Tài Chính

Thị trường chứng khoán sáng 28/10: BID sáng nhất VN30 sau tin chia cổ tức

Vũ Hoài Thứ Hai | 28/10/2019 12:00

Nguồn: Doanhnhanplus

Thị trường chứng khoán Việt Nam tăng nhẹ trong phiên sáng 28/10 với độ rộng sàn HoSE nghiêng về bên mua...
Nguồn: Doanhnhanplus

Phiên giao dịch cuối tuần qua (26/10), thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng điểm khi nhà đầu tư vui mừng trước kết quả kinh doanh tích cực của Intel cùng với sự cải thiện rõ rệt trong vấn đề thương mại Mỹ-Trung. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số Dow Jones tăng 0,6% , chỉ số S&P 500 tăng  0,4%, tiến sát mức cao kỷ lục được thiết lập vào tháng 07/2019.

Trở lại thị trường chứng khoán Việt Nam, phiên sáng VN-Index tăng nhẹ dưới sự dẫn dắt của các cổ phiếu vốn hóa lớn.

Nhóm cổ phiếu Thực phẩm đồ uống nhận được sự đồng lòng của SAB và VNM, cặp đôi này đang cùng phò tá VN-Index khi đang tiệm cận vùng kháng cự 1.000 điểm.

Nhóm cổ phiếu Ngân hàng cho thấy sự phân hóa rõ nét, khi BID, CTG đang diễn biến tích cực, ủng hộ đà tăng điểm của VN-Index thì VCB, MBB lại trên đà giảm điểm.

Đối với BIDV, mới đây, Ngân hàng này thông báo sẽ chi cổ tức bằng tiền mặt cho năm 2017 là 7%/cổ phiếu và cổ tức năm 2018 cũng là 7%/cổ phiếu. Ngày đăng ký cuối cùng là ngày 8/11/2019 và ngày dự kiến thanh toán là 12/12/2019. Thông tin cổ tức được đưa ra chỉ sau vài ngày Ngân hàng này công bố kết quả kinh doanh “kém sắc” trong quý III/2019.

 

Đánh giá về nhóm cổ phiếu Ngân hàng, Công ty chứng khoán KBSV cho rằng  các mã ngành Ngân hàng đã phán ánh hết kết quả lợi nhuận và đã bắt đầu cho thấy sự phân hóa, khiến khả năng nhóm này khó có thể dẫn dắt thị trường trong thời gian tới. Trong khi đó, KBSV vẫn giữ quan điểm thận trong về kết quả kinh doanh quý III/2019 của các doanh nghiệp khác (ngoài ngân hàng) và cho rằng yếu tố này khó có thể tạo sóng mạnh cho thị trường.

Ngoài các mã nổi bật kể trên, phần lớn lực cầu khá yếu ớt ở các mã cổ phiếu còn lại.

Ở chiều giảm điểm, nhóm Vingroup đang là nhóm gây áp lực nhất đối với VN-Index khi cả 3 mã VIC, VRE, VHM đều đang trên đà giảm điểm.

Nhóm cổ phiếu tác động mạnh đến chỉ số VN-Index. Nguồn: VnDirect
Nhóm cổ phiếu tác động mạnh đến chỉ số VN-Index. Nguồn: VnDirect

Ngoài sự phân hóa của nhóm Ngân hàng, lực cung cũng không quá mạnh  đối với các cổ phiếu còn lại.

Nhìn chung, phiên sáng giao dịch trong tâm lý khá ảm đạm của nhà đầu tư nội, trái ngược hẳn với giao dịch của khối ngoại. Khối này đang mua ròng hơn 61 tỷ đồng trên sàn HoSE. Họ tập trung mua ròng ROS, VRE và HPG,...

Kết phiên sáng, chỉ số VN-Index tăng nhẹ, chỉ đóng cửa trên mốc tham chiếu 0,55 điểm. Độ rộng thị trường đang nghiêng về bên mua. Nhóm cổ phiếu VN30 vẫn đang chia thành 2 phe đối lập với lượng mã tăng và giảm gần như bằng nhau. 

Trong báo cáo cập nhật thị trường trong tuần 21-25/10, KBSV cho rằng thị trường dự kiến sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh giữa các nhóm cổ phiếu tùy thuộc vào thông tin lợi nhuận của từng doanh nghiệp cụ thể.

KBSV khuyến nghị chỉ kê lệnh mua giá thấp, tại các nhịp điều chỉnh của các mã cổ phiếu mục tiêu, về quanh các vùng hỗ trợ đáng lưu ý và tránh đẩy tỷ trọng lên mức cao quá sớm. Kể cả trong kịch bản tích cực, VN-Index có thể bứt phá thành công khỏi dải đi ngang, thị trường vẫn sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh ngay sau đó, tạo cơ hội cho việc tích lũy cổ phiếu ở một vị thế an toàn hơn.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày