Kinh Doanh

Khai mạc sự kiện “Năm Việt Nam tại Pháp 2014”

Thứ Bảy | 15/02/2014 12:08

Lễ khai mạc “Năm Việt Nam tại Pháp” đã được tổ chức tối 14/2, tại nhà hát Châtelet ở thủ đô Paris.
Lễ khai mạc “Năm Việt Nam tại Pháp” đã được tổ chức tối 14/2, tại nhà hát Châtelet ở thủ đô Paris, với sự có mặt của Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh và Bộ trưởng đặc trách Pháp ngữ Yamina Benguigui.

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, được chuẩn bị một cách công phu, mở màn cho chuỗi hoạt động sẽ được tổ chức trong suốt năm nay tại Pháp để kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã điểm lại chặng đường phát triển tốt đẹp của quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước trong 40 năm qua, cảm ơn Chính phủ và nhân dân Pháp đã luôn dành cho Việt Nam sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Bộ trưởng nói: “Thành công của Năm Pháp tại Việt Nam 2013 đã góp phần khắc họa đậm nét hơn mối quan hệ Việt Nam-Pháp đang phát triển rất tốt đẹp, đặc biệt được đánh dấu qua việc hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược nhân chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng. Tiếp nối sự kiện này, Năm Việt Nam tại Pháp 2014 được tổ chức với mong muốn giới thiệu hơn nữa hình ảnh đất nước Việt Nam đậm đà bản sắc truyền thống, đổi mới và phát triển năng động đến các bạn bè Pháp.”

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh: “Bên cạnh các hoạt động giao lưu văn hóa-nghệ thuật, những chương trình hợp tác khác trong các lĩnh vực chính trị-ngoại giao, kinh tế, khoa học-kỹ thuật, giáo dục đang và sẽ được tổ chức tại cả Việt Nam và Pháp trong năm 2014. Các hoạt động này sẽ góp phần hiện thực hóa những dự định, ý tưởng hợp tác giữa các đối tác hai bên”.

Bộ trưởng bày tỏ tin tưởng rằng "Năm Việt Nam tại Pháp 2014" sẽ tiếp tục là dịp để những nghệ sỹ và người dân hai nước gặp gỡ, chia sẻ những nét đặc sắc của văn hóa, nghệ thuật mỗi nước, góp phần làm sâu sắc hơn tình hữu nghị truyền thống, mối quan hệ hợp tác hiệu quả và sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai dân tộc.

Về phía mình, Bộ trưởng Yamina Benguigui nhắc lại mối quan hệ lịch sử gắn bó hai nước. Bà nói: “Nước Pháp và Việt Nam có một lịch sử chung lâu dài. Quan hệ lịch sử giữa hai nước là hết sức phong phú, đa dạng, có những thời khắc đau thương, nhưng chưa bao giờ thiếu sự quan tâm và tình cảm dành cho nhau.”

Bà cho rằng quan hệ đối tác chiến lược đã mở ra một trang mới trong quan hệ giữa hai nước nhằm tăng cường mối quan hệ đối tác trong tất cả các lĩnh vực: an ninh, kinh tế, phát triển, văn hóa, giáo dục, nghiên cứu…; ca ngợi chính sách mở cửa hội nhập từ hơn 20 năm nay đã đưa đến sự phát triển năng động của Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế đồng thời nhấn mạnh rằng Việt Nam vẫn giữ được bản sắc dân tộc đáng tự hào của mình, đây chính là điều mà công chúng Pháp có thể khám phá trong “Năm Việt Nam tại Pháp.”

Bộ trưởng Yamina Benguigui cho rằng mặc dù những triển vọng tăng trưởng của Việt Nam trong tương lai là rất sáng sủa và đầy ấn tượng nhưng trước mắt Việt Nam sẽ còn nhiều thách thức phải vượt qua. “Nước Pháp đã, đang và sẽ tiếp tục sát cánh cùng Việt Nam trong suốt chặng đường phát triển của mình cũng như là để đối đầu với các thách thức mới,” Bộ trưởng nói.

Múa Cung Đình tại lễ khai mạc. (Ảnh: Bích Hà-Tiến Nhất/Vietnam+)

Tiếp sau phần phát biểu của các Bộ trưởng, buổi lễ khai trương đã được tiếp tục với một chương trình nghệ thuật đặc sắc có tên gọi "Đêm của Sen," với các tiết mục ca múa nhạc dân tộc và trình diễn thời trang do các nghệ sỹ Nhà hát đương đại Việt Nam và Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam biểu diễn. Chương trình đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng công chúng Pháp và kiều bào tại Pháp./.

Nguồn Vietnamplus


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày