Tài Chính

Thị trường chứng khoán sáng 31/10: VNM níu chân VN-Index

Vũ Hoài Thứ Năm | 31/10/2019 12:22

Cổ phiếu VNM giảm mạnh sau khi kết quả kinh doanh được công bố. Nguồn: VnDirect

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục duy trì sắc xanh trong phiên sáng 31/10 nhưng lượng mã giảm vẫn chiếm đa số...
Cổ phiếu VNM giảm mạnh sau khi kết quả kinh doanh được công bố. Nguồn: VnDirect

Phiên giao dịch 30/10 đánh dấu sự trở lại của VN-Index, đóng cửa trên mốc 1.000 điểm, ngưỡng điểm mà người ta vẫn thường gọi là “thiên đường”.

Tiếp nối xu hướng tăng phiên giao dịch hôm qua, thị trường chứng khoán Việt tiếp tục tăng điểm trong phiên sáng. Tuy nhiên, nhìn về diễn biến của VN-Index, đây là một vùng khá rung lắc. VN-Index đã có lúc tăng mạnh hơn 2 điểm, nhưng sau đó lại chùn bước khi về cuối phiên sáng.

Một trong những yếu tố chính khiến VN-Index chững lại đến từ đà giảm của cổ phiếu VNM. Ngay khi kết quả kinh doanh không đạt như kỳ vọng được công bố vào chiều qua. Cụ thể, trong quý III/2019, doanh thu thuần và lãi sau thuế của VNM tăng lần lượt 4% và 4,5% so với quý III/2018. So với kỳ vọng của các công ty chứng khoán, kết quả kinh doanh của VNM thấp hơn so với kỳ vọng. Phiên giao dịch chiều qua, VNM đứng đầu danh sách giảm điểm của sàn HoSE. Phiên sáng 31/10, VNM tiếp tục đà giảm mạnh, là cổ phiếu tác động tiêu cực nhất đối với chỉ số VN-Index.

Ngoài VNM, lực bán ở các cổ phiếu khác như HPG, GAS, GEX hay VRE không quá mạnh.

VNM tiếp tục là cổ phiếu kéo lùi VN-Index. Nguồn: VnDirect
VNM tiếp tục là cổ phiếu kéo lùi VN-Index. Nguồn: VnDirect

Ở chiều tăng điểm, nhóm cổ phiếu Vin tiếp tục dẫn dắt thị trường, tuy nhiên đà tăng có phần suy giảm so với phiên giao dịch trước đó. Sáng nay, 3 anh em nhà Vin có sự phân hóa nhẹ khi VRE đang theo chiều giảm điểm còn VIC và VHM tiếp tục sứ mệnh nâng đỡ VN-Index. Tập đoàn Vingroup (VIC) mới công bố báo cáo tài chính quý III/2019 với doanh thu thuần hợp nhất tăng 35% so với quý III/2018.

Dòng tiền trong phiên sáng nay thiếu sự lan tỏa đối với từng nhóm ngành. Bên cạnh họ Vin thì các cổ phiếu khác như BVH, VCB, MSN,... cũng đang giữ sắc xanh, tuy nhiên lực cầu ở những mã này không quá mạnh và vẫn còn khá dè chừng.

Phân bổ dòng tiền trên sàn HoSE. Nguồn: Fireant
Phân bổ dòng tiền trên sàn HoSE. Nguồn: Fireant

Kết phiên sáng, VN-Index mặc dù giữ được sắc xanh nhưng số lượng mã giảm đang chiếm hẳn ưu thế. VN-Index tăng nhẹ 0,88 điểm khi kết phiên sáng. Nhóm VN30 cũng chia thành 2 phe với lượng mã tăng và giảm gần như bằng nhau.

Sàn HNX đóng cửa trái chiều, giảm nhẹ 0,24 điểm với độ rộng nghiêng về bên bán.

Về giao dịch của khối ngoại, khối này trở lại bán ròng gần 97 tỷ đồng trên sàn HoSE.  Họ tập trung bán ròng VNM 78,1 tỷ đồng, MSN 19,8 tỷ và HPG 13,4 tỷ đồng.

Quan điểm về thị trường hiện tại, Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) lưu ý rằng, thị trường sẽ còn chịu ảnh hưởng từ hoạt động tái cơ cấu danh mục quý III của các quỹ đầu tư benchmark theo rổ chỉ số VN30 trong những phiên cuối tuần (01/11).

BVSC khuyến nghị nhà đầu tư tăng tỷ trọng danh mục lên mức 40-45% cổ phiếu. Có thể thực hiện mua trading lại một phần các vị thế đã bán khi chỉ số giảm về vùng hỗ trợ quanh 990-996 điểm. Nếu thị trường bứt phá thành công qua vùng kháng cự 1.000-1.004 điểm, có thể xem xét thực hiện tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục trong các nhịp điều chỉnh sau đó của thị trường.

►Thị trường chứng khoán chiều 30/10: Động lực nào để nhóm “Vin” kéo VN-Index?

►Lãi sau thuế quý III/2019 của Vinamilk tăng nhẹ so với cùng kỳ

►Biên lãi gộp quý IV/2019 cải thiện, Tôn Hoa Sen chuyển lỗ thành lãi


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày