Tài Chính

VN-Index gặp vùng cản đáng chú ý

Song Luân Thứ Sáu | 02/10/2020 10:47

Hình ảnh giao dịch ở Công ty Chứng khoán SSI. Ảnh: Quý Hòa.

Ngưỡng 920 điểm được đánh giá là vùng kháng cự mạnh tiếp theo của chỉ số VN-Index.
Hình ảnh giao dịch ở Công ty Chứng khoán SSI. Ảnh: Quý Hòa.

Hưởng ứng thông tin Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm lãi suất điều hành, thị trường bật tăng ngay từ đầu phiên giao dịch 1.10. Động thái tăng điểm được giữ ổn định đến cuối phiên và thị trường kết thúc phiên ở vùng giá cao. Kết phiên giao dịch đầu tiên của tháng 10, chỉ số VN-Index tăng 8,88 điểm và chốt tại 914,09 điểm.

 

Về mặt phân tích kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết chỉ số VN-Index bật tăng trở lại và áp sát vùng cản 914-917 điểm. Mặc dù động thái giao dịch tích cực trong phiên 1.10 nhưng vẫn chưa thể vượt qua được vùng thử thách 914-917 điểm. Các chỉ báo như ADX, các đường EMA và MACD đang ủng hộ cho chỉ số VN-Index sẽ phá vỡ vùng kháng cự ngắn hạn này để tiếp tục chinh phục vùng 930 điểm.

Về giao dịch của khối ngoại, khối này vẫn duy trì trạng thái bán ròng. Đặc biệt là khối ngoại cũng bán ròng liên tục tại quỹ ETF E1VFVN30 và chuyển sang trạng thái bán ròng tại FUEVFVND sau giai đoạn giải ngân liên tục.

Theo VDSC, các tín hiệu này chưa thể kết luận thị trường sẽ ngừng tăng và điều chỉnh nhưng cũng cho thấy tín hiệu thận trọng sau chu kỳ tăng giá và chạm vùng cản. Do vậy, nhà đầu tư có thể giữ ổn định danh mục nhưng cần quan sát động thái giao dịch của thị trường trước ngưỡng 920 điểm.

Trong xu hướng hiện tại của thị trường, VDSC khuyến nghị các nhà đầu tư có thể nắm giữ các cổ phiếu đang có xu hướng tích cực hoặc có thể tìm kiếm giải ngân mới các nhóm cổ phiếu cho tín hiệu kỹ thuật tốt để gia tăng lợi nhuận trong tương lai.

Theo thống kê của Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư SSI Research, phiên giao dịch 1.10 các chỉ số VN30-Index, VNMidcap và VNSmallcap tăng lần lượt 1,05%, 1,56% và 1,15%. Khối lượng giao dịch toàn thị trường tăng 6,5%, tập trung ở nhóm VNSmallcap với mức tăng hơn 18%, trong khi chỉ tăng nhẹ ở nhóm VN30.

 

Như vậy, có thể thấy dòng tiền trên thị trường đang chứng kiến sự chuyển dịch từ nhóm vốn hóa lớn sang nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. “Thông thường, tín hiệu này cho thấy sự kết thúc của chu kỳ tăng giá đầu tiên kể từ vùng đáy 27.7 mặc dù vẫn còn khả năng tăng điểm nhẹ”, SSI Research nhận định.

Theo quan điểm phân tích kỹ thuật, SSI Research cũng cho biết chỉ số VN-Index đang có tín hiệu nằm gần vùng đỉnh khá lớn. Tín hiệu này có thể sẽ rõ ràng hơn nếu VN-Index vượt mức đỉnh gần nhất 917,5 điểm. Khi đó, một giai đoạn điều chỉnh khá của VN-Index có thể xảy ra để đi về vùng hỗ trợ 880-860 điểm trước khi đi lên trở lại vùng 940-946 điểm.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) lại dự báo VN-Index tiếp tục tăng điểm và thử thách lại vùng kháng cự quanh 920 điểm trong vài phiên kế tiếp.

Theo BVSC, trong thời gian tới, thị trường sẽ bị chi phối nhiều hơn bởi các thông tin kết quả kinh doanh quý III của các doanh nghiệp niêm yết và diễn biến thị trường cũng sẽ có sự phân hóa mạnh theo từng nhóm cổ phiếu riêng lẻ.

 

Dòng tiền sẽ tiếp tục có sự luân phiên tìm kiếm cơ hội đầu tư ở các nhóm cổ phiếu. Một số nhóm ngành đáng chú ý trong giai đoạn này như bất động sản, chứng khoán, hàng không, xuất khẩu, nguyên vật liệu và vật liệu xây dựng...

Trong bối cảnh này, BVSC khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỉ trọng danh mục ở mức 50% cổ phiếu. Các nhà đầu tư đã bán trước đó, có thể xem xét các nhịp điều chỉnh để mua lại một phần các vị thế đã bán trước đó.

“Vùng kháng cự quanh 920 điểm vẫn làm một vùng cản đáng chú ý đối với chỉ số VN-Index. Do đó, nhà đầu tư đang có tỉ trọng cổ phiếu cao vẫn nên xem xét bán chốt lời một phần các vị thế ngắn hạn để tối ưu hóa lợi nhuận cho danh mục”, BVSC nhận định.

* Có thể bạn quan tâm 

►Lãi suất ngân hàng lại giảm, thị trường chứng khoán có được lợi?

►Các công ty chứng khoán đánh giá ra sao về thị trường?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày