Bất động sản

Chỉ số giá nhà ở tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cùng tăng nhẹ

Thứ Sáu | 06/03/2015 21:01

Việc các ngân hàng và chủ đầu tư tăng cường mức hỗ trợ tài chính đã giúp tăng lòng tin của người mua.

Theo khảo sát của Công ty Savills Việt Nam - một trong những đơn vị tư vấn bất động sản có kinh nghiệm, chỉ số giá nhà ở trong những quý gần đây tại hai đô thị lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh khá ổn định và tăng nhẹ so với thời điểm quý cuối của năm 2013.

Việc các ngân hàng và chủ đầu tư tăng cường mức hỗ trợ tài chính đã giúp tăng lòng tin của người mua. Bên cạnh đó, sự đa dạng của các sản phẩm trên thị trường cũng góp phần tăng tính thanh khoản cũng như cải thiện mặt bằng giá. Chỉ số giá nhà ở theo quý tại các đô thị trung tâm được kỳ vọng sẽ tiếp tục ổn định trong thời gian tới.

Trong quý cuối cùng của năm 2014, chỉ số giá nhà ở Thành phố Hồ Chí Minh là 89,2 điểm. Con số này được đánh giá là ổn định theo quý và tăng 0,5 điểm theo năm.

Cùng với đó, tỷ lệ bán toàn thị trường là 22%, tăng mạnh 3 điểm phần trăm theo quý và 11 điểm phần trăm theo năm. Đáng chú ý, trên thị trường đã có khoảng 4.130 căn hộ được bán, tăng 28% theo quý và 149% theo năm. Đây là lượng giao dịch cao nhất kể từ quý 4 năm 2010, tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh.

Được đánh giá là chuyển động nhanh hơn, chỉ số giá nhà ở tại Hà Nội đạt mức 106 điểm, tăng 3,2 điểm theo quý và 5,3 điểm theo năm. Chỉ số giá nhà ở theo kỳ ở mức 91 điểm trong quý 4/2014, tăng 3,5 điểm so với quý trước đó. Quý này chứng kiến sự tăng lên đáng kể trong cả so sánh theo quý cũng như theo kỳ cơ bản.

Tại Hà Nội, tỷ lệ hàng tồn kho không thay đổi theo quý nhưng giảm mạnh (âm 27 điểm phần trăm theo năm) do hoạt động tốt của toàn thị trường.

Trong quý này, tỷ lệ bán theo quý không đổi, vẫn giữ ở mức 38%. Giá giao dịch trung bình ở mức 25,9 triệu VND/m2, tăng hơn 2% theo quý. Trong đó, các quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ và Ba Đình có mức giá cao nhất do có vị trí trung tâm và tập trung những dự án chất lượng cao.

Trong khi chỉ số nhà ở được cải thiện, phân khúc văn phòng cho thuê vẫn chưa lấy lại được phong độ. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ số hoạt động văn phòng giảm 1,3 điểm theo quý nhưng lại tăng 1,5 điểm theo năm.

So với quý trước, giá thuê trung bình vẫn ổn định nhưng công suất thuê lại giảm âm 1 điểm phần trăm. Điều này khiến cho chỉ số hoạt động văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh vẫn năm trong con số giảm.

Các tòa nhà trong khu vực trung tâm hoạt động tốt hơn khu ngoài trung tâm. Giá thuê và công suất tại trung tâm không đổi khiến chỉ số giá tại khu vực này ổn định. Trong khi đó, công suất thuê khu ngoài trung tâm giảm âm 2 điểm phần trăm và là nguyên nhân chính khiến chỉ số giá tại đây giảm âm 1,5 điểm.

Cùng đó, tổng lượng tiêu thụ văn phòng ở mức hơn 16.500m2, giảm âm 8% theo năm do lượng tiêu thụ của văn phòng hạng A và B giảm.

Cùng chung tình trạng khó khăn, chỉ số hoạt động văn phòng tại Hà Nội cũng chỉ đạt 51,6 điểm. Trái với Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ số này tại Hà Nội tăng 1,3 điểm theo quý nhưng lại vẫn giảm âm 0,9 điểm theo năm. Nguyên nhân khiến chỉ số hoạt động văn phòng tại Hà Nội tăng là do công suất thuê tăng thêm được 3 điểm phần trăm theo quý.

Trong đó phải kể đến công suất thuê văn phòng hạng A ở khu vực trung tâm tăng 4 điểm phần trăm theo quý đã góp phần làm chỉ số hoạt động văn phòng ở khu vực trung tâm tăng 2,1 điểm so với quý 3/2014, đạt 63,9 điểm.

Tại khu vực ngoài trung tâm Hà Nội, công suất thuê tăng 3 điểm phần trăm theo quý và theo năm là nguyên nhân chính dẫn tới chỉ số hoạt động văn phòng ở khu vực này tăng 2 điểm theo quý và theo năm, đạt 55,7 điểm.

Các chuyên gia đến từ Công ty Savills Việt Nam nhận định: Trong ngắn hạn, nhu cầu văn phòng cho thuê tại Thành phố Hồ Chí Minh vẫn được giữ ổn định. Việc nguồn cung có thể tăng mạnh trong tương lai gần nhiều khả năng sẽ gây áp lực lên tình hình hoạt động toàn thị trường.

Còn tại Hà Nội, các tòa nhà hạng A cần có những chính sách thuê linh hoạt để thu hút khách thuê. Đáng chú ý, nguồn cung tương lai lớn từ khu vực ngoài trung tâm cũng sẽ làm gia tăng tính cạnh tranh của thị trường.

Nguồn Vietnam+


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày