Kinh Doanh

VietinBank muốn làm cổ đông chiến lược để giúp Vinalines giảm nợ

Chủ Nhật | 20/04/2014 09:17

Theo kế hoạch đề xuất, VietinBank sẽ trở thành cổ đông chiến lược của Vinalines thông qua phương thức chuyển các khoản nợ vay của Vinalines.
VietinBank đang đề xuất phương án trở thành cổ đông chiến lược tại các cảng thành viên của Vinalines khi thực hiện cổ phần hóa nhằm giảm bớt số nợ hiện tại của Vinalines đối với VietinBank và góp phần nâng cao năng lực tài chính của Vinalines.

Thông tin từ Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho biết, mới đây Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) đã chính thức đề nghị Tổng công ty này trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt để VietinBank trở thành cổ đông chiến lược tại các cảng thành viên của Vinalines khi thực hiện cổ phần hóa (trước tiên áp dụng với Cảng Hải Phòng).

Dự kiến, vào sáng 14/5 tới đây, Vinalines sẽ bắt đầu thực hiện đấu giá 37,6 triệu cổ phần Công ty TNHH MTV Cảng Hải Phòng (tương ứng 11,51% vốn điều lệ công ty này) với mức giá khởi điểm 13.500 đồng/cp.

Theo kế hoạch đề xuất, VietinBank sẽ trở thành cổ đông chiến lược của Vinalines thông qua phương thức chuyển các khoản nợ vay của Vinalines và các đơn vị thành viên thành vốn cổ phần với tỷ lệ tham gia sở hữu cổ phần cao nhất khi các cảng thực hiện IPO.

Việc VietinBank trở thành cổ đông chiến lược tại các cảng thành viên được cho biết không những giảm bớt số nợ hiện tại của Vinalines đối với ngân hàng, mà còn góp phần nâng cao năng lực tài chính của Vinalines trong việc đầu tư, phát triển các cảng thành viên sau cổ phần hóa.

Hiện tại, tổng dư nợ gốc của Vinalines tại VietinBank khoảng 4.982 tỷ đồng, trong đó tại công ty mẹ Vinalines là 2.051 tỷ đồng và các công ty con là 2.931 tỷ đồng.

Vinalines cũng cho biết, tỷ lệ tham gia cổ phần, tỷ lệ cơ cấu hoán đổi nợ đối với từng khoản nợ tại từng doanh nghiệp sẽ do Vinalines và VietinBank đàm phán trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên.



Vinalines hiện đang triển khai các bước phục vụ công tác cổ phần hóa Công ty mẹ cùng với việc cổ phần hóa các công ty con theo đúng lộ trình tại Quyết định số 276/QĐ-TTg ngày 04/02/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam giai đoạn 2012 - 2015.

Tiếp theo kết quả cổ phần hóa 2 doanh nghiệp (Cảng Quy Nhơn, Cảng Khuyến Lương) trong năm 2013, quý I/2014, Tổng công ty đã hoàn thành việc xác định và công bố giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa 5 doanh nghiệp (Cảng Nha Trang, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng và Cty TNHH MTV Vinalines Nha Trang). Dự kiến sẽ thực hiện IPO các doanh nghiệp này vào quý II/2014.

Sau khi phê duyệt kế hoạch thực hiện cổ phần hóa Công ty mẹ - Vinalines và các doanh nghiệp để có thể IPO vào quý I/2015, các ban Chỉ đạo cổ phần hóa Công ty mẹ - Vinalines và 5 doanh nghiệp (Cảng Sài Gòn, Cam Ranh, Nghệ Tĩnh, Cần Thơ, Năm Căn) đã được thành lập do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường; Tổng Giám đốcVinalines Lê Anh Sơn; Phó TGĐ Lê Triêu Thanh; Phó TGĐ Nguyễn Đình Thanh; Phó TGĐ Nguyễn Văn Hạnh; Phó TGĐ Vũ Khắc Từ, làm Trưởng các Ban chỉ đạo cổ phần hóa.

Các tổ giúp việc Ban chỉ đạo cổ phần hóa Công ty mẹ Vinalines và các doanh nghiệp cũng đã được thành lập trong tháng 3/2014, có nhiệm vụ kiểm kê, phân loại tài sản và quyết toán tài chính, quyết toán thuế, phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý những vấn đề về tài chính, xác định giá trị doanh nghiệp khi thực hiện chuyển đổi doanh nghiệp thành công ty cổ phần. Bên cạnh đó, xây dựng phương án sử dụng lao động khi cổ phần hóa; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan để kịp thời hỗ trợ, giải quyết các vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện, đảm bảo mục tiêu, tiến độ, phù hợp với quy định pháp luật hiện hành và đúng với kế hoạch đã đề ra.


Nguồn Dân Trí


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày