Thế giới

Mỹ lo ngại hàng hóa giá rẻ Trung Quốc tràn ngập thị trường

Nguyên Hồ Thứ Sáu | 23/02/2024 15:03

Bộ thương mại Trung Quốc trong tháng này đã công bố kế hoạch hỗ trợ “sự phát triển lành mạnh” của ngành công nghiệp xe điện ở nước ngoài. Ảnh: Getty Images.

Trung Quốc thừa nhận rủi ro từ tình trạng dư thừa công suất, nhưng vẫn chưa vạch ra kế hoạch rõ ràng để giải quyết vấn đề này.
Bộ thương mại Trung Quốc trong tháng này đã công bố kế hoạch hỗ trợ “sự phát triển lành mạnh” của ngành công nghiệp xe điện ở nước ngoài. Ảnh: Getty Images.

Theo Financial Times, Mỹ và các đồng minh đã đưa ra cảnh báo với Trung Quốc, rằng sẽ có những động thái phù hợp nếu quốc gia này tìm cách bán phá giá hàng hóa trên thị trường quốc tế nhằm giải quyết vấn đề dư thừa công suất công nghiệp.

Nỗi lo của Mỹ

Hai quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Mỹ cho biết, một phái đoàn Mỹ đã bày tỏ mối quan ngại sau chuyến thăm Trung Quốc gần đây, bao gồm cả cuộc trò chuyện với ông Hà Lập Phong, Phó Thủ tướng chịu trách nhiệm về nền kinh tế Trung Quốc.

“Chúng tôi lo ngại rằng, các chính sách hỗ trợ công nghiệp và chính sách vĩ mô của Trung Quốc vốn tập trung vào nguồn cung hơn là nghĩ đến nhu cầu sẽ đến từ đâu, và điều đó đang dẫn đến tình trạng dư thừa công suất tại đây...", ông Jay Shambaugh, Thứ trưởng phụ trách các vấn đề quốc tế, người gần đây đã dẫn đầu một nhóm kinh tế đến Bắc Kinh, cho biết.

Mỹ quan ngại nhất về lĩnh vực sản xuất tiên tiến và đặc biệt là các lĩnh vực năng lượng sạch như xe điện, tấm pin mặt trời và pin lithium-ion.

Ông Shambaugh nhấn mạnh rằng, không chỉ có Mỹ lo ngại và bất kỳ động thái nào được đưa ra sau đó sẽ không phải tự nhiên mà có.

Thế giới "đứng ngồi không yên"

EU năm ngoái đã tiến hành một cuộc điều tra chống trợ cấp đối với ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Ủy viên cạnh tranh EU Margrethe Vestager cho biết, khối đã sẵn sàng sử dụng các công cụ thương mại để giải quyết các hành vi thương mại không công bằng của Trung Quốc.

 

Một quan chức cho biết, Washington muốn đảm bảo rằng, Bắc Kinh xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc. Ông nói thêm, chủ đề này sẽ là “phần chính” trong chương trình nghị sự khi bà Yellen tới thăm Bắc Kinh vào cuối năm nay. Bà Yellen nhiều khả năng cũng sẽ nhấn mạnh năng lực sản xuất dư thừa của Trung Quốc với các đối tác G20 khi họ gặp nhau ở São Paulo vào cuối tháng này.

Giới chức Trung Quốc cho biết, Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Mỹ khiến cho việc nhập khẩu pin lithium và ô tô điện Trung Quốc vào Mỹ trở nên bất khả thi về mặt giá cả. Một số chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng gần 1/3 xuất khẩu ô tô điện của Trung Quốc trong năm ngoái là xe do Tesla, một công ty Mỹ, sản xuất tại nhà máy đặt tại Thượng Hải.

Ông Scott Kennedy, một chuyên gia về kinh tế Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) ở Washington, nói Mỹ nên gây sức ép đòi Trung Quốc thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng trong nước. “Giả sử tất cả những nỗ lực đó đều không thể mang lại sự thay đổi, Mỹ sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc theo chân EU mở các cuộc điều tra có thể dẫn tới việc mở rộng mạnh mẽ các hạn chế nhập khẩu với hàng hóa từ Trung Quốc”, ông Kennedy nói.

Thách thức của Trung Quốc

Trung Quốc thừa nhận rủi ro từ tình trạng dư thừa công suất, vốn là một đặc điểm trong quá trình phát triển công nghiệp của nước này trong nhiều thập kỷ, nhưng vẫn chưa vạch ra kế hoạch rõ ràng để giải quyết vấn đề này. Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng 12 năm ngoái cho biết, tình trạng dư thừa công suất trong một số ngành công nghiệp là một trong những “thách thức” cần phải giải quyết để đảm bảo tăng trưởng kinh tế trong tương lai.

Bộ thương mại Trung Quốc trong tháng này đã công bố kế hoạch hỗ trợ “sự phát triển lành mạnh” của ngành công nghiệp xe điện ở nước ngoài, bao gồm cả việc tăng cường hợp tác với các đối tác nước ngoài.

Trong khi Mỹ và Trung Quốc thảo luận về các vấn đề gai góc như dư thừa năng lực, họ cũng đang tăng cường phối hợp ở một số phương diện khác nhằm giảm thiểu rủi ro trong hệ thống tài chính toàn cầu và ứng phó với khủng hoảng trong tương lai.

Ông Neiman cho biết các bên đã bắt đầu tổ chức các đợt thực hành kỹ thuật, tương tự như những gì Mỹ thực hiện với các nước khác, để suy nghĩ cách xử lý khủng hoảng.

“Chúng tôi đã luyện tập kỹ thuật về xử lý tình huống căng thẳng có thể xảy ra tại các ngân hàng có tầm quan trọng đối với hệ thống toàn cầu, ở Mỹ hoặc Trung Quốc, và về căn bản đảm bảo rằng chúng tôi biết nếu có điều gì đó xảy ra, chúng tôi sẽ phải nhấc máy lên để gọi cho ai”, ông Neiman lấy ví dụ.

Có thể bạn quan tâm: 

Dòng vốn FDI đổ vào Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong 30 năm

Nguồn FT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày