Kinh Doanh

UBS: Việt Nam là “một trong những điểm sáng nhất” châu Á

Kim Anh Thứ Tư | 08/07/2020 10:59

Ảnh: CNBC.

Hãng phân tích UBS đánh giá triển vọng của Việt Nam là “một trong những điểm sáng nhất” ở châu Á…
Ảnh: CNBC.

CNBC đưa tin, Nhà kinh tế học Edward Teather của hãng phân tích UBS Research đánh giá Việt Nam là một trong những điểm “sáng nhất” ở châu Á bất chấp thách thức từ COVID-19. Nền kinh tế Việt Nam đã sẵn sàng để hồi phục trở lại, theo đánh giá của giới phân tích nước ngoài.

 

“Việt Nam đang chịu một số tổn thất từ tác động của COVID-19, nhưng triển vọng là một trong những nước sáng nhất trong khu vực”, ông Edward Teather nói.

Cũng theo ông Edward Teather, doanh số bán lẻ, nhập khẩu và sản xuất công nghiệp của Việt Nam đã có sự tăng trưởng trong tháng 6, tốt hơn so với hầu hết các nền kinh tế khác trong khu vực.

Nhiều nền kinh tế trong khu vực đã thu hẹp trong quý II năm 2020 so với một năm trước, nhưng tổng sản phẩm quốc nội của Việt Nam (GDP) tăng trưởng nhẹ ở mức ước tính 0,36%.

Việt Nam  đã thành công trong việc ngăn chặn COVID-19 mặc dù có chung biên giới với Trung Quốc, nơi dịch bệnh bùng phát.

Cụ thể, Việt Nam đã báo cáo 369 trường hợp và không có trường hợp tử vong cho đến nay, theo dữ liệu được tổng hợp bởi Đại học Johns Hopkins. Dân số của Việt Nam hiện tại là dưới 100 triệu dân. 

“Việt Nam đang phát triển và có vị trí tốt để tiếp tục chiếm thị phần toàn cầu về xuất khẩu trong tương lai, vì vậy triển vọng khá xán lạn theo nghĩa tương đối trong khu vực,” ông Teather nói.

Việt Nam được coi là một trung tâm sản xuất thay thế cho các công ty muốn chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc do căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington dẫn đến việc tăng thuế.

“Thỏa thuận thương mại tự do của Việt Nam với Liên minh châu Âu đã được phê chuẩn vào tháng trước, có thể thúc đẩy dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài”, ông Teather nói.

 

Tuy nhiên, theo dự đoán của ông Teather, tổng mức vốn đầu tư FDI có thể giảm, một phần vì các nhà đầu tư không thể tự do di chuyển. Tuy nhiên, có “nhiều hoạt động” đang chờ được triển khai và những khoản đầu tư này có thể tăng trong năm 2021, khi các biện pháp hạn chế đi lại được nới lỏng.

Theo ông Teather, sự hỗ trợ của Chính phủ cũng có thể thúc đẩy nền kinh tế của Việt Nam. “Thủ tướng Việt Nam cuối tuần qua đã kêu gọi thêm biện pháp kích thích kinh tế, ngân hàng trung ương nước này muốn tăng trưởng tín dụng đạt trên 10%”, ông Teather nói.

* Có thể bạn quan tâm 

►Doanh nghiệp FDI tìm kiếm đối tác Việt trong ngành công nghiệp hỗ trợ

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày