Kinh Doanh

PNJ sẽ thoái hết các khoản vốn đầu tư ngoài ngành

Thứ Sáu | 28/03/2014 11:16

CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) hiện còn 2 khoản đầu tư ngoài ngành và đang tiếp tục lên kế hoạch thoái vốn trong năm nay.

Tính đến thời điểm này, PNJ đã thoái vốn được khỏi Đại Việt và trong năm 2014 Công ty sẽ tích cực tìm kiếm cơ hội thoái vốn ở các khoản mục đầu tư không mang lại hiệu quả, đặc biệt là các khoản mục đầu tư bất động sản.

Doanh thu trang sức nữ trang năm 2013 của PNJ tăng trưởng 15% so cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt kế hoạch là 240 tỷ đồng. Nhưng nếu loại trừ yếu tố từ đầu tư tài chính mang lại thì năm 2013 hoạt động kinh doanh cốt lõi của PNJ tăng trưởng rất tối. Bởi năm 2013, đầu tư tài chính chỉ mang lại cho PNJ có 26 tỷ đồng, trong khi đó năm 2012 là 116,5 tỷ đồng.

Như vậy, nếu so với 2012 thì tăng trưởng lợi nhuận 2013 của PNJ khá tốt, nếu loại trừ thu nhập từ hoạt động tài chính, lợi nhuận sau thuế của Công ty mẹ tăng 48% nhờ tăng lợi nhuận hoạt động kinh doanh cốt lõi. Mặc dù tình hình kinh tế năm 2013 được đánh giá khá khó khăn, chỉ số niềm tin người tiêu dùng và bán lẻ ở mức thấp.

Tuy nhiên, PNJ đã bằng nỗ lực bằng chính nội lực để vượt qua khó khăn. Bước sang năm 2014, tình hình chung của nền kinh tế được dự báo vẫn chưa thực sự khởi sắc, nhưng với sức mạnh vốn có, HĐQT PNJ vẫn mạnh dạn đưa ra kế hoạch doanh thu trang sức tăng lên 21%; lợi nhuận cũng tăng 21% và cổ tức vẫn đảm bảo mức 20%. Kế hoạch chiến lược của Công ty trong năm 2014 vẫn tập trung, đẩy mạnh mảng kinh doanh cốt lõi là trang sức.

Với kế hoạch đưa ra cho năm 2014 mà HĐQT, Ban điều hành mạnh dạn đưa ra lãnh đạo PNJ cho biết, cũng đã có biện pháp thực hiện để đạt được kế hoạch. Trong đó, giải pháp mạnh mẽ nhất là phát triển, mở rộng mạng lưới.

Trong quý đầu năm nay, Công ty dự kiến đạt được khoảng 35% kế hoạch cả năm. Vì thế, Công ty PNJ kỳ vọng hoàn tất kế hoạch kinh doanh năm 2014, trong đó có lợi nhuận. Tuy nhiên, để đạt được mức lợi nhuận và doanh thu tăng trưởng 21% đòi hỏi cũng phải cạnh tranh gay gắt trong vấn đề dành thị phần.

Theo kế hoạch đưa ra trong năm nay, Công ty sẽ phát triển thêm 12 cửa hàng, nhưng cố gắng thực hiện hơn kế hoạch đề ra, nâng tổng số cửa hàng của PNJ lên 181 điểm bán lẻ trên cả nước. Các cửa hàng mở mới của PNJ được khấu hao trong 3 năm và từ năm 2012 đến nay các Cửa hàng mở ra đều đạt được doanh thu kỳ vọng trong 6 tháng hoạt động. Vì trước khi mở một cửa hàng, PNJ đã có sự nghiên cứu thị trường khá kỹ và tốn kém chi phí. Tuy nhiên, với kinh doanh vàng miếng, PNJ vẫn bám theo nhu cầu thị trường.

Tuy đã nhận diện được khó khăn trong năm qua, nhưng ngay từ đầu năm 2013, PNJ vẫn mạnh dạn đưa ra kế hoạch cổ tức chi trả cho cổ đông ở mức 20% bằng tiền mặt như đã thực hiện ở các năm trước đó. Tưởng rằng, để thực hiện được kế hoạch này là hết sức khó khăn khi Công ty phải điều chỉnh chỉ tiêu lợi nhuận.

Tuy nhiên, kết quả PNJ cũng đã thực hiện được cam kết trên để đảm bảo quyền lợi cho các cổ đông. Với chính sách cổ tức mà Công ty cam kết chia cho cổ đông hàng năm cũng đã được tính toán khá kỷ và PNJ nhận thấy, mức lợi nhuận làm ra hiện nay đủ để thực hiện chính sách nói trên. Trong năm 2013, dù đã phân phối cổ tức ở mức 20%, nhưng PNJ vẫn trích được nguồn Quỹ đầu tư phát triển là 40 tỷ đồng.

“Đối với hoạt động của một doanh nghiệp bên cạnh trách nhiệm đối với xã hội, người lao động thì cam kết đối với cổ đông cũng rất cao, để từ đó các nhà đầu tư đang nắm cổ phiếu của PNJ được hài lòng và phấn khởi ở mức cổ tức có thể chấp nhận được. PNJ mong muốn đem lại giá trị cao nhất cho các cổ đông”, bà Cúc nói.

Nhìn chung tình hình thị trường năm nay vẫn có những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, theo bà Cúc, năm nay PNJ đã không còn phải tất toán các khoản vay bằng vàng. Trong khi đó, năm 2013, PNJ phải thực hiện việc tất toán trạng thái vốn vay bằng vàng và đã có những khó khăn nhất định. Nhưng để đạt được các chỉ tiêu kinh doanh trong năm nay, PNJ vẫn phải đẩy mạnh hoạt động kinh doanh cốt lõi là kinh doanh trang sức, nữ trang. Đồng thời, trong bối cảnh hiện nay thì ngoài việc phát triển nhằm tăng doanh thu thì việc dành thị phần cũng vô cùng quan trọng và cam go.

Quý 1, doanh thu trang sức của PNJ tăng 20 – 22%. Tuy nhiên, mức tiêu thụ nữ trang của thị trường Việt Nam trong năm nay được dự báo cũng chỉ tăng khoảng từ 6% - 10% so với năm rồi.

Hiện “room” nhà đầu tư nước ngoài tại PNJ đã hết, tỷ lệ 49%, bà Cúc cho biết, khi có sự tham gia vào HĐQT, các nhà đầu tư cũng đã giúp cho PNJ điều hành về mặt quản trị cũng như chiến lược phát triển. Đồng thời, với sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài đã làm cho những thành viên trong HĐQT Công ty luôn đòi hỏi phải mạnh mẽ hơn trong quá trình điều hành.

Nguồn Đầu tư Chứng khoán


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày