Kinh Doanh

Trung Quốc: Ngân hàng nhỏ đẩy mạnh hoạt động cho vay ngầm

Thứ Hai | 05/05/2014 17:18

Các ngân hàng nhỏ ở Trung Quốc tăng cường hoạt động cho vay ngầm, làm tăng rủi ro tài chính đe dọa đến tăng trưởng kinh tế.
Kết quả khảo sát các ngân hàng Trung Quốc chưa được niêm yết của năm 2013 cho thấy, khối ngân hàng tại các thành phố hoạt động rất tích cực trong việc lợi dụng cấu trúc tín dụng phức tạp để tránh khỏi sự kiểm soát của nhà nước và phát hành các khoản vay lãi suất cao hơn.

Những khoản nợ ngầm sẽ mang lại nhiều lợi nhuận cho các ngân hàng với điều kiện kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, hiện tại, khi nền kinh tế Trung Quốc đang rơi vào suy thoái thì nợ ngầm lại dễ bị đổ vỡ hơn so với nợ thông thường. Nguyên nhân là, nợ ngầm kết nối các ngân hàng với những người vay có tính rủi ro cao hơn mặc dù đã hạn chế vốn cho vay ở mức tối thiểu.

Giới quan chức Trung Quốc luôn cho rằng, hệ thống tài chính của nước này rất an toàn nhưng mức nợ của toàn bộ nền kinh tế đã tăng mạnh trong hơn 5 năm qua do hoạt động cho vay ngầm; đồng thời, một loạt các vụ vỡ nợ nhỏ trong vài tháng gần đây càng khiến thị trường thêm căng thẳng.

Phân tích của Financial Times về bảng cân đối ngân sách của 10 ngân hàng chưa niêm yết cho thấy, nguy cơ các ngân hàng này phải đối mặt với khối tài sản tín dụng ngầm đã tăng vọt trong năm 2013.

Đầu tư của 10 ngân hàng trên vào các kế hoạch đảm bảo và nắm giữ của các quỹ tín dụng phi chuẩn khác đã tăng lên 23,3% trong tổng số tài sản trong năm 2013 so với mức 14,3% trong năm 2012. Trong khi đó, theo các chuyên gia phân tích của Deutsche Bank, đối với các ngân hàng Trung Quốc được niêm yết ở Hồng Kông, các quỹ tín dụng phi chuẩn chỉ chiếm 1,7% tổng tài sản trong năm 2013.

Các ngân hàng lớn đang chiếm lĩnh thị trường ở Trung Quốc với 4 ngân hàng lớn nhất kiểm soát gần 1/2 khối tài sản của lĩnh vực ngân hàng. Vì vậy, đối với các nhà quản lý, khối ngân hàng cấp thành phố chưa được niêm yết không phải là một mối đe dọa mang tính hệ thống. Tuy nhiên, số vốn ngầm của các ngân hàng này lại tăng rất mạnh, cho thấy, hoạt động cho vay ngầm đang phát triển nhanh chóng ngay cả trong lĩnh vực ngân hàng bị kiểm soát chặt chẽ của Trung Quốc.

Báo cáo tài chính của các ngân hàng chưa được niêm yết cũng cung câp một số chi tiết về người cuối cùng nhận vốn ngầm. Đối với Ngân hàng Zhengzhou, gần 2/3 số tín dụng phi chuẩn này đi vào "túi" của chính phủ địa phương, các công ty bất động sản, xây dựng và khai thác mỏ. Các cơ sở này đang phải tranh giành những khoản nợ thường vì bị xét là những chủ thể đi vay có rủi ro cao.

Năm 2013, chính phủ Trung Quốc từng dự thảo luật nhằm gây khó khăn cho các ngân hàng trong việc bơm tín dụng vào hệ thống ngầm. Tuy nhiên, theo nguồn tin thân cận với các ngân hàng thương mại cấp thành phố, những quy định này vẫn chưa được thực hiện và theo số liệu vừa được công bố trong tuần này, hoạt động cho vay ngầm vẫn tiếp tục gia tăng.


Nguồn Theo DVO/ FT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày