Tài Chính

Chưa có rủi ro đáng kể nào đối với thị trường chứng khoán hiện tại

Minh Đức Thứ Sáu | 02/04/2021 10:47

Hình ảnh các cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Ảnh: PV.

Giới phân tích duy trì góc nhìn tích cực vào thị trường chứng khoán và cho rằng bất cứ nhịp điều chỉnh sâu nào của thị trường cũng trở thành cơ hội.
Hình ảnh các cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Ảnh: PV.

Cuối cùng thì sau 4 lần thử thách (tính từ đầu năm 2021) ngưỡng tâm lý 1.200 điểm, thị trường đã chính thức vượt qua được trong phiên 1.4. Việc bứt phá khỏi ngưỡng này đã giúp tâm lý nhà đầu tư trở nên tích cực hơn và dòng tiền mua lên mạnh mẽ xuất hiện giúp VN-Index vượt luôn đỉnh lịch sử 1.211 điểm (tháng 4.2018).

Trên góc độ kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho rằng thị trường vẫn đang trong sóng tăng 5 với target quanh 1.250 điểm dự kiến đạt được vào nửa đầu tháng 4.2021 nên dư địa trong khoảng 2 tuần nữa là vẫn còn. SHS khuyến nghị nhà đầu tư trung hạn tiếp tục nắm giữ cổ phiếu với kỳ vọng VN-Index hoàn tất sóng 5 trong thời gian tới.

 

Trong quý I, chỉ số VN-Index đã 3 lần thất bại khi nỗ lực vượt mốc cản tâm lý 1.200 điểm trong bối cảnh thị trường thiếu vắng các yếu tố hỗ trợ trong nước, mặt bằng giá cổ phiếu đã phục hồi đáng kể, khối ngoại đẩy mạnh bán ròng trong khi môi trường đầu tư bên ngoài nhiều biến động.

Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng các nhịp rung lắc nhiều khả năng sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới khi mà vùng cản quanh 1.200 điểm vẫn còn tiềm ẩn một lượng lớn áp lực cung chốt lời giá cao trong khi nguồn vốn cho vay margin tại các công ty chứng khoán vẫn duy trì sát mức tối đa.

Dù thị trường được dự báo sẽ diễn biến phức tạp với các nhịp rung lắc, tăng/giảm đan xen, KBSV cho biết họ chưa nhận thấy rủi ro nào đáng kể có thể cản trở xu hướng tăng của thị trường trong trung hạn, tương đồng với sự khởi sắc của nền kinh tế, tăng trưởng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, trong bối cảnh mặt bằng lãi suất được dự báo khó có thể tăng mạnh.

 

Theo đó, dù hoạt động mua đuổi vùng giá cao tiềm ẩn các rủi ro ngắn hạn, KBSV cho rằng bất cứ nhịp điều chỉnh sâu nào của thị trường đều là cơ hội để tích lũy cổ phiếu cho danh mục đầu tư trung - dài hạn với mục tiêu chỉ số VN-Index hướng đến mốc 1.250 điểm trong quý II.

KBSV đưa ra 4 yếu tố chính hỗ trợ cho đà tăng của thị trường chứng khoán trong quý II/2021, bao gồm Fed và các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới vẫn giữ nguyên chính sách tiền tệ nới lỏng; 2) Kinh tế Việt Nam và thế giới phục hồi hậu COVID-19; 3) Dịch bệnh COVID-19 ở Việt Nam được kiểm soát tốt và dịch bệnh trên toàn cầu được đẩy lùi nhờ tăng tốc phân phối vaccine; 4) Lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết tăng trưởng mạnh từ mức nền thấp của quý I năm trước.

Các yếu tố rủi ro, dù được đánh giá chưa ở mức cảnh báo có thể đảo chiều xu hướng tăng của thị trường, vẫn cần được theo dõi chặt chẽ. Các yếu tố rủi ro bao gồm: 1) Áp lực bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài lớn do lợi suất trái phiếu của Mỹ tăng cao cùng với xu hướng hồi phục của đồng USD; 2) Việc phân phối vaccine COVID-19 ở châu Âu đang bị trì hoãn; 3) Rủi ro lạm phát và lãi suất trong nước bật tăng; 4) Làn sóng COVID-19 lần thứ 4.

* Có thể bạn quan tâm 

► VN-Index chính thức vượt đỉnh lịch sử


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày