Công Nghệ

6 mối lo khiến phương Tây xem Huawei là cơn ác mộng

Mạnh Đức Thứ Tư | 30/01/2019 15:20

WireUK

Đằng sau diễn biến kịch tính đã diễn ra với Huawei là các cơ quan tình báo phương Tây, với nỗi sợ nó là mối đe dọa với an ninh toàn cầu.
WireUK

Vụ việc bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính và là con gái nhà sáng lập Huawei, bị chính quyền Canada bắt giữ càng làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Vụ bắt giữ bà Mạnh có liên quan đến yêu cầu dẫn độ của Mỹ.

Vào ngày 7.12, một tòa án ở Canada đã biết được rằng yêu cầu này liên quan đến việc Huawei đã thông qua Skycom Tech, một công ty liên quan đến các công ty viễn thông Iran, để bán thiết bị cho Iran từ năm 2009 đến 2014, trái với lệnh trừng phạt của Mỹ đối với nước này. Trung Quốc nói rằng việc bà Mạnh bị giam giữ là vi phạm nhân quyền và đang yêu cầu Canada nhanh chóng trả tự do cho bà.

Đằng sau diễn biến kịch đính đó là các cơ quan tình báo phương Tây, với nỗi sợ hãi rằng Huawei là mối đe dọa đáng kể đối với an ninh toàn cầu. Trang Technology Review vừa nêu những mối quan ngại lớn nhất:

• Có thể có những kill switches (công nghệ giúp theo dõi từ xa) trong các thiết bị của Huawei.

 Công ty Trung Quốc là nhà sản xuất lớn nhất thế giới về những thứ như trạm cơ sở (base station) và ăng ten mà các nhà khai thác di động sử dụng để vận hành mạng không dây. Và những mạng lưới này truyền tải dữ liệu được sử dụng để giúp kiểm soát lưới điện, thị trường tài chính, hệ thống giao thông và các bộ phận khác của hệ thống cơ sở hạ khác của các quốc gia. Điều lo ngại là các dịch vụ quân sự và tình báo của Trung Quốc có thể chèn phần mềm hoặc phần cứng vào cửa hậu của các thiết bị Huawei, mà họ có thể khai thác để làm giảm hoặc vô hiệu hóa các mạng không dây nước ngoài trong trường hợp khủng hoảng. Điều này khiến Mỹ có động thái nhằm ngăn chặn việc sử dụng thiết bị của Trung Quốc.

6 moi lo khien phuong Tay xem Huawei la con ac mong

• ... mà thậm chí việc kiểm tra nghiêm ngặt cũng có thể bỏ sót

Từ năm 2010, Vương quốc Anh đã điều hành một trung tâm đặc biệt, với nhân viên bao gồm các thành viên của GCHQ ( một tổ chức tình báo và an ninh chịu trách nhiệm cung cấp tín hiệu thông minh và đảm bảo thông tin cho chính phủ và lực lượng vũ trang của Vương quốc Anh), để kiểm tra thiết bị của Huawei trước khi nó triển khai. Nhưng vào đầu năm nay, trung tâm này đã cảnh báo rằng họ chỉ có thể đảm bảo một cách rất hạn chế rằng các thiết bị của họ đã không tạo ra một mối đe dọa an ninh nào. Theo các báo cáo, trung tâm đã phát hiện ra rằng một số đoạn code của Huawei phản ứng khác thường trên các mạng thực tế so với cách mà nó đã được thử nghiệm và một số nhà cung cấp phần mềm của hãng này phải chịu sự kiểm soát nghiêm ngặt.

6 moi lo khien phuong Tay xem Huawei la con ac mong

• Cửa hậu (back-door) có thể được sử dụng để theo dõi dữ liệu

Huawei tuyên bố thiết bị của họ kết nối hơn một phần ba dân số thế giới. Công ty cũng xử lý một lượng lớn dữ liệu cho các doanh nghiệp. Đó là lý do tại sao giới tình báo phương Tây lo ngại rằng các cửa hậu có thể được sử dụng để truy cập vào thông tin nhạy cảm bằng cách sử dụng thiết bị của hãng. Điều này sẽ khiến việc theo dõi khó bị phát hiện hơn, dù không phải là không thể. Huawei không chỉ xây dựng thiết bị; công ty này cũng có thể kết nối không dây với các thiết bị đó để phát hành các bản nâng cấp và bản vá để sửa lỗi. Phương Tây quan ngại rằng kết nối từ xa này có thể bị các gián điệp mạng Trung Quốc khai thác.

6 moi lo khien phuong Tay xem Huawei la con ac mong

Huawei cũng là một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh và thiết bị tiêu dùng lớn nhất thế giới, điều này đã làm tăng nghi ngờ rằng Trung Quốc có thể khai thác các sản phẩm này để làm gián điệp. Hồi tháng 5, Bộ Quốc phòng Mỹ đã ra lệnh cho các cửa hàng bán lẻ tại các căn cứ quân sự của Mỹ ngừng bán điện thoại từ Huawei và ZTE, một đại gia công nghệ lớn khác của Trung Quốc, vì lo ngại họ có thể bị hack (xâm nhập) và lộ địa điểm và các động thái của quân đội.

• Việc triển khai mạng không dây 5G sẽ khiến mọi thứ tồi tệ hơn.

Các công ty viễn thông trên toàn thế giới sắp tung ra mạng thế hệ mạng di động thứ 5 (5G). Cùng với việc tốc độ truyền dữ liệu tăng lên, mạng 5G sẽ cho phép những chiếc xe tự lái nói chuyện với nhau và với những thứ như đèn giao thông thông minh. Họ cũng sẽ kết nối và điều khiển một số lượng lớn robot trong các nhà máy và các địa điểm khác. Và quân đội cũng sẽ sử dụng chúng cho tất cả các loại ứng dụng. Điều này sẽ mở rộng đáng kể số lượng thiết bị được kết nối, và gây ra sự hỗn loạn đáng kể nếu các mạng hỗ trợ chúng bị xâm nhập (hack). Nó cũng sẽ khiến thêm nhiều dữ liệu của các công ty và các dữ liệu rơi vào tầm ngắm của các tin tặc. Cả Úc và New Zealand gần đây đã cấm sử dụng thiết bị Huawei trong cơ sở hạ tầng không dây 5G mới. Tuần này, hãng truyền thông British Telecom (BT) của Anh cũng đã có động thái tương tự.

6 moi lo khien phuong Tay xem Huawei la con ac mong

• Các công ty Trung Quốc sẽ vẫn truyền bá những công nghệ tới các nước bất chấp lệnh cấm vận thương mại của Mỹ.

Mỹ đã điều tra các tuyên bố rằng Huawei đã vận chuyển các sản phẩm có linh kiện công nghệ Mỹ đến Iran và các quốc gia khác vốn đang chịu cấm vận của Mỹ. Trong phiên tòa, một luật sư của chính phủ Canada nói rằng bà Mạnh bị buộc tội nói dối các chủ ngân hàng Mỹ rằng không có mối liên hệ nào giữa Skycom và Huawei, trong khi thực tế là có. Chính điều này khiến các ngân hàng thực hiện các giao dịch vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Các quan chức Trung Quốc đã nhiều lần nói rằng họ không cho rằng các công ty của Trung Quốc phải chịu ràng buộc từ các quốc gia khác.

6 moi lo khien phuong Tay xem Huawei la con ac mong

• Huawei tuyên bố họ không chịu ảnh hưởng từ chính phủ Trung Quốc

Huawei đã nhiều lần nhấn mạnh họ là một công ty tư nhân, trong đó các nhân viên nắm quyền sở hữu. Điều đó nghĩa là Huawei sẽ đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết. Dù vậy, cấu trúc quản trị của hãng vẫn còn là một điều bí ẩn, và người sáng lập của nó, ông Nhậm Chính Phi, đã từng là một sĩ quan trong Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Adam Segal, một chuyên gia an ninh mạng tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại ở New York cho biết, những điều như vậy khiến bạn nghi ngờ về sự độc lập của Huawei.

6 moi lo khien phuong Tay xem Huawei la con ac mong

Để bảo vệ, Huawei có thể chỉ ra một thực tế là không có nhà nghiên cứu bảo mật nào tìm thấy cửa sau trong các sản phẩm của hãng. Dù điều này có là thật đi chăng nữa, Huawei cũng khó lòng thay đổi quan điểm của Mỹ, vốn đang tăng trường nỗ lực để thuyết phục các đồng minh của nước này để ngăn chặn Huawei khỏi tất cả các mạng lưới của họ.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày