Phong Cách Sống

Triển lãm bộ sưu tập tranh của hoàng thân Nguyễn Phúc Bửu Lộc

Minh Lan Thứ Sáu | 13/10/2023 09:47

Từ ngày 3 đến ngày 6/11, bộ sưu tập tranh của hoàng thân Nguyễn Phúc Bửu Lộc sẽ được triển lãm tại Paris, do Sotheby’s tổ chức.

Bộ sưu tập gồm các tác phẩm của 3 danh họa – Lê Phổ, Vũ Cao Đàm và Nguyễn Tường Lân, những người đã giúp thiết lập một chuẩn mực mới cho nghệ thuật Việt Nam. Các tác phẩm cho thấy niềm đam mê sâu nặng của hoàng thân Bửu Lộc với nghệ thuật Việt Nam. 

Ông bắt đầu sưu tầm nghệ thuật Việt Nam từ những năm 1940. Năm 1958, hoàng thân Bửu Lộc kết hôn và định cư tại Pháp. Ông sống trong những căn hộ tràn ngập nghệ thuật ở Paris và Cannes. Chính tại đây, ông thiết lập tình bạn thân thiết với Lê Phổ và Vũ Cao Đàm, những người tiên phong của chủ nghĩa hiện đại Việt Nam trong hội họa.

Bức La mère et l’enfant của họa sĩ Lê Phổ tại triển lãm
Bức La mère et l’enfant của họa sĩ Lê Phổ tại triển lãm.

Trong đời sống, bộ ba vẫn giữ mối quan hệ thân thiết, không chỉ chia sẻ sở thích về văn hóa và nghệ thuật. Hoàng thân thường đến thăm xưởng vẽ của các họa sĩ, gặp nhau ăn trưa, tụ họp ở miền Nam nước Pháp và tham dự các buổi gặp mặt bạn bè chung.

Hoàng thân Bửu Lộc thậm chí còn nhờ Lê Phổ giúp trang trí căn hộ ở Paris, cùng nhau dành nhiều thời gian đến các cửa hàng đồ cổ để tìm kiếm bình hoa, đèn hay vật dụng. Lê Phổ đã phác thảo nhiều món đồ nội thất trong căn hộ, gợi ý cách sắp xếp. Hoàng thân mong muốn mọi thứ trong không gian của ông sẽ phản ánh “tâm hồn Việt Nam”, trở thành một phần Việt Nam.

Bức Femme au voile, Lê Phổ
Bức Femme au voile, Lê Phổ.

Một số tác phẩm nổi bật tại triển lãm:

Lê Phổ, Canard et Lotus, khoảng cuối những năm 1930

 

Lê Phổ hiếm khi vẽ chim nên chủ đề của tác phẩm này đặc biệt nổi bật. Những đôi uyên ương được khắc họa hài hòa giữa khung cảnh hoa sen – quốc hoa của Việt Nam, loài hoa của Phật giáo và là biểu tượng của sự tinh khiết. Bức tranh này được treo trong phòng ăn của Hoàng thân Bửu Lộc, nơi những chiếc ghế cũng được Lê Phổ thiết kế vào những năm 1950, toàn bộ bố cục căn phòng được thiết kế đặc biệt xoay quanh bức tranh. 

Lê Phổ, L’heure du thé en famille, khoảng đầu thập niên 1960

 

Một trong những bức tranh yêu thích khác của hoàng thân là tranh trà đạo, thú tiêu khiển truyền thống của người Việt Nam nhưng được khắc họa lại dưới ánh sáng của miền Nam nước Pháp. Hoàng thân Bửu Lộc đổi bức vẽ của Henri Matisse để lấy tác phẩm này, và sau đó treo bức tranh này trong phòng khách ở Cannes.

Vũ Cao Đàm, Liliums, 1941

 

Hoa loa kèn trắng, loài hoa yêu thích của Vũ Cao Đàm, tượng trưng cho thanh lịch của Hà Nội. Những bức tranh lụa của họa sĩ này rất hiếm vì họa sĩ chủ yếu sáng tác các tác phẩm điêu khắc trong thời gian đầu khởi nghiệp, và cuối cùng tập trung vào tranh sơn dầu vào cuối những năm 1940.

Vũ Cao Đàm, La bataille de coqs, 1952

Một trong những tác phẩm đáng chú ý nhất của Vũ Cao Đàm là bức tranh hiếm hoi ở thời kỳ đầu vẽ gà trống. Hai chú gà với tư thế đứng sát nhau được họa sĩ khắc họa trong trò chơi chọi gà.

Nguyễn Tường Lân (1906-1946), Femme assise, khoảng 1930-40

 

Một tác phẩm được Hoàng thân Bửu Lộc đặc biệt trân trọng là bức tranh miêu tả nàng thơ đầy mê hoặc của Nguyễn Tường Lân. Nguyễn Tường Lân là thành viên trong bộ tứ danh họa “nhất Trí, nhì Vân, tam Lân, tứ Cẩn”, có nhiều đóng góp cho nền mỹ thuật Việt Nam.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày