Bất động sản

Mục tiêu năm 2015 xây 70 cây cầu

Thứ Ba | 20/05/2014 07:42

“Những cầu lớn làm trước, cầu nhỏ làm sau, bằng mọi giá đến hết năm 2015 phải hoàn thành toàn bộ dự án”.
Tiến độ mới này sẽ rút ngắn khoảng 3 năm so với kế hoạch ban đầu, vừa được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đặt ra cho các đơn vị tham gia dự án xây dựng cầu yếu tại Việt Nam.

Theo đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có những chỉ đạo quyết liệt tại buổi họp rà soát tình hình thực hiện Dự án tín dụng ngành giao thông vận tải để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần 2 do Ban Quản lý dự án 6 thực hiện và quản lý vừa diễn ra chiều (19/5).

Dự án tín dụng ngành giao thông vận tải để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần 2 sẽ tập trung xây dựng 70 cầu yếu trên quốc lộ và tỉnh lộ trong hệ thống đường bộ toàn quốc tại 25 tỉnh, thành phố trong cả nước với tổng mức đầu tư là hơn 8.254 tỷ đồng.

Trong đó, hơn 6.555 tỷ đồng là vốn vay của tổ chức JICA (Nhật Bản) sẽ được dùng cho các hạng mục xây lắp, trả lãi vay trong quá trình xây dựng, dịch vụ tư vấn rà soát thiết kế, giám sát thi công.

Vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam hơn 1.394 tỷ đồng được dùng cho công tác giải phóng mặt bằng, rà phá bom mìn, tư vấn lập dự án, khảo sát thiết kế kỹ thuật, quản lý dự án, thuế VAT và các chi phí khác.

Theo ông Lê Xuân Sinh, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 6 cho biết, đến nay, dự án đã hoàn thành công tác rà soát thiết kế. Theo đó, danh sách cầu cần đầu tư xây dựng trong danh mục dự án từ 82 cầu còn lại là 70 cầu/25 gói thầu (do một số cầu đã được điều chuyển dự án khác và một số điều chỉnh giải pháp thiết kế).

Hiện ban quản lý dự án đã tổ chức đấu thầu 4 gói thầu; Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt 2 gói thầu trên QL10 địa phận tỉnh Thanh Hóa và đã tiến hành động thổ dự án.Ông Sinh cho biết thêm, hiện dự án đã giải ngân được 41 tỷ đồng và 62,5 triệu Yên cho dịch vụ tư vấn và 60/75 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng và chi phí khác.

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, đây là dự án phải hoàn thành càng sớm càng tốt bởi tính chất cấp thiết của dự án là thay thế, gia cố các cầu yếu tại nhiều địa phương nhằm cải tạo hạ tầng, đáp ứng sinh hoạt và đảm bảo an toàn giao thông cho nhân dân.

Bộ trưởng Thăng nghiêm khắc yêu cầu “Những cầu lớn làm trước, cầu nhỏ làm sau, bằng mọi giá đến hết năm 2015 phải hoàn thành toàn bộ dự án”.

“Nếu Ban Quản lý dự án 6 không đủ năng lực thực hiện phải chia cho các đơn vị khác làm đỡ, không để tư tưởng giữ việc, tất cả là vì phục vụ lợi ích của người dân”, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Nhằm rút ngắn tiến độ thi công các công trình thuộc dự án, Bộ trưởng Thăng yêu cầu Vụ Kế hoạch đầu tư phải lo đủ, không để thiếu vốn đối ứng, nhất là tiền giải phóng mặt bằng; Các cơ quan tham mưu đưa tiến bộ khoa học công nghệ vào xử lý nền đất yếu, lún đầu cầu, thông xe trên mặt đường quá độ đối với các cầu xử lý đất yếu đang trong thời gian chờ lún như cầu Thốt Nốt (QL91 TP. Cần Thơ), Mương Khai (QL54 tỉnh Đồng Tháp), cầu An Qui (QL57 tỉnh Bến Tre), cầu Lực Điền (QL39 tỉnh Hưng Yên)…

Bộ trưởng yêu cầu Công ty Tedi tập trung lực lượng thiết kế trên quan điểm tiết kiệm tối đa, tránh lãng phí không cần thiết, cầu nào đảm bảo yêu cầu thì giữ lại gia cố, không gia cố được nữa mới tiến hành làm mới, chọn các biện pháp thi công có chi phí thấp nhất…

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh: “Chi phí thấp nhưng phải đảm bảo tiến độ và chất lượng, tuổi thọ công trình. Bởi đây là những cây cầu thực sự cần thiết cho các địa phương, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương và nâng cao tính liên kết vùng miền”.

Nguồn Giao thông vận tải


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày