Phong Cách Sống

Vì sao một nửa nhà giàu Trung Quốc tính chuyện ra nước ngoài ở?

Thứ Hai | 15/09/2014 16:30

Theo báo cáo mới nhất của ngân hàng Barclays, một nửa số người giàu Trung Hoa đang xem xét chuyển sang các nước phát triển trong vòng 5 năm tới.
Mua sắm đồ hiệu Gucci và Kerastase tại Hồng Kông trong ngày 29/07/2014. Ảnh: Bloomberg
Mua sắm đồ hiệu Gucci và Kerastase tại Hồng Kông trong ngày 29/07/2014. Ảnh: Bloomberg

Họ làm vậy để con cái họ có cơ hội giáo dục và việc làm tốt hơn, Bloomberg dẫn tin.

Theo báo cáo Barclays Wealth Insights thực hiện trên 2.000 cá nhân và nhà đầu tư Trung Quốc có tài sản hơn 1,5 triệu đô la Mỹ, Bắc Mỹ và châu Âu có thể là lựa chọn hàng đầu cho những người giàu có của Trung Quốc.

Tuy nhiên,một số nhóm người giàu Trung Quốc có thể chọn chuyển sang các nước và khu vực có khoảng cách tương đối gần Trung Quốc.

"Trên thực tế, nhiều người giàu của Trung Quốc tích lũy tài sản trong nước nên từ góc độ kinh doanh, họ cần ở tại những nơi tương đối gần Trung Quốc. Những người di cư sang các nơi khác có khoảng cách xa với Trung Quốc có thể gặp trở ngại trong công việc kinh doanh", ông Liam Bailey, người phụ trách bộ phận nghiên cứu về nơi ở của Công ty Knight Frank LLP (Anh) cho hay.

Đối với những người di dân giàu có, nhiều nước đã bày tỏ thái độ hoan nghênh.

Một báo cáo được Tạp chí Hồ Nhuận cùng với hãng tư vấn nhập cư Visas Consulting Group công bố hôm 6/6 năm nay cho thấy ngày càng nhiều người thuộc nhóm siêu giàu của Trung Quốc tận dụng chương trình thị thực đầu tư (investment visa) để thoát khỏi những vấn đề nghiêm trọng mà phần lớn người dân Trung Quốc đang phải đối mặt mà không có lựa chọn nào khác.

Theo số liệu thống kê được Hồ Nhuận, tỷ lệ người siêu giàu Trung Quốc đã hoặc muốn di cư đã tăng lên mức 64% trong năm 2013. Khảo sát được thực hiện trên 114 người di cư cho thấy chất lượng giáo dục, ô nhiễm môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm là ba lý do phổ biến nhất. Các lý do tiếp theo bao gồm an sinh xã hội và hệ thống chăm sóc y tế.

Dẫu vậy, xin thị thực không phải là điều dễ dàng. Nhiều người thường đi qua thị thực đầu tư – chương trình đòi hỏi họ phải đầu tư một khoản tiền khá lớn vào một nước. Ví dụ, chương trình visa EB – 5 của Mỹ sẽ cấp thẻ xanh cho bất kỳ ai đầu tư 1 triệu USD vào Mỹ và cung cấp ít nhất 100 việc làm cho người lao động Mỹ.

Mặc dù Mỹ và Canada hiện là những điểm đến hàng đầu, Canada sẽ sớm tụt hạng trong vài năm tới bởi đã tạm hủy chương trình thị thực đầu tư. Đầu năm nay, chính phủ Canada bất ngờ quyết định chấm dứt cấp thị thực đối với hơn 60.000 trường hợp đang chờ xử lý. Thậm chí, thông báo này đã khiến cục xuất nhập cảnh Canada bị kiện ra tòa bởi 1.400 công dân Trung Quốc.

Chương trình đầu tư định cư EB-5 tại Mỹ
Theo quy định của chương trình EB-5, các nhà đầu tư cần đáp ứng một trong hai điều kiện sau để được cấp visa định cư:- Đầu tư 1 triệu đô la Mỹ vào một cơ sở kinh doanh tại bất cứ vùng nào tại Mỹ và tạo tối thiểu 10 việc làm cho công dân Mỹ.- Đầu tư 500.000 đô la Mỹ vào vùng trọng tâm (Regional Center) được chính phủ Mỹ chỉ định và tạo tối thiểu 10 việc làm cho công dân Mỹ.

Nguồn GAFIN, Bloomberg/DVO


Tin nổi bật trong ngày