Kinh Doanh

Phó Thủ tướng kêu gọi nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào cơ sở hạ tầng và tái cơ cấu

Thứ Sáu | 17/10/2014 00:59

Phó Thủ tướng kêu gọi đầu tư vào tái cơ cấu DNNN khi theo tiến độ tới hết năm 2015, mục tiêu của Chính phủ là cổ phần hóa 432 doanh nghiệp.
Với bài phát biểu trực tiếp bằng tiếng Anh, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào 5 lĩnh vực gồm cơ sở hạ tầng và tái cơ cấu tại Hội nghị đầu tư sáng nay (16/10) tại Hà Nội,

Đây là hội nghị đầu tư lần thứ 9 do công ty quản lý quỹ VinaCapital tổ chức.

Trong bài phát biểu, Phó Thủ tướng kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài tập trung vào 5 lĩnh vực là (1) Đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, cụ thể là giao thông vận tải, năng lượng, y tế và giáo dục - đào tạo; (2) Tái cơ cấu đầu tư: Hình thức PPP; (3) Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước; (4) Tái cơ cấu ngân hàng, giải quyết nợ xấu, phát triển thị trường vốn, tài chính; (5) Tái cơ cấu công nghiệp, nông nghiệp, năng lượng và công nghệ mới.

Các lĩnh vực đầu tư được Phó Thủ tướng nhắc đến đều ít nhiều hưởng lợi từ các giải pháp đồng bộ để tái cơ cấu nền kinh tế và đạt được những mục tiêu vĩ mô của năm 2015.

Theo đó, để đạt được mục tiêu vĩ mô năm 2015 là GDP tăng khoảng 6,2% so với năm 2014; Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 10% so với năm 2014 trong khi tỷ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu ở mức 5%;Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng khoảng 5%; FDI thực hiện khoảng 9 tỷ USD; ODA ký kết năm 2015 dự kiến đạt hơn 5 tỷ USD, Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ thực hiện một loạt các biện pháp đồng bộ.

Các biện pháp được Phó Thủ tướng nhắc tới là tiếp tục thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng phát triển bền vững. Trong đó, tập trung vào 3 lĩnh vực quan trọng nhất là tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng tài chính và tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước.

Trong đó, Chính phủ Việt Nam ưu tiên thực hiện 3 đột phá chiến lược gồm: (i) hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng và cải cách hành chính, (ii) Phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, (iii) xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, tập trung vào hệ thống hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị lớn.

Về thể chế chính sách, Phó Thủ tướng cho biết "Chính phủ và các Bộ ngành đang tiếp tục rà soát hệ thống luật pháp chính sách để sửa đổi các mâu thuẫn, chồng chéo và giảm thiểu các thủ tục hành chính nhằm tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi và minh bạch hơn và tăng cường quản lý hiệu quả đầu tư công. Đẩy mạnh công tác theo dõi, đánh giá các chương trình, dự án ODA và vốn vay ưu đãi. Cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư để thu hút vốn FDI, nhất là các dự án lớn, các dự án trong lĩnh vực công nghệ cao, thân thiện với môi trường".

Về nguồn nhân lực, Thủ tướng đã phê duyệt chiến lược phát triển nhân lực Việt Nam thời kỳ 2011 – 2020, sẽ huy động mọi nguồn lực trong xã hội để đầu tư cho phát triển nguồn nhân lực nhằm đạt được mục tiêu đến năm 2015 và 2020 tỷ lệ lao động qua đào tạo của Việt Nam lần lượt đạt trên 55% và 70%.

Thứ hai, Chính phủ Việt Nam đẩy mạnh việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, theo hướng doanh nghiệp nhà nước sẽ hạn chế tham gia vào những lĩnh vực mà khu vực tư nhân có thể đảm đương, bao gồm cả việc tham gia cung ứng dịch vụ công.

Trong tổng số 432 doanh nghiệp dự kiến cổ phần hóa trong năm 2014-2015, có 348 doanh nghiệp đã thành lập Ban Chỉ đạo cổ phần hóa, 247 doanh nghiệp đang tiến hành xác định giá trị doanh nghiệp, 88 doanh nghiệp có quyết định công bố giá trị doanh nghiệp, 55 doanh nghiệp đã được phê duyệt Phương án cổ phần hóa và 32 doanh nghiệp đã bán cổ phần lần đầu.

Điều này theo Phó Thủ tướng, đồng nghĩa với việc sẽ có rất nhiều cơ hội đầu tư kinh doanh được mở ra cho khu vực tư nhân, gồm cả lĩnh vực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cung cấp dịch vụ công theo mô hình đối tác công tư (PPP), hiện đang có nhu cầu lên tới hàng chục tỷ USD. Đây là cơ hội rất tốt cho các nhà đầu tư nước ngoài để đầu tư các dự án ưu tiên thu hút đầu tư theo đúng chủ trương của Chính phủ Việt Nam.

Thứ ba, Phó Thủ tướng đề cập tới việc Việt Nam đang Hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Việt Nam đã tham gia 8 Hiệp định thương mại tự do và đang đàm phán 6 Hiệp định thương mại tự do với EU, với Khối thương mại tự do châu Âu, với Hàn Quốc và Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Đặc biệt, năm 2015 khi cộng đồng ASEAN được hình thành sẽ đưa ASEAN thành một thị trường chung với sự tự do di chuyển của vốn, hàng hóa, dịch vụ, đầu tư và lao động. Với triển vọng hoàn tất 14 Hiệp định thương mại tự do FTA, tới năm 2020 Việt Nam sẽ trở thành một mắt xích quan trọng của mạng lưới liên kết kinh tế rộng lớn với 55 đối tác, trong đó có 15 thành viên G-20. Việc này sẽ mở ra rất nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư để xuất khẩu hàng hóa sang các nước đối tác của Việt Nam với mức thuế suất thấp và các hàng rào kỹ thuật được dỡ bỏ.

Thứ tư, Chính phủ Việt Nam đã và đang tích cực chỉ đạo để hoàn thiện hành lang pháp lý trong lĩnh vực đầu tư với mục đích là tạo môi trường thuận lợi tối đa cho các Nhà đầu tư, khuyến khích đầu tư trong các lĩnh vực công nghệ cao, sản xuất chế tạo, chế biến.

Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam, các ngành các cấp từ trung ương đến địa phương của Việt Nam luôn quan tâm, đánh giá cao và hỗ trợ hoạt động của các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại với các nhà đầu tư để tìm hiểu các khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động, từ đó có các biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Ngoài những giải pháp sẽ thực hiện trong thời gian tới, Phó Thủ tướng cũng lưu ý nhà đầu tư nước ngoài về sự thăng hạng trong môi trường đầu tư của Việt Nam thời gian qua.

Cụ thể, năm 2014, Việt Nam với môi trường đầu tư đầy tiềm năng như xếp thứ 9 trên thế giới về mức độ hẫp dẫn đầu tư, tăng 2 bậc so với năm 2013 và xếp vị trí 68/144 quốc gia về năng lực cạnh tranh toàn cầu năm 2014; Một trong 20 nước ổn định chính trị nhất trên thế giới.

Về tăng trưởng kinh tế, trong suốt 10 năm qua Việt Nam luôn duy trì mức tăng trưởng GDP ở mức 7-8%/năm và gần đây trong khi nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ chịu tác động nặng nề của khủng hoảng kinh tế thế giới nhưng Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng GDP bình quân 5-6%/năm và giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô với tỷ lệ lạm phát thấp (khoảng 6-7%).

Tuy vậy, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng nêu những khó khăn của nền kinh tế Việt Nam như lạm phát được kiềm chế nhưng vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ tăng trở lại; nợ xấu ngân hàng thương mại còn cao (khoảng 4,17%), hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn khi số doanh nghiệp giải thể hoặc tạm ngừng hoạt động trong 9 tháng là 48,33 nghìn doanh nghiệp. Trước tình hình đó trong năm vừa qua Chính phủ Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn và tạo lập một môi trường kinh doanh thuận lợi cho hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp.

Với những kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm cùng với xu hướng phục hồi nhưng thiếu vững chắc của nền kinh tế thế giới, những khó khăn của nội tại nền kinh tế thì theo một số chỉ tiêu được Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đưa ra một số dự báo các số liệu vĩ mô năm 2014 như tăng trưởng 5,8% so với tăng trưởng kinh tế khu vực châu Á năm 2014 được dự báo là 6,2%. CPI cả năm dự kiến sẽ khoảng từ 4,5 đến 4,6%.

Một số chỉ tiêu khác của năm 2014 như tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu khoảng 12,1%; đăng ký cả năm 2014 sẽ đạt mức 14 - 15 tỷ USD, trong khi vốn FDI giải ngân sẽ đạt 11-12 tỷ USD; Vốn ODA và vốn vay ưu đãi ký kết của cả năm 2014 ước đạt trên 5,36 tỷ USD.

Hội nghị năm nay của VianCapital có sự tham gia của hàng trăm nhà đầu tư nước ngoài, trong đó đặc biệt là các nhà đầu tư lớn đến từ Nhật Bản. Theo số liệu của VinaCapital, số lượng các nhà đầu tư đăng ký tham gia là lớn nhất ghi nhận được từ trước đến nay trong các hoạt động tương tự của tập đoàn.

Hội nghị lần này cũng bao gồm các chuyến tham quan các doanh nghiệp và dự án thuộc danh mục đầu tư của các quỹ do VinaCapital quản lý, và chuyến thăm đặc biệt đến Myanmar dành cho các nhà đầu tư đang quan tâm đến những cơ hội đầu tư tại đất nước vừa mở cửa này.

Nguồn Theo DVO


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày