Góc nhìn chuyên gia

Qua thời tiền rẻ, cổ phiếu quốc dân khó tăng giá

Ông Vũ Duy Khánh, Giám đốc Phân tích (AAS) Thứ Sáu | 10/06/2022 09:03

Ông Vũ Duy Khánh, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Smart Invest (AAS) tại Talkshow Phố Tài chính. Ảnh chụp màn hình

Nhà đầu tư được khuyến nghị xem xét cổ phiếu vốn hóa vừa thay vì lựa chọn các cổ phiếu “quốc dân”.
Ông Vũ Duy Khánh, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Smart Invest (AAS) tại Talkshow Phố Tài chính. Ảnh chụp màn hình

Hiện nay, chúng ta đang bị lệch một nhịp so với nhiều nước, đó là khi họ bước vào thắt chặt tiền tệ thì chúng ta mới đang ở giai đoạn kích thích phục hồi kinh tế. Liệu rằng dòng tiền rẻ có còn đổ vào thị trường chứng khoán nữa hay không? 

Chia sẻ tại Talkshow Phố Tài chính, ông Vũ Duy Khánh, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Smart Invest (AAS) cho hay trong 2 quý vừa rồi vừa rồi có một số sự kiện dẫn đến hoạt động cho vay của chúng ta đang siết lại. Rõ ràng là thị trường không còn vốn rẻ và thực tế là lãi suất huy động ở các ngân hàng thương mại, kể cả Big4 đang tăng, mặc dù mức tăng hiện nay ở mức khá nhẹ nhưng mà tiền cũng đã “đắt” lên.  

ông Vũ Duy Khánh, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Smart Invest (AAS) tại Talkshow Phố Tài chính. Ảnh chụp màn hình
Ông Vũ Duy Khánh, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Smart Invest (AAS) tại Talkshow Phố Tài chính. Ảnh chụp màn hình

Nhìn nhận về nền kinh tế Việt Nam, ông Khánh đánh giá hiện tại kinh tế chúng ta đang tăng trưởng rất là mạnh. PMI tháng 5 lên mức 54,7 điểm, tăng 3 tháng liên tiếp và cao nhất trong 13 tháng. Ngoài ra, cầu tiêu dùng chúng ta đang tăng mạnh, khi trong tháng 5 tăng trưởng bán lẻ đạt 22,5%. Thêm vào đó, nếu mà chúng ta thúc đẩy đầu tư công thì chúng ta sẽ có một mức tăng trưởng kinh tế gần như trên 7%. 

 

Dẫu vậy, vẫn còn đó những rủi ro mà nhà đầu tư cần lưu tâm. Đầu tiên là động thái tăng lãi suất của FED, cùng với đó là cuộc chiến giữa Nga và Ukraine khiến giá dầu tăng mạnh. “Nếu mà giá dầu chỉ quanh khu vực 100-120 USD thì nền kinh tế thế giới về cơ bản họ sẽ trụ được. Còn nếu mà giá dầu lên trên 150 USD trở lên kinh tế thế giới sẽ rơi vào suy thoái, lúc đấy rủi ro của chúng ta sẽ xuất hiện”, ông Khánh nói. 

Ở khía cạnh đầu tư, ông Khánh nhìn nhận thị trường chứng khoán vẫn có nhiều cơ hội nhưng cơ hội sẽ không dễ dãi như giai đoạn trước. Ở trên thế giới người ta đang nhìn nhận hai vấn đề đó là liệu chúng ta có bước vào một cuộc suy thoái hay không. Chủ yếu thị trường chứng khoán Mỹ có ít biến động hơn thì ít nhất ở thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ không bị ảnh hưởng bởi tâm lý. 

Phần thứ hai, nói về mặt định giá hiện tại thì lãi suất 12 tháng với khoảng 8% để P/E thị trường, nó sẽ hợp lý quanh mức 12,5. “Chúng ta đang ở giai đoạn rẻ để đầu tư. Tôi nghĩ chúng ta nên nhìn những ngành nào mà có khả năng tăng trưởng, ngành nào xuất khẩu được thì hãy nên chọn những cổ phiếu mà vốn hóa trung bình thôi. Giai đoạn tiền không rẻ mà chúng ta chọn những cổ phiếu mang tính quốc dân gần như là rất là khó tăng giá và phòng trường hợp có những biến động bất định thì phải có lượng tiền phù hợp để quản trị danh mục”, ông Khánh nói. 

(*) Bài viết được trích dẫn từ chia sẻ của ông Vũ Duy Khánh, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Smart Invest (AAS) tại Talkshow Phố Tài Chính.

Có thể bạn quan tâm 

Gói hỗ trợ lãi suất năm 2022 sẽ rất khác


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày