Kinh Doanh

“Kinh tế Việt Nam trong giai đoạn vô cùng thử thách”

Thứ Năm | 10/10/2013 20:53

Sếp VinaCapital nói phải có cái nhìn dài hạn thì mới lạc quan được về triển vọng thị trường...
Giữa lúc nền kinh tế nói chung, thị trường chứng khoán nói riêng vẫn đang giai đoạn “chịu trận”, sức khỏe của các công ty quản lý quỹ và quỹ đầu tư nhận được sự quan tâm đặc biệt từ công chúng.

Tuy nhiên, là người đã gắn bó cả thập kỷ với thị trường chứng khoán trong nước, ông Don Lam, Tổng giám đốc VinaCapital - một trong những tập đoàn hàng đầu về quản lý quỹ tại Việt Nam - không vì thế mà mất đi sự lạc quan, trong cuộc trò chuyện với VnEconomy trước Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), cho dù theo ông, kinh tế Việt Nam đang ở trong giai đoạn vô cùng thử thách cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ông Don Lam nói:

- Dù không sống tại Việt Nam một thời gian rất dài, tôi vẫn là một người Việt Nam từ trong máu của mình. Tôi yêu đất nước này, tôi mong muốn được thấy một Việt Nam ngày càng giàu mạnh, người dân Việt Nam xứng đáng có được một cuộc sống có chất lượng cao và tôi tin, cùng với các doanh nhân có tâm huyết với đất nước, chúng tôi đang hết sức cố gắng cho tương lai thịnh vượng của Việt Nam.

Tôi là một người mê việc, có thể nói rằng “niềm vui” của tôi chính là công việc. Hầu hết thời gian của tôi dành cho những chuyến công tác liên tục trong và ngoài nước, gặp gỡ các đối tác và các nhà đầu tư để tìm kiếm cơ hội hợp tác và gọi vốn đầu tư vào Việt Nam.

Tuy nhiên, dù có thế nào tôi vẫn cố gắng dành thời gian cuối tuần cho gia đình, ở bên cạnh những đứa trẻ của mình nhiều hết mức có thể. Tôi cũng thường đưa các con đến bệnh viện thăm các em bé, để dạy chúng biết sống chan hòa, biết yêu thương con người, quý trọng cuộc sống của mình và của mọi người.

Tôi vẫn học nói tiếng Việt để có thể nói một cách lưu loát, cùng bà xã dạy các con những giá trị truyền thống của Việt Nam, sinh hoạt như những gia đình Việt Nam khác.

Thời gian cho riêng mình không nhiều nhưng thi thoảng, tôi lại ra sân tennis cùng bạn bè, có thể ngồi đâu đó uống cà phê… rồi một lúc lại thấy mình đang nói về công việc.

Từng là ngôi sao của thị trường, tình hình hoạt động kinh doanh của VinaCapital nay thế nào, thưa ông?
Thời gian qua, các quỹ đầu tư của VinaCapital đã tiến hành tái cơ cấu danh mục đầu tư, thoái vốn khỏi các tài sản đã có đủ “độ chín” và có mức giá tốt.

Trong năm tài chính 2012, quỹ VOF đã đạt mức tăng trưởng 16,8%, một con số lạc quan vì trong cùng kỳ, VN-Index tăng trưởng 12,3%. VOF đang giải ngân đầu tư vào một vài công ty tăng trưởng tốt ở các lĩnh vực kinh tế.

Với quỹ VNI chuyên đầu tư vào các tài sản thuộc lĩnh vực cơ sở hạ tầng, hiện duy trì giá trị tài sản ở mức gần 200 triệu USD với nhiều khoản đầu tư chủ chốt ở nhóm ngành trạm thu phát sóng di động, khu công nghiệp, vận tải, hàng không... Trong khi đó, quỹ VinaLand chuyên về bất động sản cũng đã được tái cấu trúc về chiến lược và hoạt động đầu tư, hiện có quy mô gần 500 triệu USD.

Chúng tôi vẫn tiếp tục dồn lực phát triển các dự án hiện có, đẩy mạnh việc bán hàng. Trong giai đoạn trầm lắng của thị trường bất động sản như hiện nay, khách hàng vẫn tiếp tục đến với các dự án của chúng tôi để mua được căn nhà như họ mong muốn.

Nhưng có thể thấy hoạt động của VinaCapital, cũng như nhiều công ty quản lý quỹ và quỹ đầu tư khác, là khá lặng lẽ trong bối cảnh hiện nay...
Chúng tôi nhận thấy kinh tế Việt Nam đang ở trong giai đoạn vô cùng thử thách cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, với chúng tôi, những người ngay từ ban đầu đã xác định sẽ đầu tư lâu dài tại đất nước này, thử thách cũng là cơ hội giúp chúng tôi xem xét, tái cấu trúc chiến lược và danh mục đầu tư, nhìn rõ được các cơ hội mới ở các lĩnh vực kinh tế đang dần mở rộng cho các nhà đầu tư nước ngoài, tích cực hơn nữa trong việc gọi vốn, tìm kiếm thêm các đối tác tiềm năng, có tâm huyết để cùng đầu tư vào Việt Nam.

Bên cạnh đó, khi nền kinh tế thế giới cũng đang nỗ lực vượt qua giai đoạn khủng hoảng, các quỹ và công ty quản lý quỹ đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc gọi vốn đầu tư. Chúng tôi đã phải nỗ lực hơn gấp bội, nhưng rất nhiều nhà đầu tư còn e ngại, chờ đợi để đánh giá quá trình hồi phục kinh tế Việt Nam.

Đã có nhiều chỉ dấu cho quá trình tăng trưởng trở lại của kinh tế, điều này giúp khôi phục sự thu hút, tăng sự tin tưởng của nhà đầu tư quốc tế đối với thị trường Việt Nam so với các thị trường mới nổi cùng khu vực. Do đó, hy vọng rằng tình hình sẽ khả quan hơn trong năm tới. Phải có cái nhìn dài hạn thì mới lạc quan được về triển vọng thị trường.
Các kế hoạch hoạt động chính của VinaCapital trong thời gian tới là gì, thưa ông, trước những khó khăn hiện tại của thị trường?

Chúng tôi đã tiến hành tái cấu trúc danh mục đầu tư của các quỹ mà VinaCapital đang quản lý, theo đó những khoản đầu tư đã đủ “chín muồi” sẽ được xem xét thoái vốn, nhằm mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư và tạo dòng vốn để tiếp tục đầu tư mới.

Chúng tôi nhìn thấy có nhiều cơ hội nổi bật từ những lĩnh vực gắn liền với cộng đồng, có tiềm năng tăng trưởng nhanh, như sản xuất hàng hóa tiêu dùng, các dịch vụ y tế, giáo dục, nông nghiệp, cơ sở hạ tầng xã hội và hạ tầng nền kinh tế.

Chúng tôi đã có kế hoạch phát triển, kinh doanh phù hợp cho từng dự án bất động sản. Chúng tôi cũng đã và đang tiếp tục thương thảo với các đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính để lập ra các chương trình hỗ trợ lãi suất vay mua nhà, xây dựng các phương án hỗ trợ khách hàng như giúp cho thuê lại dự án, cộng thêm các tiện ích gia tăng phong phú cho khách hàng…

Nguồn VnEconomy


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày