ông Suga tuyên bố.


Nguồn Tổng hợp/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày