Tài Chính

Chứng khoán tuần mới: Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục được khuyến nghị

Song Luân Thứ Hai | 26/10/2020 11:39

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Các vị thế có sẵn trong danh mục, các cổ phiếu vốn hóa lớn hoặc các cổ phiếu vốn hóa vừa đã điều chỉnh sâu được khuyến nghị xem xét mua vào.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

► Chỉ số vượt ra ngoài dải Bollinger Bands trên đang cảnh báo khả năng chỉ số có thể sẽ chứng kiến áp lực rung lắc.

► Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, hoặc midcap đã điều chỉnh mạnh được khuyến nghị xem xét.

Thị trường chứng khoán tuần qua (19-23.10) đã có những diễn biến rất tích cực khi cả 2 chỉ số VN-Index và HNX-Index đều tăng mạnh. Kết thúc tuần giao dịch, chỉ số VN-Index tăng gần 18 điểm, đóng cửa trên mức 961 điểm. Trên sàn HNX, chỉ số HNX-Index đóng cửa tuần ở mức 141,7 điểm, tăng 1,88 điểm so với tuần trước.

 

Trong tuần qua, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục là những mã tác động tích cực nhất đối với chỉ số VN-Index, trong đó đáng chú ý nhất là sự đóng góp của 3 cổ phiếu VIC, VHM và MSN.

Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cũng có sự phân hóa dòng tiền trong tuần giao dịch vừa qua khi tác động tiêu cực đối với chỉ số chung. Các cổ phiếu có ảnh hưởng tiêu cực nhất đến chỉ số là GAS, VCB và SAB.

Theo số liệu của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), khối lượng giao dịch trung bình trong tuần giao dịch vừa qua ở sàn HOSE giảm 5,4% so với tuần trước, tương ứng với 413 triệu cổ phiếu được giao dịch mỗi phiên. Đồng thời, giá trị giao dịch trung bình phiên trên sàn HOSE cũng giảm 12,37% về 8.447 tỉ đồng/phiên.

Đánh giá về phiên giao dịch cuối tuần (23.10), thị trường chứng khoán tiếp tục tăng điểm kèm theo khối lượng giao dịch tăng trở lại. Bên cạnh đó, độ rộng thị trường nghiêng hoàn toàn về phía các mã tăng điểm. Diễn biến này cho thấy tâm lý đầy hưng phấn của nhà đầu tư về diễn biến tăng điểm sắp tới của thị trường.

 

Ở phương diện phân tích kỹ thuật, BVSC cho biết trên đồ thị tuần chỉ số vẫn duy trì đà tăng tích cực khi các chỉ báo xu hướng và động lượng tiếp tục hướng lên và nằm trên đường tín hiệu. Trong khi đó, đường trung bình động ngắn SMA10 đã cắt lên trên SMA200 và tiếp tục hướng lên trên. Do đó, chỉ số được kỳ vọng sẽ tiếp tục xu hướng tăng điểm trong trung hạn.

Tuy nhiên, theo BVSC việc chỉ số vượt ra ngoài dải Bollinger Bands trên đang cảnh báo khả năng chỉ số có thể sẽ chứng kiến áp lực rung lắc để quay lại bên trong dải Bollinger Bands trong quá trình tăng điểm.

Trên đồ thị ngày, thị trường vẫn duy trì đà tăng trong ngắn hạn với các đường trung bình động tiếp tục hướng lên trên. Khoảng trống tăng điểm hình thành trong phiên giao dịch hôm nay sẽ trở thành vùng hỗ trợ cho chỉ số trong những phiên giao dịch kế tiếp. Bên cạnh đó, hệ thống chỉ báo xu hướng và sức mạnh xu hướng vẫn đang phát ra tín hiệu tích cực khi MACD tiếp tục hướng lên trên và ADX duy trì đà tăng trên mốc 25 với +DI nằm trên -DI. Tín hiệu này tiếp tục xác nhận xu hướng tăng hiện tại của chỉ số.

Theo đó, BVSC dự báo thị trường dự báo sẽ tiếp tục có diễn biến tích cực, chỉ số VN-Index đang hướng đến thử thách vùng kháng cự 980-990 điểm trong ngắn hạn. Diễn biến thị trường sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu theo thông tin kết quả kinh quý III của từng doanh nghiệp cụ thể.

Theo BVSC, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn sẽ luân phiên tăng điểm để hỗ trợ thị trường. Ngoài ra, hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ đầu tư theo bộ chỉ số VN30 và VNDiamond sẽ khiến cho diễn biến ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sôi động hơn trong tuần cuối tháng 10.

Trong bối cảnh này, BVSC khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỉ trọng danh mục ở mức 50% cổ phiếu. Đối với các nhà đầu tư đã thực hiện bán tại vùng 945 điểm, có thể xem xét thực hiện giải ngân mua lại một phần các vị thế đã bán, ưu tiên các vị thế có sẵn và tập trung ở nhóm các cổ phiếu vốn hóa lớn hoặc các cổ phiếu vốn hóa vừa đã điều chỉnh sâu.

* Có thể bạn quan tâm 

►Chứng khoán Việt quay lại xu hướng tăng?

►Sức "hấp dẫn" của các cổ phiếu chuyển sàn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày