Tài Chính

500.000 đồng mua bluechip: Bao giờ trở lại?

Vũ Hoài Thứ Ba | 03/05/2022 13:30

Nhà đầu tư theo dõi bảng điện chứng khoán. Ảnh: Quý Hòa.

Trước khi nâng lô giao dịch lên 100 cổ phiếu ở sàn HOSE, thị trường chứng khoán từng được xem là một kênh đầu tư không rào cản về vốn.
Nhà đầu tư theo dõi bảng điện chứng khoán. Ảnh: Quý Hòa.

Nếu áp dụng công thức làm giàu của tỉ phú Lý Gia Thành, người trẻ với khả năng dành 2,5 triệu đồng để đầu tư phải tiết kiệm 4 tháng mới có thể thực hiện lô giao dịch tối thiểu trên sàn HOSE để mua cổ phiếu có thị giá 100.000 đồng (chưa tính phí giao dịch).

Trước khi nâng lô giao dịch lên 100 cổ phiếu ở sàn HOSE, thị trường chứng khoán từng được xem là một kênh đầu tư không rào cản về vốn. Chỉ cần một số vốn nhỏ, thậm chí là từ 200.000-500.000 đồng, nhà đầu tư cũng đã tham gia được vào thị trường và trở thành nhà đầu tư. 

Tuy nhiên, khi lô giao dịch được nâng lên 100 cổ phiếu, thị trường chứng khoán đã bước đầu có những rào cản về vốn, việc mua bán 10, 20 cổ phiếu để “thử cảm giác” đã không còn. “Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân”, nếu không bắt đầu từ số vốn nhỏ để tìm hiểu, thì làm cách nào người dân có thể tiếp cận chứng khoán để có đủ những trải nghiệm thực tế và xem chứng khoán là một kênh đầu tư nghiêm túc? 

Nhận cổ tức, buồn nhiều hơn vui 

Quy định về việc áp dụng lô chẵn 100 cổ phiếu của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) khiến nhà đầu tư được nhận cổ tức bằng cổ phiếu có chút băn khoăn. Những nhà đầu tư sở hữu số lượng cổ phiếu dưới 100 cổ phiếu sẽ được coi là lô cổ phiếu lẻ và sẽ phải giao dịch phụ thuộc vào các công ty chứng khoán. Mỗi công ty chứng khoán sẽ có cách thức giao dịch cổ phiếu lẻ khác nhau. 

 


Thông thường, nhà đầu tư sẽ phải bán cổ phiếu lẻ ở mức giá sàn. Chính điều này đang tạo nhiều trăn trở cho nhà đầu tư. Khi ngay thời điểm nhận cổ tức, giá cổ phiếu của nhà đầu tư đã bị điều chỉnh giảm tương ứng. Do đó, chỉ có những nhà đầu tư dài hạn mới thật sự “được nhận cổ tức”. Và chính thời điểm nhà đầu tư bán cổ phiếu lẻ ở sàn HOSE, họ đã bị lỗ 7% so với mức giá tham chiếu. 

Lấy ví dụ về cổ phiếu DGC của Công ty Cổ phần Tập Đoàn Hóa chất Đức Giang, cổ phiếu có thị giá “mắc nhất” sàn HOSE. Với mức giá đóng cửa phiên 20/4/2022 quanh mốc 243.000 đồng/cổ phiếu, 90 cổ phiếu DGC sẽ có giá trị 21,87 triệu đồng. Nếu bán ở mức giá sàn, nhà đầu tư sẽ chịu khoản lỗ khoảng 1,5 triệu đồng. Nếu lô lẻ quay về mức từ 1-9 cổ phiếu như trước kia thì khoản thiệt hại của nhà đầu tư sẽ giảm đáng kể. 

Rào cản vốn với F0 

Kể từ khi lô 100 cổ phiếu được áp dụng, chứng khoán từ một kênh đầu tư không rào cản về vốn thì nay đã có một số rào cản nhất định đối với nhà đầu tư. 

Trong nhóm cổ phiếu VN30, nhóm cổ phiếu đã được lọc theo các tiêu chí và thường được nhà đầu tư mới “chọn mặt gửi vàng”. Với mức giá hiện tại của các cổ phiếu tên tuổi như VNM, VCB, FPT, MSN, MWG… nhà đầu tư tối thiểu phải bỏ ra khoảng 9-17 triệu đồng để sở hữu được cổ phiếu này. 

Ảnh: Quý Hòa
Nhà đầu tư chứng khoán tại TP.HCM. Ảnh: Quý Hòa.

Và nếu như muốn mua được cổ phiếu “đắt nhất” sàn HOSE, nhà đầu tư cần tối thiểu 25 triệu đồng. Số tiền này sẽ là rào cản lớn để một nhân viên văn phòng bình thường có thể tích sản. Hay những cổ phiếu có giá “mềm hơn” trong nhóm VN30 như POW, HDB, STB, CTG hay MBB, thì nhà đầu tư cũng phải bỏ ra khoảng 1,5-3,5 triệu đồng để sở hữu cổ phiếu. Con số này cũng là rào cản đối với các bạn sinh viên bình thường có thể tham gia tích sản theo từng tháng.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày