Thế giới

Marc Faber: Fed sẽ không bao giờ chấm dứt QE

Thứ Tư | 18/12/2013 13:28

Trong khi có những đồn đoán về quyết định cắt giảm QE của Fed, ông Faber khẳng định cắt giảm có thể xảy ra nhưng chấm dứt chương trình là không thể.

Trước khi Cục dự trữliên bang Mỹ (Fed) công bố bước đi tiếp theo vào ngày thứ 4, một vài người kỳ vọngFed sẽ giảm dần gói kích thích trị giá 85 tỷ USD mỗi tháng, nhằm đến mục tiêu chấmdứt hoàn toàn chương trình nới lỏng định lượng (QE) vào cuối năm 2014. Một sốkhác thì hi vọng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm gói QE vào đầu năm 2014, hoặc hoàn tấtviệc cắt giảm vào năm 2015. Nhưng ông Marc Faber tổng biên tập của Gloom, Boom& Doom có những nhận định khác.

“Fed sẽ không bao giờchấm dứt hoàn toàn gói QE”, ông Faber cho biết. “Họ sẽ tiếp tục duy trì chươngtrình kích thích kinh tế bởi vì một khi gói QE được đưa ra, thường thì sẽ tiếptục được duy trì”.

Fed sẽ công bố quyết địnhcuối cùng vào lúc 12h30 chiều thứ 4, và chủ tịch của Fed, ông Ben Bernanke sẽcó một cuộc họp báo ngay sau đó vào lúc 2h30 chiều. Có nhiều kỳ vọng khác nhauxung quanh cuộc họp, nhưng theo khảo sát của CNBC, hơn 50% nhà đầu tư trên phốWall hi vọng Fed sẽ cắt giảm gói QE ngay trong tháng 12 này hoặc sang tháng 1năm sau. Do các số liệu kinh tế được cải thiện trong thời gian gần đây, nhiềunhà đầu tư dự đoán gói QE sẽ không còn quan trọng với Fed như vài năm trước.

Tuy nhiên Faber cho biếtgiai đoạn này không thể kéo dài mãi. “Tháng 6 năm sau sẽ là năm thứ 5 của sự phụchồi kinh tế. Vì vậy khi nền kinh tế có nguy cơ bị suy yếu, và ở ngay thời điểmnày, Fed có thể sẽ lập luận, “Chúng ta vẫn chưa đủ mạnh và chúng ta cần phảilàm nhiều hơn nữa”.

Ông Faber tin rằng việccắt giảm gói QE có thể xảy ra, nhưng khi nó trở thành sự thật, sẽ không có ýnghĩa to lớn nào do Fed sẽ lại tiếp tục kích thích một khi tăng trưởng kinh tế códấu hiệu xấu đi.

“Họ có thể đưa ra một sốđiều chỉnh bên ngoài, nhưng theo quan điểm của tôi, trong một vài năm nữa, việcthu mua tài sản của Fed sẽ còn lớn hơn ngày hôm nay nữa”, ông Faber nhận định.

Nguồn Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày