Thế giới

Kinh tế Trung Quốc đang phục hồi?

Tuyết Trinh Thứ Tư | 26/10/2022 10:19

Thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Mới đây, NBS cho biết nền kinh tế Trung Quốc đã vượt qua kỳ vọng và tăng trưởng 3,9% trong quý III năm 2022 so với một năm trước đó.
Thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Báo cáo mới nhất của Chính phủ Trung Quốc (NBS) cho biết, kinh tế nước này đã phục hồi với tốc độ nhanh hơn dự kiến trong quý III/2022, mặc dù các hạn chế nghiêm ngặt để phòng dịch COVID-19, cũng như nguy cơ suy thoái trên toàn cầu đang thách thức những nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế.

Lạm phát ở Trung Quốc tăng mạnh trong tháng 9/2022, với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng nhanh nhất trong hơn 2 năm, theo dữ liệu được Cục Thống kê quốc gia (NBS) công bố hôm 14/10. CPI của Trung Quốc trong tháng rồi tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, con số này hồi tháng 4/2020 tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2019. 

Xuất khẩu tính theo USD tháng vừa rồi đã tăng 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhập khẩu tăng 0,3% trong tháng 9. Cán cân thương mại tăng lên 84,74 tỉ USD. 

Các số liệu công bố sáng nay đã vẽ nên một bức tranh trái chiều về nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới với tỷ lệ thất nghiệp tăng và doanh số bán lẻ suy yếu trong tháng 9 mặc dù mức tăng trưởng tăng. 

 

Cụ thể, doanh số bán lẻ tháng 9 tăng trưởng chậm, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này thấp hơn tháng 8 và không đạt dự báo của giới phân tích là 3,3%. Sản xuất công nghiệp đã tăng 6,3% trong tháng 9, hơn mức tăng 4,2% của tháng 8 và vượt kỳ vọng tăng 4,8% từ các nhà kinh tế. Đầu tư vào tài sản cố định tăng 5,9% trong 9 tháng đầu năm, tương đương với dự báo.

Sau 4 tháng giảm, tỉ lệ thất nghiệp đã tăng lên 5,5% trong tháng 9. Riêng với nhóm người trẻ, độ tuổi 16-24, con số này là 17,9%. 

Ông Iris Pang, nhà kinh tế trưởng của Greater China tại ING Groep NV cho biết: “Việc giảm tình trạng tắc nghẽn tại các cảng đã giúp làm trơn tru chuỗi cung ứng, góp phần thúc đẩy sản lượng công nghiệp tăng lên. Tuy nhiên, doanh số bán lẻ đã bị sụt giảm do các biện pháp kiểm dịch”. 

Nền kinh tế Trung Quốc trong quý III bị đe doạ bởi một loạt các đợt bùng phát COVID, dẫn đến tình trạng hạn chế di chuyển, làm giảm niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong một bài phát biểu sau khi bế mạc đại hội, ông Tập Cận Bình cho biết nền kinh tế Trung Quốc đang “phục hồi” và hứa sẽ làm “sâu sắc” hơn mối quan hệ kinh tế với các quốc gia khác trên thế giới. 

Có thể bạn quan tâm:

Giải mã hiện tượng nhà đất giá 1 euro trên khắp nước Ý

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày