Phong Cách Sống

Giá trị thực của những tấm ga giường đắt tiền

Thứ Năm | 27/03/2014 17:20

Mỗi bộ ga giường của hãng Boll & Branch có giá trung bình hơn 500 đôla Mỹ. Hãng ghi trên bao bì là "made in Italy" nhưng nhập bông thô từ Ấn Độ và gia công hộp đựng ở Việt Nam.
Trong ngành công nghiệp chuyên sản xuất đồ cho giường ngủ, chính các nhà sản xuất không cần đến nhân công trung gian, chi phí tốn kém cho quảng cáo, mà vẫn bán trực tiếp sản phẩm cho người dùng đều đều qua mạng.

Giống như các bộ đồ hàng hiệu Chanel, các loại đồ dệt sợi cao cấp cũng có giá trên trời. Frette, một công ty Ý chuyên sản xuất các sản phẩm dệt sợi cao cấp dùng cho phòng ngủ và nhà tắm – từ khăn bông cho đến áo ngủ – đang chăm chút cho website bán hàng Frette.com. Ở đấy, hãng Frette bán bộ vải dệt sợi có tên "Tangeri Pizzo" cho giường cỡ king-size với giá 2,740 đôla Mỹ. Không chỉ có các khách sạn hoặc resort hạng sang đầu tư cho những chiếc ga giường nghìn đô, nhiều người có tiền cũng rất chịu chi cho việc "chăm sóc giấc ngủ".

Một bộ ga giường của hãng Boll & Branch.
Một bộ ga giường của hãng Boll & Branch.

Hãng dệt sợi cao cấp khác có tên Boll & Branch, khẳng định rằng họ sản xuất ra những sản phẩm bông hữu cơ sợi dài cao cấp nhất. Những món đồ dệt sợi giá 250 đôla Mỹ của hãng này sẽ được gói cẩn thận trong các lớp giấy lụa và chuyển tới tận nhà khách hàng trong dạng hộp quà sang trọng. Tất cả các sản phẩm được bán theo bộ, có đi kèm vỏ gối ngủ, và đặc biệt, khách hàng không thể tận tay mua các sản phẩm của Boll & Branch tại cửa hàng. Có rất ít lựa chọn về chi tiết mẫu, màu sắc, cách đóng gói cho người mua.

Cựu giám đốc điều hành của một công ty quảng cáo chia sẻ, "Tôi từng mua một cái giường mới và đã định sắm một bộ đồ giường ngủ ra trò. Nhưng kỳ thực, tôi thấy rằng mấy tấm vải dệt sợi loại cao cấp đó có thể ngốn cả tháng lương của mình".

Khách hàng thường khó mà kiểm chứng được chất lượng ga trải giường. Cho tới hiện tại, loại hàng kiểu này thường được bán lẻ, và các loại chi phí về giấy phép bán hàng, phân phối,...sẽ khiến giá sản phẩm tăng lên đáng kể khi tới tay người mua. Một bộ khăn trải giường có giá trị thật dưới 100 đôla Mỹ sẽ có giá bán lẻ khoảng hơn 450 đôla Mỹ hoặc hơn.

Bông, nguyên liệu thô làm ga giường của hãng Boll & Branch.
Vẫn có những loại ga trải giường rẻ hơn, nhưng chúng thường được làm từ nguyên liệu rẻ tiền - bông/sợi ngắn, đồng nghĩa với ga trải giường giá rẻ dễ bị rách hoặc nhanh bị thủng lỗ.

Các nhà sản xuất thường dùng vải nhân tạo (polyester) hoặc phủ sợi bông lên sản phẩm trong các giai đoạn hoàn thành nhằm tạo vẻ ngoài bóng bẩy. Nhưng vẻ ngoài long lanh thường chỉ thấy khi ga trải giường còn mới.

Người mua thường sẽ hiểu nhầm về chỉ số sợi (thread count - còn gọi là tổng số lượng sợi) theo chiều ngang và chiều dọc trong một inch vuông (2,54 cm vuông). Việc dùng sợi mịn để dệt sẽ cho ra vải có tổng số sợi cao trên một inch vuông, khiến vải mềm mại và mượt hơn và khiến khách hàng yêu chuộng hơn vải có chỉ số sợi thấp. Hiện nay người ta thường xem số sợi để quyết định viêc mua các tấm ga trải giường. Tuy nhiên, chỉ số sợi rất dễ bị thổi phồng.

Có một số nhà sản xuất coi chỉ số sợi là duy nhất và cho in luôn cả chỉ số sợi lên bao bì đóng gói sản phẩm. Theo cách phán đoán thông thường thì tổng số sợi cao hơn 100 sẽ được coi là vải mịn, lý tưởng nhất là cao hơn 180. Có một số vải với chỉ số sợi lên đến trên 1000. Tất cả mọi chỉ số sợi nếu vượt qua 400 thì được coi là không bình thường và đôi khi chỉ số sợi không còn là yếu tố quyết định cho chất lượng. Sản phẩm mà chỉ số sợi được coi là quyết định nhất là các loại vải miếng và ga giường.

Ông Scott Tannen, người sáng lập hãng chuyên kinh doanh đồ dệt sợi cao cấp Boll & Branch cho hay, người dùng sẽ xác định được loại ga giường tốt hay không sau 50 lần giặt. Loại ga giường chất lượng kém sẽ dễ nhàu, rách sau khoảng 50 lần giặt giũ.

Hãng Boll & Branch chi khoảng 68,46 đôla Mỹ để sản xuất một bộ ga giường trước khi xếp hàng vào kho, đóng gói và chuyển đi tới tay khách hàng. Chi phí này đã bao gồm cả chi phí nguyên liệu thô và chi phí xưởng. Tất cả các nguyên liệu bông thô ở Boll & Branch đều được thu mua ở Ấn Độ. Trong khi mác "made in Italy" là một điểm cộng của Boll & Branch, hãng này vẫn lưu ý khách hàng rằng bông hữu cơ của họ xuất xứ từ Ấn Độ. Thêm vào đó, những chiếc hộp nhỏ nhắn và sang trọng đựng ga giường của hãng, được gia công tại Việt Nam. Mới đây hãng này vừa thiết kế lại hộp đựng sản phẩm - để có thể lưu trữ và tái chế chúng và gửi thẳng từ Việt Nam.

Ông Tannen nói, "Tôi chưa bao giờ ngủ trên cặp ga trải giường nào giá 1.800 đôla Mỹ".

Giá trị thực của một bộ ga giường: Một bộ ga hiệu Boll & Branch cỡ king-size làm từ 6 mét vải sợi, tương đương 11kg nguyên liệu bông thô. Tổng chi phí sản xuất dành cho công đoạn thành phẩm vào khoảng 68,46 đôla Mỹ, khi được chuyển tới tay khách hàng, giá bán lẻ của mỗi bộ ga là 550 đôla Mỹ. Nguồn Boll & Branch.
Giá trị thực của một bộ ga giường: Một bộ ga hiệu Boll & Branch cỡ king-size làm từ 6 mét vải sợi, tương đương 11kg nguyên liệu bông thô. Tổng chi phí sản xuất dành cho công đoạn thành phẩm vào khoảng 68,46 đôla Mỹ; khi được chuyển tới tay khách hàng, giá bán lẻ của mỗi bộ ga là 550 đôla Mỹ. Nguồn Boll & Branch.

Nguồn Dân Việt/WSJ


Tin nổi bật trong ngày