Tài Chính

Gilimex dự kiến chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá bằng nửa thị giá

Kim Anh Thứ Sáu | 21/05/2021 17:31

Cổ phiếu GIL đã giảm sàn sau thông tin phát hành riêng lẻ cổ phần. Ảnh: VNDirect.

Gilimex dự kiến phát hành 16,8 triệu cổ phiếu với giá chào bán 35.000 đồng/cổ phiếu.
Cổ phiếu GIL đã giảm sàn sau thông tin phát hành riêng lẻ cổ phần. Ảnh: VNDirect.

Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Sản xuất Kinh doanh và Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex, mã GIL) dự kiến trình Đại hội đồng cổ đông thông qua phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư. Theo đó, Gilimex dự kiến phát hành 16,8 triệu cổ phiếu với giá chào bán 35.000 đồng/cổ phiếu. Tỉ lệ số cổ phiếu đăng ký phát hành/tổng số cổ phiếu đang lưu hành là 46,67%.

Mục đích phát hành được Công ty cho biết là sử dụng nguồn vốn thu đợc để bổ sung nguồn vốn hoạt động kinh doanh của Công ty. Tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư, là tổ chức, cá nhân trong nước có tiềm lực tài chính, đáp ứng điều kiện nhà đầu tư chiến lược.

Phương án phát hành cổ phiếu mà Hội đồng Quản trị Gilimex dự trình Đại hội Cổ đông.
Phương án phát hành cổ phiếu mà Hội đồng Quản trị Gilimex dự trình Đại hội Cổ đông.

Phần vốn góp thêm này của nhà đầu tư sẽ bị hạn chế chuyển nhưỡng 100% trong vòng 3 năm kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán, trừ trường hợp chuyển nhượng giữa các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp hoặc thực hiện theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, quyết định của Trọng tài hoặc thừa kế theo quy định của pháp luật. Nếu thương vụ này diễn ra thành công, vốn điều lệ của Gilimex sẽ tăng lên mức 600 tỉ đồng.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là hiện tại (20.5), thị giá của GIL đang ở quanh mức 62.600 đồng/cổ phiếu. Tức là gần gấp 2 lần mức giá mà Ban lãnh đạo Gilimex dự kiến chào bán cho cổ đông chiến lược. Trước khi thông tin này được công bố thì cổ phiếu GIL đã liên tục có diễn biến giảm giá. Phiên giao dịch 21.5, cổ phiếu còn giảm sàn ngay từ đầu phiên sáng, ngay sau khi kết thúc phiên giao dịch ATO.

Từ thương vụ này của Gilimex khiến nhà đầu tư nhớ ngay đến trường hợp của Công ty Cổ phần Chiếu xạ An Phú (mã APC). Vào năm 2018 khi cổ phiếu APC đang được giao dịch quanh mốc 80.000 đồng/cổ phiếu, Hội đồng Quản trị Chiếu Xạ An Phú cũng bất ngờ trình Đại hội Cổ đông thông qua phương án phát hành 6 triệu cổ phiếu với mức giá 20.000 đồng/cổ phiếu cho nhà đầu tư trong  và ngoài nước, có năng lực tài chính mạnh, hỗ trợ Công ty về vốn và đồng hành lâu dài với Công ty.

Cổ phiếu APC cũng từng lao dốc không phanh sau thông tin phát hành 'khủng'.
Cổ phiếu APC cũng từng lao dốc không phanh sau thông tin phát hành 'khủng'. Ảnh: FireAnt. 

Sau đó, Hội đồng Quản trị cũng thông qua phương án phát hành 3 triệu cổ phiếu chào bán riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược là tổ chức Torus Capital Investments PTE. LTD với giá tối thiểu 40.000 đồng/cổ phiếu. Thời điểm đó, dù là 40.000 đồng hay 20.000 đồng thì cũng đều thấp hơn rất nhiều so với mức thị giá 80.000 đồng mà APC đang được giao dịch trên thị trường.

Ngay sau khi thông tin này được công bố, cổ phiếu APC đã lao dốc không phanh với những phiên giảm sàn liên tục. APC đã mất hơn nửa thị giá chỉ trong hơn 1 tháng và hiện tại (21.5.2021), cổ phiếu APC mới chỉ được giao dịch quanh mốc 21.650 đồng/cổ phiếu.

* Có thể bạn quan tâm 

►Chứng khoán SSI cán mốc vốn hóa 1 tỉ đô


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày