Thế giới

Nhà Đầu tư Trung Quốc mua cổ phiếu ngân hàng với giá rẻ kỷ lục

Minh Duy Thứ Hai | 22/06/2020 09:29

Nguồn ảnh: AFP

Với hầu hết các nhà đầu tư, việc mua cổ phiếu các ngân hàng Trung Quốc dường như là một chiến lược thua lỗ trong năm nay.
Nguồn ảnh: AFP

Dưới áp lực của chính phủ phải hy sinh lợi nhuận, chịu lãi suất cực thấp và giảm nguy cơ cho vay, các ngân hàng niêm yết lớn của Trung Quốc đã chứng kiến cổ phiếu của họ giảm 13% trong năm 2020. Họ giao dịch với giá trị chỉ 0,7 lần giá trị dự kiến của tài sản, gần mức bội số thấp nhất kể từ trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Theo một nhà quản lý quỹ có trụ sở tại Thượng Hải, trường hợp giá trị cổ phiếu ngân hàng Trung Quốc đang hấp dẫn đến mức các cổ phiếu này là một trong những phần lớn nhất trong danh mục đầu tư của ông. Ông Zhou Liang, một trong những nhà sáng lập và quản lý quỹ tại công ty quản lý tài sản Thượng Hải cho biết, giá cả đã phản ánh một trường hợp là làm giảm lợi nhuận và các khoản nợ xấu.

Theo ông Zhou, “thị trường đã định giá quá nhiều bi quan, công ty giám sát khoảng 10 tỉ nhân dân tệ (tương đương 1,4 tỉ USD)”. Theo nhà cung cấp dữ liệu tài chính (EMI), Quỹ đầu tư của ông đã vượt xa chỉ số CSI (chỉ số hài lòng của khách hàng) 150 điểm trong 5 năm qua. “Chúng tôi tin rằng nhiều người đã hiểu sai về lĩnh vực ngân hàng", ông nhận xét.

Ông Zhou cho rằng, những lo ngại về chất lượng tài sản, các khoản nợ không hoạt động, tính bền vững của lợi nhuận và tác động của đại dịch đã quá mức kiểm soát. Ông chia sẻ: “Bốn ngân hàng lớn và các ngân hàng cổ phần lớn không có vấn đề gì về chất lượng tài sản, vì có rất ít tài sản tiêu cực.”

Quỹ đầu tư của ông Zhou đã kiếm được lợi nhuận tích lũy hơn 340% kể từ khi thành lập năm 2013. Kể từ năm 2016, ông đã tham gia vào các cổ phiếu bluechip niêm yết ở đại lục bao gồm ngân hàng, nhà đầu tư bất động sản, nhà sản xuất rượu, công ty bảo hiểm và một số nhà sản xuất hàng đầu khác.

Nguồn ảnh: Bloomberg

Ngân hàng Trung Quốc giao dịch quanh mức thấp nhất trong một thập kỷ. Nguồn ảnh: Bloomberg.

Hơn bao giờ hết, Trung Quốc đang dựa vào các ngân hàng lớn để giúp thúc đẩy một nền kinh tế đối mặt với sự suy thoái tồi tệ nhất trong 4 thập kỷ. Chính phủ yêu cầu các ngân hàng giữ mức tăng trưởng lợi nhuận dưới 10% trong khi ép buộc ngành tài chính hy sinh 1.500 tỉ nhân dân tệ lợi nhuận trong năm nay. Các ngân hàng phải đưa ra mức lãi suất cho vay thấp hơn, cắt giảm phí, trả nợ vay và cấp thêm khoản vay không bảo đảm cho các doanh nghiệp nhỏ. Ông Zhou cho rằng những ngọn gió chính sách này sẽ tạo ra giá cổ phiếu rất tốt cho các nhà đầu tư.

Ông Zhou cũng cho biết: “Trong những năm trước, môi trường chính sách của các ngân hàng và bất động sản không được thân thiện lắm. Tuy nhiên, điều này không ngăn cản các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận”.

Các cổ phiếu tài chính của Trung Quốc đang giao dịch ở mức rẻ nhất so với chỉ số MSCI của Trung Quốc trong hơn một thập kỷ. Cho đến nay, các cổ phiếu này là thành viên kém thứ 2 trên bảng xếp hạng chỉ số CSI 300 của quốc gia. Quỹ đầu tư của ông Zhou đã mất 5,7% giá trị tài sản ròng trong năm 2020. Nhưng ông Zhou vẫn kiên định với niềm tin rằng trong vòng 3 đến 5 năm tới sẽ mang lại kết quả khả quan. Ông Zhou khẳng định: “Lợi nhuận tiềm năng từ cổ phiếu ngân hàng lớn hơn nhiều so với rủi ro tiềm tàng”.

Có thể bạn quan tâm:

► Chứng khoán toàn cầu trượt dốc trước lo ngại về một làn sóng lây nhiễm mới 

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày