Kinh Doanh

Phó Thống đốc NHNN: Tăng trưởng tín dụng 18-20% có thể đạt được

Thứ Tư | 30/11/2016 08:45

Tăng trưởng tín dụng từ đầu năm đến nay đạt hơn 14% và mục tiêu 18% hoàn toàn có thể đạt được.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm nay trong cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2016, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, số liệu do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng công bố, dư nợ tín dụng từ đầu năm đến nay tăng trưởng được khoảng 14,03%.

Trong đó, tăng trưởng tín dụng bằng VND khoảng 15,28% và tăng trưởng tín dụng ngoại tệ khoảng 2,8%. 

"Kế hoạch đầu năm đặt ra chỉ tiêu 18-20% tăng trưởng tín dụng của năm 2016 là con số có tính chất định hướng trong chỉ đạo điều hành, không phải là con số mang tính chất pháp lệnh, hay kế hoạch phải đạt được", Phó Thống đốc khẳng định. 

Theo Phó Thống đốc, việc tăng trưởng tín dụng đến mức độ nào, mục tiêu chủ yếu nhằm phục vụ trước hết cho việc tăng trưởng nền kinh tế và kiểm soát lạm phát. Vì vậy mức độ gia tăng tín dụng phải đáp ứng được yêu cầu, đó là mục tiêu cao nhất.

Thứ hai là phải bảo đảm việc gia tăng tăng trưởng tín dụng đồng thời với kiểm soát chất lượng tín dụng, để không phát sinh thêm nợ xấu trong khi đang phải xử lý nợ xấu những năm trước đây còn để lại.

"Vì thế, với mức 14,03% hiện nay là hoàn toàn đáp ứng được những yêu cầu quan trọng đặt ra và còn hơn một tháng nữa, theo thông lệ nhiều năm vừa qua, thời điểm cuối năm là thời điểm tăng tín dụng rất nhanh. Từ 14% tăng lên 18% chắc chắn chúng tôi có thể điều hành được", lãnh đạo cơ quan điều hành nói.

Nếu mở rộng tín dụng chỉ vì dư nợ đạt được 18-20% là hoàn toàn không khó, nhất là trong điều kiện vừa qua nhiều tổ chức tín dụng, NHTM muốn NHNN nới thêm hạn mức tín dụng tăng trưởng trong năm nay của từng ngân hàng, Phó Thống đốc cho biết. Tuy nhiên, vì yêu cầu kiểm soát lạm phát, bảo đảm giữ mặt bằng lãi suất cũng như xu hướng giảm lãi suất, bảo đảm thanh khoản của các ngân hàng thương mại thì NHNN xác định tỉ lệ tăng trưởng dư nợ khoảng 14% ở thời điểm hiện nay, cũng như 17-18% vào cuối năm là hợp lý và có thể đạt được.

Nhật Duy


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày