Thế giới

Phái đoàn Trung Quốc hủy thăm nông trại Mỹ, triển vọng đàm phán thương mại trở nên mờ mịt

Mạnh Đức Thứ Bảy | 21/09/2019 11:30

Ảnh: Bloomberg.

Hôm 19/9, Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ, ông Sonny Perdue, nhận định rằng chuyến tham quan trang trại của phái đoàn Trung Quốc là một cử chỉ thiện chí của Bắc Kinh.
Ảnh: Bloomberg.

Phái đoàn thương mại Trung Quốc đã hủy chuyến thăm theo kế hoạch đến các trang trại ở Mỹ, khiến các chỉ số chứng khoán giảm điểm, khi các nhà đầu tư tỏ ra bi quan về tiến trình giải quyết cuộc chiến thương mại hai quốc gia.

Việc hủy bỏ chỉ diễn ra khoảng một giờ sau khi Tổng thống Donald Trump nói rằng ông không quan tâm đến việc đạt một thỏa thuận từng phần với Trung Quốc, dựa trên việc Bắc Kinh tăng cường mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ. Các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức các cuộc đàm phán trong tuần này và đang hướng tới một cuộc họp cấp cao vào khoảng ngày 10/10.

Chỉ số S&P 500, vốn đã có lúc tăng điểm trong ngày 20/9, đã giảm mạnh sau tin tức về chuyến đi thăm nông trại bị hủy bỏ, với mức giảm 0,7% trong vòng vài phút. Nasdaq Composite giảm 1,2%.

Diễn biến mới nhất đã lại làm rúng động các thị trường, vốn đã nhiều lần bị chao đảo bởi cuộc xung đột giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Hy vọng cho một thỏa thuận đã được nhen nhóm trong mùa hè khi cả hai bên cam kết mở lại các cuộc đàm phán. Nhưng vào tháng 8, ông Trump nói rằng ông sẽ tăng thuế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc; sau đó vao tuần trước, ông lại tuyên bố trì hoãn việc tăng thuế dự kiến ​​vào ngày 1/10.

Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ, ông Sonny Perdue, cho biết hôm 19/9 rằng, chuyến tham quan trang trại của phái đoàn Trung Quốc là một cử chỉ thiện chí của Bắc Kinh.

Nhưng vào ngày 20/9, Liên đoàn Nông trại tại Montana cho biết đã được đại sứ quán Trung Quốc thông báo rằng phái đoàn đã thay đổi lịch trình, và sẽ trở về Trung Quốc sớm hơn dự định. Phòng Nông nghiệp Nebraska, nơi cũng đã lên kế hoạch đón phái đoàn, xác nhận chuyến thăm của họ đã bị hủy bỏ.

Ngành nông nghiệp Mỹ đã trở thành mục tiêu chính của Bắc Kinh, điều mà họ cho là sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong chiến dịch tái cử của ông Trump. Thuế quan trả đũa của Trung Quốc, vốn được áp lên tất cả mọi thứ từ quả mơ Mỹ cho đến đậu nành, đã làm giảm nhu cầu nông sản Mỹ, trong thời điểm mà ngành nông nghiệp Mỹ cũng phải hứng chịu thời tiết khắc nghiệt.

Nhưng ông Trump đã nói với các phóng viên trong một cuộc họp với Tổng thống Úc Scott Morrison vào ngày 20/9 rằng, thương chiến không ảnh hưởng tới chiến dịch bầu cử năm 2020 của ông. Ông nói rằng ông sẽ chỉ chấp nhận một thỏa thuận hoàn chỉnh với Trung Quốc.

Ông Trump nói rằng, trong khi ông có một mối quan hệ tuyệt vời với Chủ tịch Tập Cận Bình, hiện hai người đang có “một cuộc cãi vã nhỏ”. “Tôi nghĩ rằng các cử tri hiểu điều đó. Tôi không nghĩ nó sẽ ảnh hưởng tới cuộc bầu cử”, Tổng thống Mỹ nói thêm. Dù vậy, ông Trump cũng thòng thêm rằng, triển vọng tái cử của ông sẽ rất tích cực, nếu hai nước có thể đạt được thỏa thuận.

Các nhà đàm phán của Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức các cuộc đàm phán tích cực vào ngày 19 và 20/9 tại Washington, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, cho biết những phát triển gần đây đã tạo ra bầu không khí tích cực, giúp xoa dịu căng thẳng giữa hai nền kinh tế.

Nhưng nhận xét của ông Trump hôm 20/9 đã xóa tan bất kỳ sự lạc quan, rằng một "thỏa thuận một phần" có thể phá vỡ sự bế tắc. Cho đến gần đây, các quan chức quyền Trump đã thảo luận về việc đưa ra một thỏa thuận thương mại tạm thời đối với Trung Quốc, điều sẽ trì hoãn và thậm chí dỡ bỏ một số thuế quan của Mỹ, để đổi lấy các cam kết của Trung Quốc về mua sắm nông sản và sở hữu trí tuệ.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày