Tài Chính

Hệ thống giao dịch mới chính thức được đưa vào vận hành

Song Luân Thứ Sáu | 02/07/2021 15:54

Hình ảnh bảng giá giao dịch chứng khoán. Ảnh: TL.

Chính thức vận hành giải pháp kỹ thuật xử lý tình trạng quá tải hệ thống giao dịch từ ngày 5.7.
Hình ảnh bảng giá giao dịch chứng khoán. Ảnh: TL.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa có thông báo chính thức về việc vận hành hệ thống giao dịch mới. Theo đó, được sự chấp thuận của Bộ Tài chính - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã chính thức tiếp nhận, đưa giải pháp kỹ thuật xử lý tình trạng quá tải hệ thống giao dịch của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM vào vận hành từ ngày 5.7 sắp tới.

Từ tháng 3 đến tháng 6.2021, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM đã phối hợp với Công ty Cổ phần FPT và các đơn vị liên quan triển khai và kiểm thử giải pháp. Qua quá trình kiểm thử với tất cả các Công ty Chứng khoán thành viên, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, triển khai chuyển đổi dữ liệu và thực hiện kiểm tra an ninh, an toàn thông tin, giải pháp đã được hoàn thành kỹ thuật để sẵn sàng đi vào hoạt động đúng kế hoạch.

 

Đồng thời, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM cũng đã hoàn thành các quy trình, thủ tục pháp lý và được cơ quan quản lý phê duyệt. Việc chính thức đưa giải pháp kỹ thuật vào sử dụng được kỳ vọng sẽ giải quyết triệt để tình trạng quá tải hệ thống giao dịch thời gian qua.

Từ tháng 12.2020, tại một số phiên giao dịch trên HOSE đã ghi nhận tình trạng một số công ty chứng khoán, đặc biệt là các công ty chứng khoán có nhiều khách hàng, không gửi lệnh được vào hệ thống giao dịch của HOSE trong những phiên giao dịch có thanh khoản lớn.

Tình trạng này xảy ra khi có sự gia tăng đột biến số lệnh từ các công ty chứng khoán vào Sở. Và từ ngày 4.1.2021, giải pháp nâng lô giao dịch lên 100 cổ phiếu đã được áp dụng. Và nhiều nhà đầu tư cũng đặt câu hỏi, liệu rằng khi hết nghẽn lệnh thì lô giao dịch có về lại mốc 10 cổ phiếu như trước kia hay không?

Trước đó, Bộ Tài chính cho biết giải pháp nâng lô giao dịch lên 100 cổ phiếu là giải pháp tạm thời để giải quyết sự cố, giảm thiểu tình trạng nghẽn lệnh và hạn chế thiệt hại cho đại đa số nhà đầu tư trên thị trường, có lợi cho tổng thể thị trường. Nhà đầu tư có thể thỏa thuận với các công ty chứng khoán để bán các cố phiếu lô lẻ (nếu có).

Ngoài ra, Bộ Tài chính cho hay sau khi phương án thuê dịch vụ công nghệ thông tin hoàn tất và đi vào hoạt động, Bộ Tài chính (UBCKNN) sẽ sớm khôi phục môi trường đầu tư, bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho các nhà đầu tư và thành viên thị trường. Rất mong nhận được sự ủng hộ và cùng chung tay của các doanh nghiệp và nhà đầu tư để thị trường sớm vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại, hướng tới một thị trường chứng khoán phát triển ổn định, bền vững trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm 

Nâng lô chỉ là tạm thời, môi trường đầu tư sẽ sớm được khôi phục


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày