Thế giới

Trung Quốc bất ngờ hạ lãi suất lần đầu tiên trong 2 năm

Thứ Sáu | 21/11/2014 20:37

Động thái này nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khi Trung Quốc đang đứng trước nguy cơ tăng trưởng chậm nhất 25 năm.

Theo đó, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) cho biết, sẽ hạ lãi suất cho vay kỳ hạn 1 năm 40 điểm cơ bản xuống còn 5,6% và hạ lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 năm 25 điểm cơ bản. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 22/11.

Đây là lần đầu tiên PBOC quyết định hạ lãi suất cho vay đầu tiên trong hơn 2 năm qua. Nguyên nhân do tình trạng suy yếu kéo dài của lĩnh vực sản xuất và thị trường bất động sản đang kéo giảm chi tiêu tiêu dùng của người dân.

PBOC cũng cho phép các ngân hàng trả lãi suất tiền gửi gấp 1,2 lần so với mức lãi suất cơ bản mà ngân hàng trung ương đề ra. Trước đó, con số này chỉ là 1,1 lần. Đây được xem là một bước tiến mới trong lộ trình tiến tới thả nổi lãi suất tiền gửi của Trung Quốc. 

Theo nhận định của chuyên gia Mark Williams tại Capital Economics, quyết định bất ngờ này có lẽ sẽ không tác động mạnh đến tốc độ tăng trưởng GDP của Trung Quốc nếu các nhà hoạch định chính sách không hành động để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.

Trước đó, phát biểu tại Hội nghị cấp cao APEC, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ niềm tin vào khả năng giải quyết những thách thức kinh tế của chính phủ Trung Quốc. Ông Tập Cận Bình khẳng định, nếu chỉ tăng trưởng 7% trong năm nay thì Trung Quốc vẫn là một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Nguồn DVO/ Reuters


Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày