Thế giới

Tỷ phú bất động sản thành người giàu nhất Trung Quốc

Thứ Hai | 19/08/2013 13:59

Tỷ phú địa ốc Wang Jianlin soán ngôi giàu nhất Trung Quốc từ tay tỷ phú đồ uống Zong Qinghou.
Ông Wang Jianlin, ông chủ của đoàn đầu tư bất động sản thương mại lớn nhất Trung Quốc, vừa nổi lên là người giàu nhất ở nước này. Theo ước tính của hãng tin tài chính Bloomberg, giá trị tài sản ròng của ông Wang đạt ít nhất 14,2 tỷ USD.

Tỷ phú địa ốc Wang là Chủ tịch tập đoàn Dalian Wanda Group. Ông soán ngôi giàu nhất Trung Quốc từ tay tỷ phú đồ uống Zong Qinghou trong xếp hạng Bloomberg Billionaires Index sau khi tài liệu gửi lên cơ quan chức năng nước này cho thấy, các mảng kinh doanh phi địa ốc của Dalian Wanda có giá trị lớn hơn ước tính ban đầu.

Đây không phải là lần đầu tiên tỷ phú Wang thu hút sự chú ý của dư luận. Năm ngoái, tập đoàn Dalian Wanda đã khiến thế giới xôn xao khi chi 2,6 tỷ USD để thâu tóm chuỗi rạp chiếu phim AMC Entertainment Holdings của Mỹ.

So với giá trị tài sản ròng của tỷ phú Zong, người giàu thứ nhì Trung Quốc hiện nay, giá trị tài sản của tỷ phú Wang nhiều hơn 3,2 tỷ USD. Ông Zong là nhà sáng lập hãng Hangzhou Wahaha Group, công ty đồ uống lớn thứ ba ở Trung Quốc.

"Tập đoàn Wanda dẫn đầu các doanh nghiệp Trung Quốc trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh trên toàn cầu, đồng thời đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước thông qua một số vụ thâu tóm đình đám. Việc tỷ phú Wang đa dạng hóa hoạt động kinh doanh ra khỏi lĩnh vực địa ốc có vẻ như đang đem lại kết quả tích cực", nhà phân tích Kenny Wu thuộc công ty Ji-Asia Research Ltd. ở Hồng Kông đánh giá.

Hiện tập đoàn của tỷ phú Wang đang quản lý gần 14 triệu mét vuông diện tích mặt sàn và dự kiến sẽ tăng mức nắm giữ này thêm 68% trong thời gian từ nay tới năm 2014. Ngoài vụ thâu tóm AMC Entertainment, tập đoàn này còn mua lại hãng sản xuất du thuyền Sunseeker International của Anh với giá 1,6 tỷ USD vào tháng 6 vừa qua. Ông Wang tuyên bố sẽ chi hơn 1 tỷ USD để xây một khu phức hợp nhà ở cao cấp bên bờ sông Thames ở London.

Năm nay 58 tuổi, tỷ phú Wang thường hát các bài dân ca bằng tiếng Tây Tạng và Mông Cổ trong các cuộc họp thường niên của Wanda. Ông là con cả trong một gia đình có 5 người con trai, bố mẹ làm trong quân đội thuộc tỉnh Tứ Xuyên. Trước khi tham gia kinh doanh địa ốc, Wang đã có 16 năm phục vụ trong quân ngũ. Ông gia nhập Dalian Wanda khi công ty này đang trong tình trạng làm ăn bết bát và sau đó trở thành Tổng giám đốc vào năm 1992.

Trong 2 thập niên sau đó, Wang đã xây 72 trung tâm mua sắm gọi là các Wanda Plaza, bên trong có khu cửa hiệu, khu văn phòng và rạp chiếu phim. Đúng giai đoạn Trung Quốc đô thị hóa với tốc độ cao, tập đoàn Dalian Wanda ngày càng phát triển mạnh. Wang dự kiến sẽ đạt con số 110 trung tâm mua sắm vào năm 2014.

Gia đình ông Wang sở hữu 100% Dalian Wanda và giá trị cổ phần này ước tính vào khoảng 7,4 tỷ USD. Trong vòng 12 tháng kết thúc vào ngày 30/6 năm nay, doanh thu của tập đoàn này là 26 tỷ USD. Trong 6 tháng đầu năm, bất động sản thương mại đóng góp 76% doanh thu của tập đoàn, so với mức 88% cùng kỳ năm ngoái và 91% cùng kỳ năm 2011.

Sau Dalian Wanda, tài sản có giá trị lớn thứ nhì của ông Wang là chuỗi cửa hiệu bách hóa Wanda Department Store Co. mà ông nắm cổ phần 100%, giá trị khoảng 5,6 tỷ USD. Ngoài ra, tong lĩnh vực kinh doanh rạp chiếu phim, Wang sở hữu khoảng 500 rạp với 6.000 màn hình, tổng trị giá khoảng 1,3 tỷ USD. Chưa kể, Wang còn nắm cổ phần trong 40 khách sạn 5 sao và dự kiến nâng số khách sạn này lên gấp đôi vào năm 2015.

Nguồn VnEconomy


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày