Thế giới

Israel đưa ra "ranh giới đỏ" cho Iran

Thứ Sáu | 28/09/2012 06:25

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm qua 27/9 dù từ chối ra tối hậu thư nhưng đã vạch ra "ranh giới đỏ" đối với chương trình hạt nhân của Iran.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã vẽ một đường màu đỏ ngay bên dưới dòng chữ "giai đoạn cuối cùng" để chế tạo quả bom, nghĩa là xác suất để Iran đi theo con đường chế tạo vũ khí hạt nhân là 90%.

Ông Netanyahu cho Liên Hợp Quốc biết rằng ông tin nếu phải đối mặt với giới hạn đỏ, Iran sẽ rơi vào cuộc khủng hoảng và gây ảnh hưởng đến toàn khu vực cũng như thị trường tài chính.

"Điều này sẽ gia hạn nhiều thời gian cho các biện pháp trừng phạt cũng như con đường ngoại giao để thuyết phục Iran từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân", ông Netanyahu  nói thêm.

Mặc dù thủ tướng Israel không nêu rõ rằng nếu Iran vượt qua giới hạn đỏ, Israel sẽ khởi động cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran nhưng dường như ông hàm ý về một mối đe dọa như vậy.

"Cuối cùng, chỉ có một cách hòa bình ngăn chặn Iran đạt được vũ khí nguyên tử, đó là bằng cách xác định giới hạn đỏ đối với chương trình hạt nhân của Iran", ông Netanyahu cho biết.

Thủ tướng Israel đưa ra ranh giới đỏ đối với chương trình hạt nhân của Iran.
Thủ tướng Israel đưa ra ranh giới đỏ đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Đồng thời cũng theo thủ tướng Netanyahu, Iran sẽ hoàn thành giai đoạn hai của quá trình làm giàu uranium vào "mùa xuân, hoặc ít nhất là vào mùa hè tới".

Bằng việc trích dẫn khung thời gian ở hội nghị Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, thủ tướng Netanyahu - người bất đồng với tổng thống Mỹ Barack Obama về tính cấp thiết của hành động quân sự chống lại Iran - đã cho thấy Israel sẽ không tấn công Iran ngay trước khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra vào ngày 6/11 tới.

Trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, tổng thống Barack Obama cho biết Mỹ sẽ làm tất cả mọi biện pháp để ngăn chặn Iran đạt được vũ khí hạt nhân, đồng thời ông nói thêm rằng thời gian không phải là giới hạn ngoại giao để giải quyết vấn đề.

Ông Obama đã không đưa ra tối hậu thư hay "giới hạn đỏ" đối với Iran, bất chấp lời kêu gọi công khai từ thủ tướng Israel trong những tuần qua làm căng thẳng thêm mối quan hệ giữa 2 nhà lãnh đạo.

Nguồn Reuters/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày