Bất động sản

HoREA khuyến nghị tiếp tục đầu tư vào căn hộ vừa túi tiền

Đông Sang Thứ Hai | 29/01/2018 21:58

vneconomy

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) khuyến nghị doanh nghiệp bất động sản tiếp tục đầu tư vào dự án căn hộ vừa túi tiền trong năm 2018.
vneconomy

Theo đó, năm 2018 HoREA dự báo thị trường bất động sản có thể vẫn tiếp tục phục hồi, tăng trưởng, giữ được sự phát triển ổn định; các phân khúc thị trường và sản phẩm bất động sản sẽ có sự tái cơ cấu lại hợp lý hơn nữa; phân khúc thị trường nhà ở vừa túi tiền loại căn hộ 1-2 phòng ngủ có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn giữ vai trò chủ đạo và dự báo giá bán nhà ở sẽ không có biến động lớn; các dự án bất động sản xanh, có không gian sống thân thiện môi trường theo hướng thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu sẽ là xu thế được lựa chọn.

Mặc dù vậy, thị trường bất động sản năm 2018 cũng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn về quan hệ cung - cầu; tiếp cận quỹ đất đầu tư; thủ tục hành chính; thiếu vốn; quan trọng nhất là khó khăn trong tiếp cận vốn vay tín dụng do lộ trình hạn chế nguồn tín dụng vào thị trường bất động sản của Ngân hàng Nhà nước.

Lộ trình cụ thể như sau, theo Thông tư 19/2017/TT-NHNN, cho phép các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được sử dụng nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn theo tỉ lệ tối đa là 45%, từ ngày 1/1/2018 đến 31/12/2018. Từ ngày  1/1/2019 là 40%. Các năm 2016, 2017 tỉ lệ này lần lượt là 60%, 50%.

Bên cạnh đó, quy định nhóm tài sản có hệ số rủi ro là 200% ( áp dụng từ ngày 1/1/2017, hệ số trước đây là 150% theo Thông tư 36/2014/TT-NHNN) là các khoản phải đòi để kinh doanh bất động sản. 

Gần đây nhất, ngày 23/1/2018, Ngân hàng nhà nước đã có công văn số 563/NHNN-TTGSNH yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chuyển cô cáu tín dụng theo hướng ưu tiên tập trung vốn cho sản xuất kinh doanh, hạn chế tập trung vào lĩnh vực bất động sản. 

Ngoài ra, thị trường bất động sản năm 2018 còn tiềm ẩn rủi ro như phân khúc căn hộ condotel; phân khúc căn hộ cao cấp có diện tích lớn; một số công ty môi giới có biểu hiện kinh doanh trái pháp luật và xuất hiện nhiều đầu nậu nấp bóng người sử dụng đất thực hiện phân lô bán nền tràn lan, tạo ra những đợt sốt giá ảo trên thị trường phi chính thức tại một số quận ven, huyện ngoại thành; tình trạng tranh chấp diễn biến khá phức tạp tại nhiều dự án chung cư...

Do đó, HoREA khuyến nghị các doanh nghiệp quan tâm phân khúc thị trường nhà ở vừa và nhỏ (1-2 phòng ngủ), có giá trên dưới 1 tỉ đồng/căn., vốn đang là phân khúc chủ đạo và có tính thanh khoản cao trên thị trường. Song song đó HoREA cũng khuyến nghị các doanh nghiệp nên tham vào chương trình xây dựng chung cư cũ hư hỏng nặng, chương trình chỉnh trang nhà trên và ven kênh rạch của thành phố...

Song song đó, Hiệp hội cũng khuyến nghị các doanh nghiệp chú trọng đến dịch vụ sau bán hàng, tăng cường vốn để mở rộng quỹ đất cũng như lựa chọn các đối tác nước ngoài có uy tín và năng lực tài chính, kinh nghiệm phát triển dự án nhà trong thời gian tới.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày