Tài Chính

Nhóm Bluechips tiếp tục dẫn dắt?

Song Luân Thứ Hai | 21/09/2020 10:40

Diễn biến của một số cổ phiếu VN30 phiên sáng 21.9. Ảnh: SSI.

Trải qua một tuần đầy tích cực, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn được dự báo sẽ tiếp tục có những diễn biến tích cực.
Diễn biến của một số cổ phiếu VN30 phiên sáng 21.9. Ảnh: SSI.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có những diễn biến tích cực trong tuần giao dịch (14-18.9). Kết thúc tuần giao dịch này, chỉ số VN-Index tăng 11,98 điểm, tương đương 1,35%, lên mức 900,95 điểm. Trong 5 phiên giao dịch của cả tuần, chỉ số VN-Index đã tăng điểm tại 4 phiên giao dịch.

Sắc xanh bao trùm toàn bộ phiên giao dịch 18.9. Độ rộng thị trường tích cực với số cổ phiếu tăng gần gấp đôi số cổ phiếu giảm điểm. Diễn biến này cho thấy tâm lý lạc quan của nhà đầu tư trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần.

Chỉ số VN-Index đóng cửa tuần qua (14-18.9) trên ngưỡng 900 điểm. Ảnh: VNDirect.
Chỉ số VN-Index đóng cửa tuần qua (14-18.9) trên ngưỡng 900 điểm. Ảnh: VNDirect.

Trên đồ thị tuần, đà tăng của thị trường đang có dấu hiệu chững lại trong những tuần gần đây khi chỉ số đang dao động kẹp giữa vùng 885-905 điểm. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch trong tuần qua có xu hướng tăng dần và lớn hơn khối lượng trung bình 14 tuần gần nhất. Trong khi các chỉ báo MACD và Stochastic Oscillator của đồ thị này đồng loạt hướng lên trên. Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), diễn biến này cho thấy chỉ số vẫn còn dư địa tăng điểm trong thời gian tới.

 

Trên đồ thị ngày, chỉ số tiếp tục dao động trong biên độ hẹp giữa dải Bollinger Bands trên và đường SMA20 trong bối cảnh dải Bollinger đang có dấu hiệu thắt hẹp. Việc chỉ báo Stochastic Oscillator quay lại vùng quá mua trong khi MACD duy trì dưới đường tín hiệu cho thấy áp lực giảm điểm của thị trường vẫn còn hiện hữu, nhất là khi thị trường đã tiến vào vùng kháng cự mạnh 895-905 điểm.

BVSC dự báo thị trường sẽ có diễn biến khởi sắc hơn sau khi hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs qua đi. VN-Index được kỳ vọng sẽ tiến đến thử thách vùng kháng cự 905-920 điểm. Mặc dù vậy, BVSC cũng lưu ý rằng, hiện tại nhiều nhóm cổ phiếu trên thị trường đã duy trì ở trạng thái quá mua. Do đó, thị trường có thể sẽ vấp phải các nhịp rung lắc mạnh trong quá trình đi lên.

Dòng tiền dự kiến sẽ tiếp tục có sự luân phiên dịch chuyển qua các nhóm cổ phiếu để tìm kiếm lợi nhuận trong giai đoạn hiện tại. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có thể sẽ có diễn biến tích cực trong một vài tuần tới sau khi trải qua một nhịp điều chỉnh tích lũy.

Trong bối cảnh này, BVSC khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỉ trọng danh mục ở mức 50% cổ phiếu. Đối với các nhà đầu tư đã thực hiện bán trước đó, có thể xem xét mở các vị thế mua trong các nhịp điều chỉnh của thị trường.

Cần động lực để kéo dòng tiền trở lại

Theo thống kê của Công ty Chứng khoán MB (MBS), phiên giao dịch 18.9 thị trường lấy lại ngưỡng 900 điểm nhờ nhóm cổ phiếu ngân hàng và độ rộng thị trường cũng rất tích cực. Tuy nhiên, thanh khoản phiên này lại giảm 11,4%. Cụ thể, giá trị giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE đạt hơn 5.000 tỉ đồng, tương ứng hơn 284 triệu cổ phiếu được khớp lệnh. Giao dịch khối ngoại diễn ra tích cực khi họ liên tục giảm bán ròng chỉ còn gần 80 tỉ đồng.

Giá trị giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE giảm nhẹ trong phiên giao dịch cuối tuần qua (18.9). Nguồn: NCĐT tổng hợp.
Giá trị giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE giảm nhẹ trong phiên giao dịch cuối tuần qua (18.9). Nguồn: NCĐT tổng hợp.

MBS cho rằng thị trường tăng điểm trong bối cảnh các thị trường lớn trên thế giới vẫn chưa ổn định là điều tích cực nhất trong phiên 18.9. Tuy vậy, điều đáng chú ý không đến từ mức tăng của chỉ số khi VN-Index lấy lại ngưỡng 900 điểm nhờ nhóm cổ phiếu ngân hàng mà đến từ sự sụt giảm thanh khoản bất chấp phiên này có sự cơ cấu của các quỹ ETFs và độ rộng thị trường cũng rất tích cực cũng như khối ngoại giảm bán ròng đáng kể.

Sự thận trọng của nhà đầu tư khi thị trường cơ sở tăng trên diện rộng, có nhóm dẫn dắt và thị trường phái sinh cũng có mức basis dương là điều cần chú ý. “Rất có thể nhà đầu tư cần thị trường vượt đỉnh 905 điểm một cách rõ ràng, khi đó mới thực sự lôi kéo được dòng tiền đứng ngoài quay trở lại. Cơ hội sẽ rõ ràng hơn nếu thị trường Mỹ đã xong nhịp điều chỉnh”, MBS nhận định.

* Cổ phiếu Bluechips thường do các công ty có vốn hóa lớn phát hành, có uy tín và lịch sử lâu đời trong lĩnh vực kinh doanh của mình. 

* Có thể bạn quan tâm 

►Cổ phiếu FPT trở lại vùng đỉnh cũ

►REE đạt mức giá cao nhất kể từ khi niêm yết


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày