Tài Chính

Quỹ PYN Elite vẫn ưa chuộng cổ phiếu ngân hàng

Kim Anh Thứ Ba | 28/11/2023 15:51

Ông Petri Deryng, Nhà sáng lập của PYN Fund Management. Ảnh: PV.

Đại diện quỹ này cho biết đã cố gắng phân bổ lại danh mục đầu tư để có thể tận dụng tối đa lợi thế khi thị trường khởi sắc trở lại.
Ông Petri Deryng, Nhà sáng lập của PYN Fund Management. Ảnh: PV.

Trong thư gửi nhà đầu tư mới nhất, ông Petri Deryng, Nhà sáng lập của PYN Fund Management cho hay, chỉ số thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang giằng co dưới ngưỡng 1.100 điểm. Các sự kiện hằng ngày đưa chỉ số lên xuống theo chu kỳ rất ngắn. Tại Việt Nam, giai đoạn chững lại của tăng trưởng kinh tế đã qua và đang có dấu hiệu tăng tốc trở lại. Tuy nhiên nhà đầu tư trong nước vẫn tỏ ra thận trọng và chưa chuyển sang xu hướng lạc quan trên thị trường chứng khoán.

“Chúng tôi nhận được thông tin từ các ngân hàng rằng nhu cầu tài chính của các công ty sản xuất đang tăng lên, điều này cho thấy số lượng đơn đặt hàng đang tăng lên. Bán lẻ và dịch vụ sẽ ghi nhận tăng trưởng chậm vào năm 2023, nhưng chi phí vốn đã giảm mạnh và tính thanh khoản tốt của các ngân hàng chắc chắn sẽ bắt đầu phản ánh qua mức tăng trưởng tiêu dùng từ cuối năm và đặc biệt là vào năm 2024”, ông Petri Deryng đánh giá. 

Cổ phiếu ngân hàng chiếm tỉ trọng cao trong cơ cấu danh mục của quỹ Phần Lan. Nguồn: PYN/NCĐT tổng hợp
Cổ phiếu ngân hàng chiếm tỉ trọng cao trong cơ cấu danh mục của quỹ Phần Lan. Nguồn: PYN/NCĐT tổng hợp.

Đại diện của quỹ Phần Lan cũng cho biết, trong lúc VN-Index gặp khó khăn, quỹ này đã cố gắng phân bổ lại danh mục đầu tư để có thể tận dụng tối đa lợi thế khi thị trường chứng khoán khởi sắc trở lại. 

Theo đánh giá của ông Petri Deryng, dự phòng nợ xấu của các ngân hàng sẽ tăng trong năm 2023, nhưng mức nợ xấu ở Việt Nam vẫn rất thấp. Kết quả kinh doanh của các ngân hàng vẫn tốt và suy thoái kinh tế ngắn hạn không đe dọa đến triển vọng cũng như khả năng thanh toán của họ.

 

Trong danh mục đầu tư của quỹ PYN Elite, nhóm cổ phiếu ngân hàng chiếm tỉ trọng khá cao. Trong đó, cổ phiếu STB của Ngân hàng Sacombank chiếm 15,2% tỉ trọng. Quỹ này đánh giá Sacombank đang phải gánh gánh nặng lớn về tài sản xấu (NPA), “thừa hưởng” từ cuộc khủng hoảng tài chính cách đây một thập kỷ. Hàng năm, Sacombank đều trích lập dự phòng cho các khoản này nên doanh thu và lợi nhuận có vẻ yếu hơn thực tế và kỳ vọng các khoản trích lập này sẽ được “xóa” trong năm 2023. 

Ngoài STB, thì CTG, TPB, HDB, MBB là những cổ phiếu ngân hàng chiếm tỉ trọng cao trong danh mục đầu tư của quỹ PYN Elite. Trước đó, thị trường chứng khoán Việt Nam đã chứng kiến đợt sụt giảm mạnh trong tháng 9 và tháng 10 khiến hiệu suất đầu tư của quỹ  PYN Elite trở nên không hiệu quả. 

Thời điểm đó, ông Petri Deryng, Nhà sáng lập của PYN Fund Management bày tỏ: “Chúng tôi chỉ có thể bày tỏ sự thất vọng về hiệu suất tiêu cực trong lợi nhuận của PYN Elite. Tuy nhiên, các yếu tố đã sẵn sàng cho một năm 2024 mạnh mẽ, dựa trên sự tăng tốc rõ ràng của tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam và mức tăng trưởng thu nhập mạnh mẽ của các công ty niêm yết. Triển vọng này không thay đổi trong những tháng gần đây. Chúng ta phải nhìn về phía trước, mặc dù thật đau lòng khi theo dõi các sự kiện hằng ngày trên thị trường chứng khoán”.

Có thể bạn quan tâm:

Lãi suất giảm sâu, người dân vẫn "đổ tiền" vào ngân hàng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày