Kinh Doanh

TP.HCM đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 11% năm 2019

Minh Anh Thứ Ba | 29/01/2019 17:28

Xuất khẩu của Việt Nam trong 2018 đạt 38,32 tỉ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mục tiêu của TP.HCM trong năm 2019 vẫn tập trung nhiều vào xuất khẩu. Theo Bộ Công thương, mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 2019 đạt 11%.
Xuất khẩu của Việt Nam trong 2018 đạt 38,32 tỉ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Những ngành có mức tăng trưởng tốt

Mục tiêu này được đặt ra trên cơ sở tận dụng tối đa lợi thế của các Hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký kết, nhất là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Ông Nguyễn Phương Đông, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết tình hình xuất khẩu của thành phố trong năm 2019 có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn cho doanh nghiệp khi tham gia thị trường vì sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt giữa các quốc gia.

Năm 2018 kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp thành phố qua cửa khẩu cả nước đạt 38,32 tỉ USD, tăng 7,8%; trừ dầu thô kim ngạch đạt 36,1 tỉ USD, tăng 11,1%. Các mặt hàng có kim ngạch tăng gồm thủy sản (tăng 15,17%); hàng rau quả (tăng 31,64%)... Các mặt hàng kim ngạch giảm gồm cao su (giảm 27,56%); hạt điều (giảm 7%); hạt tiêu (giảm 35,95%).

Nhóm hàng công nghiệp chiếm tỉ trọng 75,8%, kim ngạch ước đạt 27,33 tỉ USD, tăng 7,1%. Nhìn chung các mặt hàng trong nhóm có kim ngạch đều tăng so với cùng kỳ như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (tăng 17,6%); dệt may (tăng 4,07%); máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng (tăng 1,91%)...

Theo ông Đông, do tác động của chính sách bảo hộ thương mại Mỹ và cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp thành phố chững lại trong năm 2018 .

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng thuộc nhóm hàng nông lâm thủy hải sản giảm so với cùng kỳ như, cao su giảm 27,5%, hạt tiêu giảm 35,9%, hạt điều giảm 7%,…

Nguyên nhân chủ yếu là do giá xuất khẩu bình quân của các mặt hàng này giảm so với cùng kỳ. Kim ngạch sụt giảm do giá xuất khẩu giảm của 4 mặt hàng trên làm kim ngạch xuất khẩu của thành phố giảm hơn 750 triệu USD, tương ứng với sụt giảm 4 điểm phần trăm tốc độ tăng trưởng.

Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may tăng thấp, giày dép giảm một phần do thiếu hụt lao động và chi phí mặt bằng đắt đỏ. Hiện nhiều doanh nghiệp có xu hướng dịch chuyển nhà máy sang khu vực miền Trung và miền Bắc.

Các khu vực này có lợi thế là giá thuê đất tại các khu công nghiệp thấp hơn 1/2 hoặc 1/3 so với giá thuê mặt bằng tại TP.HCM, mặt khác nguồn lao động dồi dào và chi phí lao động cũng thấp hơn nhiều.

TP.HCM dat muc tieu tang truong xuat khau 11% nam 2019
 

Dự báo 2019

Năm 2019, tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu (trừ dầu thô) của các doanh nghiệp thành phố qua cửa khẩu cả nước đặt mục tiêu tăng 11% (năm 2018 tăng 7,8%).

Để đạt được kế hoạch này, UBND TP.HCM đã ban hành nhiều quyết sách, trong đó tiếp tục cải cách thủ tục hành chính; hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp về vốn, thị trường, xúc tiến thương mại; tận dụng tối đa về các hiệp định thương mại và thực hiện quyết liệt các đề án phát triển xuất khẩu chiến lược.

“Trong quý I/2019, Sở Công Thương thành phố sẽ trình UBND TP.HCM về định hướng và kế hoạch xuất khẩu sau khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vừa chính thức có hiệu lực để các doanh nghiệp hoạch định sản xuất kinh doanh có hiệu qủa”, ông Đông chia sẻ.

Ông Trương Tiến Dũng, Phó Chủ tịch thường trực Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM (FFA) cho rằng, trong năm 2018, hàng nghìn doanh nghiệp hội viên thuộc FFA đã nổ lực sản xuất và xuất khẩu hàng hóa qua hàng trăm quốc gia. Thị trường lớn xuất khẩu của Việt Nam như Mỹ, Nhật Bản, các nước thuộc khối EU ngày càng tăng trưởng mạnh.

Trong năm 2019, FFA sẽ nỗ lực giúp các doanh nghiệp hội viên sản xuất các mặt hàng mà thị trường các nước có nhu cầu cao, hỗ trợ tìm đối tác, mở rộng thị trường, nhất là các thị trường tiềm năng, chẳng hạn như thị trường Israel, vốn rất có tiềm năng đối với các loại nông sản, thực phẩm của Việt Nam.

Nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, TP.HCM hiện đang triển khai xây dựng Đề án Phát triển xuất khẩu giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2030; Đề án Phát triển ngành logistics đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Đề án Phát triển Xuất khẩu dự báo cơ hội và thách thức đối với xuất khẩu của thành phố trong bối cảnh mở rộng hội nhập kinh tế quốc tế; xác định các nhóm ngành, sản phẩm xuất khẩu có lợi thế cạnh tranh của thành phố và đề xuất chiến lược, hệ thống giải pháp ngắn hạn - trung hạn - dài hạn để phát triển xuất khẩu bền vững.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày