Bất động sản

Bộ Xây dựng chốt cho phép xây căn hộ diện tích 25m2

Thứ Hai | 02/03/2020 08:01

Ảnh: Dantri.

Bộ Xây dựng vừa ban hành về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư. Diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ chung cư không nhỏ hơn 25m2.
Ảnh: Dantri.

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 21/2019/TT-BXD về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư (QCVN 04:2019/BXD) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020.

Theo Thông tư này, diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ chung cư không nhỏ hơn 25m2.

Đồng thời, tỷ lệ căn hộ có diện tích căn hộ nhỏ hơn 45m2 không được vượt quá 25% tổng số căn hộ của dự án.

Căn hộ phải có tối thiểu 1 phòng ở và 1 khu vệ sinh; được chiếu sáng tự nhiên, nếu có từ 2 phòng ở trở lên thì cho phép 1 phòng không có chiếu sáng tự nhiên.

Diện tích sử dụng của phòng ngủ trong căn hộ chung cư không được nhỏ hơn 9m2, thông thoáng và được chiếu sáng tự nhiên.

Việc có nên cho phép căn hộ chung cư 25m2 đã từng được đem ra bàn luận khá nhiều. Trong đó, không ít ý kiến lo ngại việc phá vỡ quy hoạch, tạo ra các khu “ổ chuột” trên cao khi cho phép xây dựng các căn hộ với diện tích siêu nhỏ này…

Theo lý giải của những người phản đối căn hộ diện tích 25m2, khi lượng căn hộ thương mại diện tích nhỏ tăng lên, dẫn đến tình trạng dân số tăng nhanh, từ đó kéo theo các áp lực lớn về hạ tầng, giao thông.

Trong khi, một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM còn đang thực hiện các kế hoạch giãn dân ra khu vực ngoại vi nên không muốn phát triển các loại nhà ở thương mại diện tích nhỏ trong nội đô.

Trao đổi với Dân trí, ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam từng cho rằng, ổ chuột hay không, nhếch nhác hay không phụ thuộc vào nhiều vấn đề. Trong đó quan trọng nằm ở khâu quản lý Nhà nước, mà cụ thể ở đây là vấn đề quản lý cơ sở, thiết kế hạ tầng, dịch vụ… chứ không nằm nhiều ở yếu tố diện tích.

Cụ thể, chất lượng nhà ở được quyết định bởi các yếu tố cơ bản như chất lượng xây dựng, chất lượng hoàn thiện, hệ thống trang thiết bị, điều kiện hạ tầng, dịch vụ quản lý vận hành…

Ông Đính cho biết, bản thân từng đi tham quan nhiều nước như Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc… Tại những nước này họ có những khu riêng biệt chỉ có diện tích bé khoảng 25m2, rộng nhất cũng chỉ 30m2.

Đối tượng tại các khu nhà ở này chủ yếu là công nhân, lao động, độc thân hoặc hai vợ chồng trẻ chưa con cái… Tuy nhiên có một điều mà họ làm rất tốt tại các khu nhà ở này trong khi chúng ta chưa làm được, đó là hạ tầng đáp ứng rất toàn diện.

Với diện tích “siêu” bé nhưng quy hoạch, thiết kế, hạ tầng đồng bộ phù hợp khiến chúng vẫn khang trang, không hề nhếch nhác.

Nguồn Nguyễn Mạnh-Dân trí


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày