Bất động sản

Căn hộ dịch vụ: Tiềm năng cho cả mô hình mới và cũ

Vân Nguyễn Thứ Tư | 18/07/2018 08:33

Savills

Đang có một sự thiếu cân bằng giữa cung và cầu của thị trường căn hộ dịch vụ.
Savills

Theo quan sát của bà Đỗ Thị Thu Hằng – Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu, Savills Hà Nội: “Nguồn cầu tiếp tục tăng, thị trường cho thấy còn nhiều dư địa cho phân khúc căn hộ dịch vụ phát triển”.

Hiện nay, nguồn cung căn hộ dịch vụ hiện nay tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh…, nhu cầu cho sản phẩm này đang trải khắp các khu công nghiệp trên cả nước. Tính đến cuối năm 2017, việt nam có 220 khu công nghiệp, quy mô lên đến 69.000 ha, nhưng thị trường mới ghi nhận số lượng dự án căn hộ dịch vụ hạn chế.

Căn hộ dịch vụ là một phân khúc bất động sản hướng đến đối tượng khách thuê đa phần là người nước ngoài làm việc ở Việt Nam, khách du lịch hay công tác dài ngày và một số lượng nhỏ là khách du lịch ngắn ngày.

Một số dự án chuyên biệt phục vụ cho một nhóm khách thuê nhất định, như khách Nhật. Đây cũng là điểm hấp dẫn của một số dự án căn hộ dịch vụ nói riêng, sản phẩm căn hộ dịch vụ nói chung, bởi chính giá trị cộng đồng và sự chuyên biệt nó đem lại cho các khách hàng là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Can ho dich vu: Tiem nang cho ca mo hinh moi va cu
 

Tại Hà Nội và các tỉnh lân cận như đã có hơn 70 khu công nghiệp, nhưng mức độ phát triển của thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội chưa thực sự tương xứng với tiềm năng khi so sánh với quy mô trong khu vực và thế giới.

The Ascott Limited với nhãn hiệu Somerset tại Hà Nội mới điều hành hơn 670 căn tại 4 dự án trong tổng cổng 44.000 căn của 340 dự án toàn cầu. Frasers Hospitality ước tính đạt 30.000 căn vào năm 2019 trong đó Hà Nội mới ghi nhận một dự án với quy mô 184 căn.

Thương hiệu Pan Pacific cũng mới quản lý một dự án tại Hà Nội với quy mô 56 căn, trong khi trên phạm vi toàn cầu, con số này là 12.000 căn tại 40 dự án. Như vậy thị trường Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung còn nhiều dư địa cho sản phẩm căn hộ dịch vụ phát triển.

Can ho dich vu: Tiem nang cho ca mo hinh moi va cu
 

Nghiên cứu của Savills Việt Nam cũng chỉ rõ hơn tiềm năng của phân khúc này, khi công suất cho thuê của phân khúc này đang ở mức rất tốt, trung bình đạt 88% tại Hà Nội và trên 80% tại Thành phố Hồ Chí Minh, tính đến Quý 2 năm 2018.

Theo quan sát của bà Hằng, đây có thể là “lực hút”, khuyến khích sự tham gia của các thương hiệu điều hành căn hộ dịch vụ trong nước và quốc tế mới và sự mở rộng của các thương hiệu hiện có. Bà nói “điều này sẽ giúp tối đa hóa công suất thuê căn hộ dịch vụ và doanh thu của dự án”.

Để giúp tối đa hóa công suất thuê căn hộ dịch vụ và doanh thu của dự án, Phó giám đốc Savills Hà Nội, khuyến cáo các chủ đầu tư cần “tích cực đàm phán hơn nữa với các nhà điều hành” để sớm định vị sản phẩm của mình, xác định khách hàng mục tiêu để đưa ra thiết kế và tiện ích phù hợp”.

Bà Hằng cũng nói, chủ đầu tư cần “linh hoạt” trong chính sách cho thuê để sản phẩm này tận dụng được nguồn cầu về nơi ở của khách du lịch ngắn ngày, đặc biệt là khách du lịch quốc tế hiện đang có sự tăng trưởng rất tốt tại Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2018 đã đạt 7,9 triệu lượt, tăng 27% theo năm.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày