Thế giới

Rủi ro lớn nhất với nền kinh tế toàn cầu đang bị "bỏ quên"

Mỹ Quyên Thứ Ba | 19/04/2022 15:47

Ảnh: CNN.

Các Nhà phân tích đang gióng lên hồi chuông cảnh báo, nói rằng các nhà đầu tư đang đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của suy thoái kinh tế toàn cầu.
Ảnh: CNN.

Gần 400 triệu người tại 45 thành phố đang bị cách ly hoàn toàn hoặc một phần vì chính sách “Zero COVID” khắc nghiệt của Trung Quốc. Con số này cũng đại diện cho 40% tổng sản phẩm quốc nội hàng năm của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, tương đương 7,2 nghìn tỉ USD, theo dữ liệu từ Nomura Holdings.

Các Nhà phân tích đang gióng lên hồi chuông cảnh báo, nói rằng các nhà đầu tư đang đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của suy thoái kinh tế toàn cầu từ các lệnh cô lập kéo dài này.

"Các thị trường toàn cầu có thể vẫn đang đánh giá thấp tác động từ chính sách cách ly này, bởi sự chú ý của họ còn đổ dồn vào xung đột Nga- Ukraine và việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ", bà Lu Ting, Trưởng Khoa Tinh tế tại Nomura, và các đồng nghiệp chia sẻ vào tuần trước.

Đáng báo động nhất là tình trạng phong tỏa vô thời hạn ở Thượng Hải, thành phố 25 triệu dân và là một trong những Trung tâm sản xuất xuất khẩu hàng đầu Trung Quốc.

Việc kiểm dịch ở đó đã dẫn đến tình trạng thiếu lương thực, không thể tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế, và thậm chí là sự gia tăng các cáo buộc về việc giết hại vật nuôi. 

Cảng Thượng Hải, cảng lớn nhất thế giới, nơi xử lý hơn 20% lưu lượng hàng hóa của Trung Quốc vào năm 2021, về cơ bản đang bế tắc. Nguồn cung thực phẩm bị mắc kẹt trong các thùng vận chuyển mà không được trữ lạnh sẽ sớm bị thối rữa.

Các lệnh phong tỏa vì COVID-19 của Trung Quốc đang gây ra sự gián đoạn cho chuỗi cung ứng của mọi thứ, từ thuốc đến xe điện. Ảnh: Bloomberg.
Các lệnh phong tỏa vì COVID-19 của Trung Quốc đang gây ra sự gián đoạn cho chuỗi cung ứng của mọi thứ, từ thuốc đến xe điện. Ảnh: Bloomberg.

Hàng hóa cập bến hiện đang bị mắc kẹt tại các ga hàng Thượng Hải trung bình 8 ngày trước khi được vận chuyển đi nơi khác, tăng 75% kể từ khi đợt chặn hàng gần đây bắt đầu. Thời gian lưu kho của hàng xuất khẩu đã giảm xuống, nhưng nguyên nhân có thể là do không có container mới nào cập bến.

Các hãng hàng không đã hủy tất cả các chuyến bay trong và ngoài thành phố, hơn 90% xe tải hỗ trợ giao hàng xuất nhập khẩu hiện không hoạt động.

Hàng hóa Thượng Hải chiếm 6% sản lượng xuất khẩu của Trung Quốc, theo niên giám thống kê của chính phủ cho năm 2021, các nhà máy đóng cửa trong và xung quanh thành phố đang tiếp tục xáo trộn các chuỗi cung ứng.

Các nhà máy của Sony và Apple ở trong và quanh Thượng Hải đều không hoạt động. Quanta, nhà sản xuất máy tính xách tay theo hợp đồng lớn nhất thế giới kiêm sản xuất MacBook, đã ngừng sản xuất hoàn toàn. Nhà máy này chiếm khoảng 20% ​​công suất sản xuất máy tính xách tay của Quanta và trước đó công ty ước tính sẽ xuất xưởng 72 triệu chiếc trong năm nay. Tesla đã đóng cửa nhà máy Giga ở Thượng Hải, nơi sản xuất khoảng 2.000 ô tô điện mỗi ngày.

Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc cho biết rằng họ đã cử một lực lượng đặc nhiệm đến Thượng Hải để làm việc, với kế hoạch tiếp tục sản xuất tại 666 nhà sản xuất chủ chốt ở thành phố bị đóng cửa. Giám đốc điều hành Tesla hy vọng họ sẽ được phép mở cửa trở lại vào ngày 18/04, chấm dứt thời gian tạm dừng lâu nhất của nhà máy kể từ khi mở cửa năm 2019, nhà sản xuất ô tô đã không thể xuất xưởng hơn 50.000 chiếc cho đến nay, theo Reuters.

Một nhân viên giao hàng đưa thức ăn cho một phụ nữ qua hàng rào của một khu vực bị khóa ở Thượng Hải vào ngày 23 tháng 3 năm 2022.
Một nhân viên giao thức ăn cho một phụ nữ qua hàng rào của một khu vực bị phong tỏa ở Thượng Hải vào ngày 23/03/2022.

Ông Michael Hirson, Giám đốc Điều hành của Eurasia Group Trung Quốc và Đông Bắc Á cho biết: “Tác động đối với Trung Quốc là rất lớn và tác động lên nền kinh tế toàn cầu hoàn toàn không nhỏ. Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ có nhiều biến động và gián đoạn kinh tế và xã hội trong ít nhất 6 tháng tới."

Có thể bạn quan tâm: 

Khủng hoảng năng lượng toàn cầu, Hàn Quốc có khả năng quay lại dùng nhiên liệu hạt nhân

Nguồn CNN


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày