Tài Chính

Việc công bố thông tin trên thị trường chứng khoán đang ngày càng trở nên quan trọng

Kim Anh Thứ Ba | 07/12/2021 16:21

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư tham gia thì việc công bố thông tin ngày càng trở nên quan trọng.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Sáng ngày 7/12, Vietstock đã phối hợp cùng VAFE và FiLi tổ chức thành công Lễ Vinh danh Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất 2021. Chương trình IR Awards nhằm ghi nhận và tôn vinh các doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ và kịp thời nghĩa vụ công bố thông tin trên thị trường chứng khoán hằng năm thông qua hoạt động khảo sát tất cả các doanh nghiệp niêm yết và công bố doanh sách Doanh nghiệp niêm yết đạt Chuẩn Công bố thông tin.

Kết quả khảo sát toàn diện cho thấy, số lượng doanh nghiệp tuân thủ đúng và đầy đủ về nghĩa vụ công bố thông tin trên cả hai sàn chứng khoán niêm yết HOSE và HNX là 389 doanh nghiệp trong tổng số 724 doanh nghiệp niêm yết thuộc danh sách khảo sát, tương ứng với tỉ lệ 53,73%.

Số liệu Vietstock, ảnh: NCĐT.
Số liệu Vietstock, ảnh: NCĐT. Số liệu năm 2021 tính từ cuối tháng 4/2020 đến cuối tháng 4/2021. 

Tỉ lệ doanh nghiệp niêm yết đạt chuẩn công bố thông tin có xu hướng chuyển biến tích cực theo thời gian. Năm 2021 là năm đầu tiên tỉ lệ đạt chuẩn khi ghi nhận thành tích trên 50% so với toàn thị trường. Điều này cho thấy doanh nghiệp càng ngày càng chú trọng và đáp ứng tốt nghĩa vụ cơ bản đối với nhà đầu tư; chú trọng công tác quan hệ nhà đầu tư; hướng tới hoạt động công khai, minh bạch và đối xử công bằng giữa các cổ đông. Đây cũng là những yếu tố then chốt, tạo cơ sở để thị trường chứng khoán có thể phát triển bền vững dựa trên nền tảng minh bạch và hiệu quả.

 

Chia sẻ tại sự kiện, ông Lê Nhị Năng, Vụ trưởng, Trưởng cơ quan đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tại TP. HCM chia sẻ, năm vừa qua là một năm khá khó khăn khi COVID-19 ảnh hưởng đến nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam đã đạt được những mốc đáng ghi nhận. Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 11/2021, chỉ số VN-Index đạt 1478,44 điểm, tăng 2,37% so với tháng trước, tăng 33,93% so với đầu năm. Thanh khoản trên thị trường có những phiên lên tới 40.000 tỉ đồng/phiên, thậm chí là 50.000 tỉ đồng/phiên.

Ông Lê Nhị Năng đánh giá điều này chứng tỏ lượng tiền vào thị trường chứng khoán rất nhiều, và họ tin tưởng vào thị trường chứng khoán. Số lượng tài khoản liên tục lập kỷ lục, 11 tháng đầu năm 2021, đã có hơn 1,3 triệu tài khoản của nhà đầu tư cá nhân được mở mới theo ghi nhận của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam.

“Tôi kỳ vọng trong 1 đến 2 năm tới, khi thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng, dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán sẽ nhiều hơn và sôi động hơn. Phải nói rằng, đạt được những thành quả như vậy bên cạnh sự hỗ trợ của nhà đầu tư, của các thành viên trong thị trường và của cơ quan quản lý nhà nước thì sự đóng góp các công ty niêm yết trên thị trường cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Trải qua thời gian, chúng ta có thể thấy là hoạt động công bố thông tin ngày càng minh bạch hơn, doanh nghiệp làm ăn hiệu quả hơn, đây là điều đáng trân trọng. IR đóng vai trò vô cùng quan trọng trong giai đoạn hiện nay, đó chính là sợi dây liên kết giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư, giúp cho nhà đầu tư hiểu đúng được giá trị của doanh nghiệp và góp phần vào sự phát triển lành mạnh của thị trường chứng khoán”, ông Lê Nhị Năng chia sẻ.

(*) IR là hoạt động chuyên biệt trong hoạt động quan hệ công chúng (PR) của doanh nghiệp bao gồm hai nghiệp vụ Tài chính và Truyền thông có vai trò: xây dựng chiến lược cổ đông, công bố thông tin, cầu nối giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư đồng thời quảng bá hình ảnh doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm 

Đòn bẩy IR gọi vốn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày