Bất động sản

Chuyên gia dự đoán suy thoái bất động sản Trung Quốc kéo dài thêm 2 năm

Lam Ngọc Thứ Hai | 29/01/2024 13:50

Các phát triển bất động sản Trung Quốc mắc kẹt trong cuộc đàm phán kéo dài với nhà đầu tư nước ngoài. Ảnh: WSJ.

Tinh hình khủng hoảng bất động sản trung Quốc sẽ còn tồi tệ hơn, khi giá nhà giảm mạnh tại các thành phố lớn.
Các phát triển bất động sản Trung Quốc mắc kẹt trong cuộc đàm phán kéo dài với nhà đầu tư nước ngoài. Ảnh: WSJ.

Cuộc khủng hoảng bất động sản Trung Quốc đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế, dẫn đến tình trạng sa thải hàng loạt và đẩy các công ty trị giá hàng tỉ USD đến bờ vực phá sản. Giới kinh tế nhận định tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn.

Theo Cục Thống kê Trung Quốc, doanh số bán nhà mới ở nước này đã giảm 6% trong năm 2023, ghi nhận mức thấp nhất kể từ năm 2016. Trong tháng 12/2023, giá nhà cũ tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến đã giảm 11-14% so với cùng kỳ năm trước, theo công ty môi giới Centaline Property.

 

Các nhà phát triển bất động sản đang giảm bớt số lượng dự án, trong khi các chủ nhà đang trả nợ thế chấp sớm và hạn chế việc vay mượn. Theo số liệu từ S&P Global Ratings, các công ty bất động sản từng “nở rộ rực rỡ” đang mắc kẹt trong các cuộc đàm phán kéo dài với nhà đầu tư nước ngoài, sau khi vỡ nợ khoảng 125 tỉ USD trái phiếu nước ngoài từ năm 2020 đến cuối năm 2023.

Để khắc phục tình hình khó khăn, các nhà phát triển bất động sản và chính quyền địa phương Trung Quốc đã nỗ lực tìm cách thu hút người mua nhà bằng những chiến lược tiếp thị độc đáo. Một công ty bất động sản ở thành phố Thiên Tân chẳng hạn, đã chạy một video quảng cáo với slogan “Mua một căn nhà, có ngay một cô vợ miễn phí”. Tuy nhiên, công ty này sau đó đã bị phạt 4.184 USD vì quảng cáo không phù hợp.

Đầu năm 2024, ông Sheng Song Cheng, cựu Giám đốc Bộ phận Thống kê của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, dự đoán tình trạng suy thoái trong lĩnh vực bất động sản sẽ kéo dài thêm 2 năm nữa. Doanh số bán nhà mới sẽ giảm hơn 5% trong cả năm 2024 và 2025. Các nhà kinh tế Phố Wall cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo sự suy giảm của thị trường nhà đất sẽ kéo dài trong thời gian tới.

Theo ông Raymond Yeung, Chuyên gia thị trường Trung Quốc tại ANZ, hiện không có nhiều người có ý định muốn mua nhà hoặc có khả năng mua. Đã có sự thay đổi căn bản trong cách người Trung Quốc nhìn nhận lĩnh vực bất động sản, khi nhà ở không còn được xem là một khoản đầu tư an toàn.

Hiện không có nhiều người Trung Quốc đang có ý định muốn mua nhà hoặc có khả năng mua. Ảnh: WSJ.
Hiện không có nhiều người Trung Quốc có ý định muốn mua nhà hoặc có khả năng mua. Ảnh: WSJ.

Lĩnh vực bất động sản và các ngành liên quan từng chiếm khoảng 1/4 tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc. Do đó, khi lĩnh vực này rơi vào suy thoái, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã chịu nhiều ảnh hưởng lớn. Và mặc dù đã có lời kêu gọi cần có biện pháp nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản, đến nay vẫn chưa có gói kích thích mang tính bước ngoặt nào từ chính quyền Bắc Kinh.

Trong khi đó, Centaline Property cho biết, nếu không có sự hỗ trợ từ chính phủ, giá nhà mới sẽ phải giảm thêm 50% so với mức hiện tại trước khi chạm đáy.

Dẫu vậy, một số nhà kinh tế vẫn tỏ ra lạc quan trước tình hình khó khăn. Theo bà Helen Qiao, Chuyên gia kinh tế thị trường Trung Quốc tại Centaline Property, trong nửa đầu năm 2024, người mua nhà cũ sẽ quay trở lại thị trường nhà mới và thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành bất động sản.

Có thể bạn quan tâm:

Tình trạng “nhà quan tài” tại Malaysia

Nguồn WSJ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày