Thế giới

PMI sản xuất sơ bộ Trung Quốc tháng 11 thấp nhất 6 tháng

Thứ Năm | 20/11/2014 11:34

Số liệu này dấy lên lo ngại tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ chậm hơn trong quý IV/2014.

Theo số liệu sơ bộ của HSBC và Markit Economics, PMI sản xuất tháng 11 của Trung Quốc xuống thấp nhất 6 tháng ở 50 điểm từ 50,4 điểm ghi nhận trong tháng 10. Theo đó, chỉ số sản lượng sản xuất cũng giảm xuống 49,5 điểm - dưới ngưỡng suy giảm - tăng trưởng 50 điểm và cũng là mức thấp nhất 7 tháng.

Tồn kho tăng cao trong khi nhu cầu nội địa suy yếu là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sản xuất trì trệ trong vài tháng gần đây. Theo các chuyên gia, nếu sản xuất tiếp tục tăng trưởng chậm chạp trong khi thị trường bất động sản vẫn chưa phục hồi, kinh tế Trung Quốc sẽ hoàn toàn mất đà tăng trưởng trong cuối năm nay và có thể cả năm 2015.

Hiện tại, giới chuyên gia phân tích vẫn đang kêu gọi chính phủ tăng cường hỗ trợ kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản và sản xuất, với các gói kích thích quy mô lớn. Những gói kích thích kinh tế mục tiêu của chính phủ Trung Quốc rõ ràng không có hiệu quả vì nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới vẫn tiếp tục tăng trưởng chậm dần trong 9 tháng đầu năm nay. Nhiều người cho rằng, rất có thể Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẽ hạ lãi suất trong cuối năm nay.

Sau báo cáo, chỉ số Shanghai Composite giảm 0,3% vào lúc 9h53.

Nguồn DVO/ Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày