Phong Cách Sống

Nobel kinh tế 2019: Vinh danh 3 nhà khoa học nghiên cứu chống đói nghèo

Trang Lê Thứ Ba | 15/10/2019 06:19

Nguồn ảnh: theguadian

Ba nhà kinh tế đoạt giải năm nay đã đưa ra cách tiếp cận mới để chống đói nghèo, theo phương cách chia nhỏ vấn đề.
Nguồn ảnh: theguadian

Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển (RSAS) vừa vinh danh ba nhà kinh tế: ông Abhijit Banerjee, bà Esther Duflo và ông Michael Kremer cho các nỗ lực giảm nghèo. 

Nhà kinh tế Abhijit Banerjee sinh ra tại Ấn Độ và hiện làm tại Viện Công nghệ Massachusetts, Cambridge, Mỹ. Bà Esther Duflo, sinh ra tại Pháp, cũng làm việc ở Viện Công nghệ Massachusetts. Ông Michael Kremer, người Mỹ, hiện làm việc ở Đại học Harvard, Cambridge, Mỹ.

Ba nhà kinh tế đoạt giải năm nay đã đưa ra cách tiếp cận mới để chống đói nghèo, theo phương cách chia nhỏ vấn đề lớn ra thành các vấn đề nhỏ hơn, để dễ quản lý. Chẳng hạn như, các biện pháp can thiệp hiệu quả nhất trong việc cải thiện kết quả giáo dục hoặc sức khỏe trẻ em. Cả ba nhà khoa học này đã chỉ ra rằng những vấn đề nhỏ hơn, chính xác hơn này thường được giải quyết tốt nhất.

Uỷ ban Nobel cho biết, hơn 700 triệu người vẫn đang sống dưới mức thu nhập cực kỳ thấp. Mỗi năm, hơn 5 triệu trẻ em chết trước 5 tuổi vì các bệnh hoàn toàn có thể phòng ngừa hoặc điều trị bằng phương pháp đơn giản.

Thành quả trực tiếp của nghiên cứu này là hơn 5 triệu trẻ em Ấn Độ được hưởng lợi từ các chương trình dạy kèm rất hiệu quả trong trường học. Một ví dụ khác, các khoản trợ cấp cho chăm sóc y tế dự phòng đã được giới thiệu ở nhiều quốc gia. Đó chỉ là 2 ví vụ cho thấy, nghiên cứu của nhóm tác giả đoạt giải đã giúp giảm nghèo toàn cầu như thế nào.

Cũng theo thông cáo của Ủy ban Nobel, nghiên cứu của các nhà kinh tế còn có tiềm năng lớn trong việc cải thiện hơn nữa cuộc sống của những người nghèo khổ nhất trên thế giới

Bà Esther Duflo là nữ chủ nhân Nobel Kinh tế đầu tiên sau 50 năm, khi giành giải cùng ông Abhijit Banerjee và Michael Kremer cho nghiên cứu về giảm nghèo. Anh
Bà Esther Duflo là nữ chủ nhân Nobel Kinh tế đầu tiên sau 50 năm, khi giành giải cùng ông Abhijit Banerjee và ông Michael Kremer cho nghiên cứu về giảm nghèo. Ảnh: Nobelprize.

Nobel kinh tế thường là giải được trao sau cùng trong mùa Nobel. Giải thưởng này, không thuộc cơ cấu giải thưởng ban đầu trong di chúc của nhà khoa học Thuỵ Điển - Alfred Nobel. Giải Nobel kinh tế được bổ sung năm 1968, nhân kỷ niệm 300 năm thành lập Ngân hàng Trung ương Thụy Điển - Sveriges Riksbank, cũng là đơn vị đóng góp quỹ cho giải thưởng này.

Bộ ba nhà kinh tế thắng giải Nobel kinh tế 2019 sẽ nhận được số tiền thưởng hơn 900.000 USD.

Thủ tướng Ethiopia nhận giải Nobel Hòa bình 2019

Nguồn Tổng hợp


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày