Thế giới

Phi công AirAsia tắt hệ thống bảo vệ chuyến bay ngay trước khi QZ8501 gặp nạn

Thứ Sáu | 30/01/2015 14:26

Cơ phó người Pháp ít kinh nghiệm hơn đã lái máy bay AirAsia vào thời điểm máy bay này gặp nạn hôm 28/12.

Bloomberg dẫn nguồn thạo tin hôm nay 30/1 cho hay, phi công đã tắt nguồn hệ thống bảo vệ chuyến bay sau khi cố gắng xử lý tín hiệu báo động từ hệ thống này. Hệ thống gồm 2 máy tính hỗ trợ lẫn nhau nhằm ngăn máy bay chuyển hướng quá đột ngột hoặc bay quá chậm. Nếu mất nguồn điện, hoặc gặp sự cố, hệ thống sẽ bị ngắt.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ tại sao phi công tắt hệ thống này, cũng như không rõ rại sao máy bay tăng độ cao quá nhanh khi phi công vẫn hoàn toàn có thể điều khiển bay bằng tay. Các điều tra viên cho hay, báo cáo cuối cùng về tai nạn của máy bay QZ8501 của AirAsia chưa thể công bố trong vòng ít nhất 6-7 tháng.

Trước đó, giới chức Indonesia dẫn báo cáo từ nhóm điều tra cho biết, cơ phó của máy bay QZ8501 cầm lái vào thời điểm máy bay này gặp nạn tại vùng biển Java. Trong khi đó, cơ trưởng làm nhiệm vụ giám sát và liên lạc với bộ phận kiểm soát không lưu.

Máy bay QZ8501 gặp nạn hôm 28/12 khi đang trên đường từ Indonesia sang Singapore mang theo 162 người, trong đó chủ yếu là người Indonesia. Hiện giới chức Indonesia đã vớt được 72 thi thể nạn nhân và tiếp tục quá trình tìm kiếm.

Nguồn DVO/Guardian


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày