Tài Chính

Thị trường chứng khoán sáng 22/10: VCB, VIC và VJC kéo VN-Index đi lên

Vũ Hoài Thứ Ba | 22/10/2019 11:54

Thị trường chứng khoán Việt Nam tăng điểm phiên sáng 22/10. Nguồn: TVSI

Thị tường chứng khoán Việt Nam tăng điểm trong phiên sáng 22/10 dưới sự dẫn dắt của nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là VCB, VIC và VJC,...
Thị trường chứng khoán Việt Nam tăng điểm phiên sáng 22/10. Nguồn: TVSI

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm vào phiên giao dịch thứ Hai (21/10) nhờ sự lạc quan về cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung cũng như mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2019. Đặc biệt, chỉ số S&P 500 tăng 0,7%, lần đầu tiên đóng cửa trên mốc 3.000 điểm kể từ phiên giao dịch 18/09. 

Đối với thị trường chứng khoán Việt Nam, sau phiên giảm điểm mạnh vào chiều qua 21/10, thị trường chứng khoán Việt Nam có sự hồi phục vào phiên giao dịch sáng nay 22/10. Phiên giao dịch chiều qua, khi VN-Index đóng cửa giảm hơn 5 điểm, nhiều công ty chứng khoán đưa ra quan điểm khá thận trọng.

Chỉ số VN-Index giảm mạnh vào phiên giao dịch 21/10. Nguồn: VnDirect
Chỉ số VN-Index giảm mạnh vào phiên giao dịch 21/10. Nguồn: VnDirect

Công ty chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội khuyến nghị nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ danh mục đã mua trước đó. Nhà đầu tư ngắn hạn nên đứng ngoài quan sát thị trường trong phiên tới, nhất là phản ứng của thị trường quanh ngưỡng 980 điểm để có quyết định hợp lý.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 30-40% cổ phiếu. Bên cạnh đó, nhà đầu tư có thể áp dụng các hoạt động trading, ưu tiên cổ phiếu có sẵn trong danh mục trong giai đoạn thị trường đi ngang hiện tại. Với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao, có thể xem xét bán trading trong các phiên thị trường tăng điểm, đặc biệt là khi chỉ số tiếp cận lại vùng kháng cự tâm lý quanh 1.000 điểm.

Phiên giao dịch sáng nay 22/10, thị trường chứng khoán có sự bật tăng trở lại. Chỉ số VN-Index tăng tích cực trong phiên sáng với sự nâng đỡ của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là nhóm cổ phiếu Ngân hàng. Mặc dù nhóm Ngân hàng chưa nhận được sự lan tỏa mạnh của dòng tiền như trước, nhưng việc VCB, BID, CTG,... tăng điểm trong phiên sáng cũng đem đến tâm lý lạc quan cho nhà đầu tư, đồng thời tác động tích cực đến chỉ số VN-Index.

Nhóm cổ phiếu tác động mạnh đối với VN-Index. Nguồn: VnDirect
Nhóm cổ phiếu tác động mạnh đối với VN-Index. Nguồn: VnDirect

Ngoài nhóm cổ phiếu Ngân hàng, nhóm cổ phiếu Vingroup dưới sự dẫn dắt của VIC cũng đang là một trợ thủ đắc lực cho VN-Index. Tuy nhiên, trong khi VIC và VRE tăng điểm thì VHM lại đang biến động trái chiều và giảm điểm trong phiên sáng.

Nhóm cổ phiếu ngành Hàng không phiên sáng nay cũng tác động rất tích cực đối với VN-Index khi nhận được sự đồng thuận của 2 trong 3 anh lớn là VJC và HVN. Cổ phiếu ACV đóng cửa tham chiếu trong phiên sáng 22/10.

Mặc dù VN-Index sáng nay nhận được sự hỗ trợ lớn từ nhóm Large Cap (cổ phiếu vốn hóa lớn), tuy nhiên trong mỗi nhóm ngành có sự phân hóa dòng tiền khá rõ. Điển hình như nhóm Ngân hàng, Vingroup, Thực phẩm, đồ uống,...

Phân bổ dòng tiền trên sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.vn
Phân bổ dòng tiền trên sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.vn

Ở chiều giảm điểm, lực bán không đè nặng lên các cổ phiếu, chủ yếu là những cổ phiếu “lội ngược dòng” trong nhóm ngành tăng điểm. Cụ thể như VHM, VPB, SAB,...Tuy nhiên, lượng tiền dồn vào các mã giảm điểm trên HoSE lại đang chiếm ưu thế.

Kế phiên sáng 22/10, chỉ số VN-Index tăng 3,13 điểm với số lượng mã giảm vẫn đang chiếm ưu thế trên sàn HoSE. Nhóm cổ phiếu VN30 cũng có sự cân bằng giữa bên bán và bên mua khi lượng mã tăng gần như bằng lượng mã giảm.

Đối với khối ngoại, khối này đang mua ròng hơn 20 tỷ đồng trên sàn HoSE. Trong đó, ROS, VNM, KBC,... đứng đầu danh sách mua ròng của khối ngoại. Trong phiên sáng, nhà đầu tư ngoại cũng trao tay 750.000 cổ phiếu CTG.

Thị trường chứng khoán Mỹ: Lạc quan về đàm phán thương mại, S&P 500 đạt mức kỷ lục


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày